Hà Nội: Xe quá khổ, quá tải “đại náo” vùng ven đô
(Dân trí) - Hàng loạt xe “hổ vồ” chở đất, đá, vật liệu xây dựng… có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu vượt thùng, rơi vãi đang hoạt động tấp nập trên địa phận huyện Thạch Thất và Chương Mỹ (Hà Nội).
Theo phản ánh của người dân, tình trạng xe tải cỡ lớn, chở vật liệu xây dựng, đặc biệt là xe có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng đang lưu thông nhộn nhịp trên nhiều tuyến quốc lộ, đường tỉnh gây ra tình trạng hư hỏng mặt đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Binh đoàn xe hoạt động rầm rộ ngày đêm
Đường Hồ Chí Minh đoạn từ thị trấn Xuân Mai đến Cầu Cời (Miếu Môn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) được người dân nơi đây mệnh danh là “thủ phủ” xe quá khổ, quá tải. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chuyên chở đá, xi măng, cát sỏi từ các mỏ đá trong khu vực và nhà máy xi măng lân cận lưu thông qua khu vực đông dân cư.
Theo ghi nhận của phóng viên trong nhiều ngày, những “binh đoàn xe quá khổ” nối đuôi nhau chạy rầm rộ, bấm còi inh ỏi… thậm chí tập kết thành các bãi xe quá khổ, quá tải tại ngã tư đại lộ Thăng Long – QL21A.
Các xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu vượt thùng hoạt động trên tuyến đường Hồ Chí Minh, QL21A đoạn qua địa phận huyện Thạch Thất và Chương Mỹ phần lớn đeo “biển hiệu” TD, CP-BV, VIM-C**, VT Trang K.L, C.TY Đ.T, HC...
Trong khi đó, theo ghi nhận trên tuyến đường QL6, đoạn qua ngã tư Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội), tình trạng xe quá khổ quá tải hoạt động náo nhiệt hơn. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn tại ngã tư này, hàng chục xe hổ vồ, xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng di chuyển qua khu trung tâm thị trấn Xuân Mai. Trên nhiều xe xuất hiện vết hàn, khớp cơi nới thành thùng cao hơn 30-50cm, thậm chí có xe vết cơi nới cao thêm 1m, chở vật liệu vượt quá thùng.
Theo người dân sinh sống trên địa bàn cho biết, mặc dù xe quá khổ quá tải hoạt động náo nhiệt tại “ngã tư tử thần” này nhưng hiếm khi thấy lực lượng CSGT, TTGT nào kiểm soát, kiểm tra xử lý vi phạm.
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Xuân T. ở ngã tư Xuân Mai cho hay, tình trạng xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu có ngọn chạy “xuyên màn đêm” diễn ra nhiều năm nay. Tuy nhiên ông ít khi thấy có lực lượng chức năng tuần tra xử lý vi phạm. Theo ông T., có nhiều đoàn xe cơi nới, hàn thùng xe tải 40-50cm, thậm chí có xe lên tới 1 mét. Bằng mắt thường có thể thấy các vết hàn cơi nới thành thùng.
“Còn về tình trạng ô nhiễm khói bụi do các xe quá khổ rơi vãi đất, cát gây ra thì đã trở thành ‘đặc sản’ ở khu vực này. Vào những ngày mưa đã khổ, vào những ngày trời hanh khô thì tuyến đường lúc nào cũng trong tình trạng khói bụi mù mịt như sương mù… Người dân nơi đây phải lắp rèm che, đóng cửa kín mít để chống trọi lại khói bụi ô nhiễm”, ông T. cho biết thêm.
Theo quan sát của phóng viên, cách ngã tư thị trấn Xuân Mai không xa, đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn huyện Chương Mỹ có lực lượng CSGT tuần tra, lập chốt kiểm soát phương tiện. Tuy nhiên, xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng, đất đá có ngọn cũng náo nhiệt không kém nhưng không bị cảnh sát dừng xe kiểm tra, xử lý.
Theo ghi nhận, hàng loạt xe tải “chạy bạt mạng” vượt chốt cảnh sát mang BKS như: 29H-210.**; 29C-473.**; 29C-023.**; 29R-069**; 29C-624.**…
Đóng cửa, rời đi, tìm người can thiệp
Trao đổi với phóng viên, trung tá Bùi Văn Tiến – Đội trưởng CSGT số 11 (Công an TP Hà Nội), cho biết, trên địa bàn phụ trách tình trạng xe tải hoạt động nhiều thường chở cát, sỏi, đất san lấp công trình. Đặc biệt, khi kiểm tra nhiều trường hợp trốn tránh việc chấp hành kiểm tra, kiểm soát. Nhiều tài xế dừng xe, đóng cửa, rồi rời đi, thậm chí có sự can thiệp của nhiều thành phần trong xã hội.
“Nếu tình trạng xe quá khổ quá tải vẫn tái diễn như vậy, tôi cho rằng việc CSGT, TTGT xử lý vi phạm chỉ là phần ngọn, khó xử lý triệt để. Để xử lý triệt để tôi cho rằng, cần có sự phối hợp của lực lượng liên ngành cân trọng tải hoặc xử lý vi phạm ngay cổng ra vào các bến tập kết vật liệu xây dựng, đặc biệt tại các mỏ đá”, Trung tá Bùi Văn Tiến cho hay.
Đăng Khoa