Hà Nội vẫn loay hoay phương án xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc
(Dân trí) - Sau hơn một năm với nhiều hội thảo, góp ý, thám sát nhưng phương án xây dựng cầu vượt nút giao thông Ô Chợ Dừa vẫn chưa tìm được sự đồng thuận giữa các bên.
Ngày 10/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã có ý kiến chỉ đạo Sở Quy hoạch kiến trúc (QHKT) nghiên cứu ý kiến của các Sở, ngành liên quan về phương án xây dựng cầu vượt nút giao thông Ô Chợ Dừa.
Trước đó, ngày 3/10, Chủ đầu tư dự án trên là Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội đã đề xuất thành phố chấp thuận xây dựng theo phương án 3.1. Ban quản lý trọng điểm cho rằng phương án 3.1: Cầu vượt trực thông theo hướng vành đai I, đi lệch về phía Nam (phía đường Nguyễn Lương Bằng) là phương án tối ưu.
Với phương án 3.1 cầu vượt đáp ứng các yêu cầu như: Phù hợp với quy hoạch và chỉ giới đường đỏ được duyệt; cầu vượt đi lệch về phía đường Nguyễn Lương Bằng đáp ứng yêu cầu bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc; đảm bảo phát triển giao thông khu vực; hạn chế ảnh hưởng đến điều kiện sống của dân trong khu vực; cải thiện không gian kiến trúc và cảnh quan đô thị.
Theo Ban quản lý trọng điểm, từ 6 phương án ban đầu, sau khi tiếp thu những ý kiến đóng góp và tổ chức thám sát việc ảnh hưởng đến di tích Đàn Xã Tắc, Ban đã trình thẩm định dự án lần 2 với 3 phương án: Phương án 2C1: Cầu vượt trực thông theo hướng Vành đai I, tim cầu lệch về phía Bắc (phía đường Tôn Đức Thắng).
Phương án 3.1: Cầu vượt trực thông theo hướng vành đai I, đi lệch về phía Nam (phía đường Nguyễn Lương Bằng).
Phương án 4.2B: Cầu vượt trực thông theo hướng vành đai I, tim cầu lệch về phía Nam (phía đường Nguyễn Lương Bằng), có thiết kế bổ sung cầu nhánh đi 1 chiều từ Khâm Thiên qua nút Ô Chợ Dừa, nhập vào đường chính trên đường Vành đai I.
Sau khi thẩm định, các Sở GTVT, QHKT, Xây dựng, quận Đống Đa tham gia ý kiến phần lớn thống nhất với phương án 3.1 và đề nghị Chủ đầu tư báo cáo thành phố quyết định.
Tuy nhiên, từ kết quả thám sát việc xây dựng cầu, Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch cùng Sở Văn hóa Hà Nội đã thống nhất với phương án 4.2B. Nhưng phương án 4.2B, theo ý kiến của Sở GTVT, QHKT là không phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.
Ngoài ra, phạm vi xây dựng nút giao thông phải bổ sung thêm đoạn tuyến đu từ phố Khâm Thiên nằm ngoài chỉ giới đường đỏ nút giao thông Ô Chợ Dừa.
Trước việc các cơ quan chuyên môn vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong phương án xây dựng cầu vượt nút giao thông Ô Chợ Dừa, lãnh đạo Hà Nội đã chỉ đạo Sở QHKT tiếp tục nghiên cứu ý kiến của các bên liên quan.
Quang Phong