1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội tiếp tục làm tuyến đường “đắt nhất hành tinh” Hào Nam - Láng Hạ

(Dân trí) - Tuyến đường “đắt nhất hành tinh” - Vành đai 1 sẽ tiếp tục được xây dựng từ nút giao Hào Nam - Hoàng Cầu đến nút Giảng Võ - Láng Hạ với chiều dài khoảng 700 m.

UBND Hà Nội vừa phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 1 tại quận Ba Đình và Đống Đa. Chỉ giới đường đỏ tuyến đường này có điểm đầu giao với đường Hào Nam - Hoàng Cầu, điểm cuối giao với đường Giảng Võ - Láng Hạ.

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ xây dựng tuyến đường dài khoảng 700 m, có bề rộng mặt cắt ngang 50m, trong đó lòng đường rộng 31 m, dải phân cách giữa rộng 3 m, vỉa hè hai bên rộng 16 m.

Tuyến đường Vành đai 1 đắt đỏ vì số tiền để đền bù giải phóng mặt bằng quá lớn
Tuyến đường Vành đai 1 đắt đỏ vì số tiền để đền bù giải phóng mặt bằng quá lớn

Ngay từ năm 2015, đại diện Ban Quản lý dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội đã đưa ra dự kiến tổng mức đầu tư cho tuyến đường dài 700 m từ Hào Nam đến Láng Hạ khoảng 1.700 tỷ đồng. Quá trình thực hiện dự án sẽ có hơn 600 gia đình bị thu hồi đất.

Để tuyến đường này sớm được khởi công, UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 theo quyết định phê duyệt của UBND thành phố; phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm mốc giới tuyến đường; bàn giao hồ sơ cho UBND quận Ba Đình và Đống Đa để quản lý việc xây dựng theo quy hoạch được duyệt.

UBND Hà Nội giao Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cập nhật hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường được duyệt vào quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường vành đai 1, đoạn Ô Chợ Dừa - Láng Hạ tỷ lệ 1/500.

Lãnh đạo các quận Ba Đình và Đống Đa có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan thực hiện công tác công bố, cắm mốc giới, nhận bàn giao hồ sơ, quản lý mốc giới.


Tuyến đường Vành đai 1 (đoạn từ Hào Nam đến Láng Hạ) sẽ chạy song song với Đê La Thành

Tuyến đường Vành đai 1 (đoạn từ Hào Nam đến Láng Hạ) sẽ chạy song song với Đê La Thành

Đầu năm 2014, Hà Nội đã thông xe đoạn đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu sau 5 năm khởi công xây dựng. Tuyến đường này chỉ dài hơn 500 m nhưng tổng mức đầu tư lên đến hơn 700 tỷ đồng.

Năm 2010, Hà Nội cũng cho thông xe đường vành đai I, đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa có chiều dài 550 m với tổng mức đầu tư 642 tỷ đồng và được coi là “đắt nhất hành tinh”. Tính trung bình mỗi mét chiều dài tuyến đường này tốn hơn 1 tỷ đồng.

Như vậy, tổng mức đầu tư tuyến đường “đắt nhất hành tinh” cao dần qua các năm. Như đoạn đường Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ có mức đầu tư hơn 2,5 tỷ đồng (thời điểm năm 2015) mỗi mét chiều dài; còn tuyến đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa khoảng 1,1 đồng; tuyến đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu khoảng 1,4 tỷ đồng.

Quang Phong