Hà Nội: Thu phí sử dụng đường bộ ì ạch do phương tiện chây ì
(Dân trí) - Thu phí sử dụng đường bộ trên địa bàn Hà Nội đạt tỷ lệ rất thấp so với kế hoạch đề ra trong năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014. Nguyên nhân vừa được Cục thuế Hà Nội lý giải là do nhiều chủ phương tiện chây ì không chịu nộp.
Ngay khi được HĐND thông qua, UBND thành phố Hà Nội đã thúc các quận, huyện thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô loại có dung tích xy lanh dưới 100cm3 là 50.000 đồng/xe/năm, loại dung tích xy lanh trên 100cm3 là 100.000 đồng/xe/năm đồng thời quy định rõ thời gian nộp phí, cơ quan thu phí, quản lý và sử dụng nguồn phí được thu.
Tuy nhiên, theo báo cáo thu ngân sách của thành phố Hà Nội, số tiền thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy chỉ đạt hơn 55 tỷ đồng (số dự kiến thu phí sử dụng đường bộ năm 2013, là 261 tỷ đồng, với tổng số xe là trên 4,5 triệu xe), đạt tỷ lệ 21%. Năm 2014, theo báo cáo thu ngân sách 2 tháng đầu năm, số thu phí sử dụng đường bộ được trên 1,5 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 0,6% số dự kiến thu trong năm).
UBND thành phố Hà Nội đánh giá, số tiền thu được kể trên là rất thấp so với kế hoạc đề ra. Trong đó có 4 đơn vị chưa phát sinh số thu nộp ngân sách là quận Cầu Giấy, các huyện Phúc Thọ, Chương Mỹ, Thường Tín. Vì vậy, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu 4 quận huyện này kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thu phí sử dụng đường bộ tại địa phương.
Cục thuế Hà Nội cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thu phí sử dụng đường bộ đạt kết quả thấp. Trong đó, Thông tư 197 của Bộ Tài chính chưa quy định chế tài xử phạt đối hành vi không đóng phí. Vì vậy, nhiều chủ phương tiện chây ì trong việc đóng phí.
Hơn nữa, việc giao thôn, tổ dân phố thu phí sử dụng đường bộ trong khi không giao quyền, chế tài xử lý cho người đi thu dẫn đến hệ quả công tác thu gặp nhiều khó khăn khi đối tượng không chịu nộp phí.
Theo Cục thuế Hà Nội, một số phường, xã đề nghị áp dụng hình thức dán tem các xe đã đóng phí vì lý do mẫu biên lai thu phí mỏng, khó khăn cho người dân trong việc bảo quản cả năm.
Quang Phong