Hà Nội thí điểm cấp phép đỗ ô tô theo ngày chẵn - lẻ

(Dân trí) - Để đảm bảo công bằng cho các hộ dân ở mặt phố chật hẹp, UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở GTVT nghiên cứu thí điểm đỗ xe ô tô theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ.

Ngày 15/8, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hà Nội khóa XV, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội và đoàn đại biểu nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố sẽ quy hoạch lại các điểm đỗ xe ô tô trên địa bàn. Trước mắt, thành phố giao cho Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu các điểm đỗ xe ở một số tuyến phố chật hẹp như Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều theo hướng chỉ đỗ một bên theo từng ngày. Trong đó, ngày chẵn phương tiện đỗ bên chẵn, ngày lẻ phương tiện đỗ bên lẻ.

Điều này cũng nhằm đảm bảo công bằng cho các hộ dân ở mặt tiền các tuyến phố.

Nhiều tuyến phố chật hẹp trên địa bàn Hà Nội nhưng ô tô vẫn đỗ kín hai bên đường
Nhiều tuyến phố chật hẹp trên địa bàn Hà Nội nhưng ô tô vẫn đỗ kín hai bên đường

Để đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh trên địa bàn, trong năm 2016, Hà Nội sẽ khởi công 5 bãi đỗ xe ngầm ở Công viên Thống Nhất, Thủ Lệ, Thanh Nhàn, trước Quảng trường Cách mạng Tháng Tám và Cung thể thao Quần Ngựa. Hiện có 2 công ty muốn xây dựng các bãi đỗ xe này và thành phố đang thuê một công ty của Nhật thiết kế các bãi xe.

Về vấn đề rác thải sinh hoạt, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, mỗi năm thành phố chi gần 3.000 tỷ đồng cho việc thu gom, xử lý rác nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề. Trong đó có việc trên địa bàn mỗi quận có nhiều công ty thu gom rác, điều đó dẫn đến tình trạng công nhân đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Qua nhiều nỗ lực, từ ngày 1/7 vừa qua đến nay, công tác thu gom rác trên địa bàn Hà Nội có nhiều chuyển biến như đã che toàn bộ rác thải ở bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn), vì vậy không còn tình trạng nước mưa ở bãi rác thấm xuống mạch nước ngầm. Qua việc quản lý tốt hơn, mỗi ngày giảm được 600 tấn rác ở bãi rác Nam Sơn.

Quang Phong