Hà Nội nên thu hồi giấy phép bãi xe "giày xéo" vỉa hè lát đá tự nhiên?

(Dân trí) - TP Hà Nội đầu tư hàng trăm tỷ đồng lát đá tự nhiên trên vỉa hè nhưng nhiều điểm biến thành bãi đỗ xe bịt kín lối đi. Có ý kiến cho rằng thành phố nên thu hồi giấy phép những bãi xe này.

Nguyên kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm đánh giá việc lát đá vỉa hè trên địa bàn TP còn nhiều tồn tại, nhất là quá trình thi công không đảm bảo tiêu chuẩn, kỹ thuật đề ra. Công nhân làm việc nhiều khi không có tay nghề. Việc phối hợp giữa lát vỉa hè và thi công hệ thống thoát nước không đồng bộ, không đảm bảo tính hợp lý.

Về vấn đề vừa thi công vỉa hè trên đường Huỳnh Thúc Kháng vừa cho ô tô leo lên đỗ, nguyên kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm lo ngại cho chất lượng của công trình. "Việc này TP cần phải quản lý chặt chẽ hơn", ông Nghiêm nói.

Trước tình trạng hàng chục xe ô tô đỗ lên công trình lát đá vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng, Phòng Quản lý đô thị Quận Ba Đình cho biết, Ban Quản lý dự án của quận và nhà thầu chịu trách nhiệm về vấn đề này. Nếu vỉa hè bị xuống cấp thì nhà thầu và đơn vị được giao mặt bằng thi công phải sửa chữa lại.

Hà Nội nên thu hồi giấy phép bãi xe giày xéo vỉa hè lát đá tự nhiên? - 1

Ô tô lọt qua rào chắn leo lên bãi trông xe trên vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng dù vỉa hè vừa được lát chưa khô mạch vữa.

Theo Phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình, bãi đỗ xe trên vỉa hè (khu vực hồ Thành Công) được cấp cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khai thác từ năm 2018. Khi có dự án cải tạo vỉa hè trên phố Huỳnh Thúc Kháng, quận đã điều chỉnh lại giấy phép này. Theo đó, điểm trông giữ xe được để ô tô sát mép tường rào hồ Thành Công.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lê Văn Kình - cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình cho biết, bãi xe tạm trên vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng chỉ còn lại thời hạn đến 31/12/2020. "Sau khi bãi xe hết phép, chúng tôi sẽ báo lãnh đạo quận xem xét lại các vấn đề liên quan", ông Kình nói.

Với những lo ngại về việc hàng chục ô tô đỗ trên mặt đá trong khi công nhân còn đang làm việc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, ông Kình cho rằng, vấn đề này còn phải đánh giá. Còn theo ông Kình, kết cấu hè hiện nay được thực hiện theo đúng tiêu của của TP đề ra.

Trước câu hỏi liên quan đến tiêu chuẩn của TP Hà Nội về lát đá vỉa hè có đảm bảo cho xe ô tô nặng hàng tấn đè lên hay không, ông Kình chỉ cười và cho biết, phòng sẽ tham mưu cho UBND quận Ba Đình về việc cấp giấy phép các bãi trông giữ ô tô trên địa bàn cho phù hợp.

Theo ông Ngô Ngọc Lâm - Chủ tịch UBND phường Thành Công (quận Ba Đình), nếu nói về lý thì vỉa hè tuyệt đối không được trông giữ phương tiện mà chỉ dành riêng cho người đi bộ. Tuy nhiên, do nhu cầu của người dân sinh sống trong khu vực nên quận cấp phép bãi xe tạm thời trên vỉa hè tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng.

"Do nhu cầu của người dân là có thật, trong khi khu vực đó không có bãi xe chuyên nghiệp nào nên quận mới cấp tạm bãi đỗ trên đường Huỳnh Thúc Kháng. Vì cái chung thì như vậy, còn với cá nhân tôi, đóng cửa bãi xe đó đi thì càng tốt vì người dân ở phường không ai mang xe từ bên này hồ Thành Công sang bên đó gửi", ông Lâm nói.

Chủ tịch UBND phường Thành Công Đỗ Ngọc Lâm cho biết, sau khi vỉa hè được cải tạo bằng đá lát tự nhiên, quận Ba Đình đã điều chỉnh giấy phép trông giữ xe trên vỉa đường Huỳnh Thúc Kháng chỉ còn lại bằng 1/3 so với diện tích trước đây.

Cụ thể, quận Ba Đình chỉ cấp phép cho ô tô đỗ sát vào mép tường rào hồ Thành Công, phần còn lại dành cho người đi bộ và vườn hoa, tiểu cảnh. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên các bãi xe dọc tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng đỗ tràn lan, không ra hàng lối. Thậm chí đoạn vỉa hè phía trước cổng Sở Tài Nguyên và Môi trường và Chi cục Văn thư lưu trữ còn đỗ hàng hai, hàng ba, lấn cả vào vườn hoa.

Trước lo ngại về việc xe ô tô lăn bánh, dừng đỗ như vậy sẽ làm vỉa hè trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng bị xuống cấp trong thời gian tới, ông Ngô Ngọc Lâm cho rằng, nếu thi công không đạt chuẩn thì mới xảy ra vỡ đá.

Tin liên quan
Đang được quan tâm