Hà Nội: Lái xe đi vào làn buýt nhanh “đổ lỗi” cho tắc đường
(Dân trí) - Có trường hợp lái xe taxi vi phạm, đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh “đổ lỗi” cho tắc đường, dù thời điểm anh này vi phạm đã qua giờ cao điểm. Cũng có trường hợp lí luận, đã được thông tin, "khi đường ùn tắc quá, có thể đi vào làn dành riêng cho buýt nhanh"...
Gần 50 trường hợp lấn làn buýt nhanh
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (PC67 - CATP Hà Nội), trong ngày đầu ra quân xử lý các phương tiện đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh, các Đội CSGT địa bàn đã xử lý tổng số 48 trường hợp. Số liệu trên được thống kê đến 15h ngày 15/2. Trong số 48 trường hợp xe vi phạm bị CSGT xử lý, có 6 xe ô tô và 42 trường hợp xe mô tô. Lực lượng CSGT đã tạm giữ 2 phương tiện, 46 bộ giấy tờ xe.
Như Dân trí đã đưa tin, bắt đầu từ sáng nay, 15/2, Phòng PC67 - CATP Hà Nội bắt đầu thực hiện kế hoạch tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm đi không đúng phần đường, làn đường quy định; các phương tiện tham gia giao thông đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh (BRT). Các phương tiện đi vào làn của BRT bị xử phạt về lỗi “Đi không đúng phần đường, làn đường quy định”; mức phạt đối với người điều khiển ô tô là từ 800.000 đến 1.200.000 đồng; đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) là từ 300.000 đến 400.000 đồng.
Theo kế hoạch được ký ngày 14/2 của Phòng PC67, các Đội CSGT số 2, 3,7 chỉ đạo cán bộ chiến sĩ tập trung làm công tác hướng dẫn, chỉ huy, điều khiển giao thông trên các tuyến có làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh hoạt động. Ngoài giờ cao điểm, các tổ công tác mới tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định.
Lái xe phân trần do tắc đường
Bị CSGT dừng xe xử lý vì đi vào làn dành riêng cho BRT trên đường Tố Hữu, anh Nguyễn Đình V. (trú tại An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội), tài xế xe vận chuyển rác thải BKS 29C-711..., phân trần: “Giờ cao điểm, có rất nhiều xe con, xe tải đi chung trên làn đường nhỏ này nên thường xuyên gây ra ách tắc. Để không bị muộn giờ làm hoặc ảnh hưởng đến công việc, chúng tôi buộc phải đi lấn sang làn đường dành cho xe buýt nhanh.”.
Trong khi đó, anh Nguyễn Thọ Đ. (trú tại Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội), lái xe taxi BKS 29A-251… lại “đổ lỗi” cho việc xem qua tivi thấy có thông tin cho rằng khi đường ùn tắc quá có thể đi vào làn dành riêng cho xe buýt nhanh.
“Tôi chạy xe taxi, gặp cảnh ùn tắc kéo dài vài ki-lô-mét thì coi như mỗi buổi chỉ chạy được từ 1-2 “cuốc”. Ngoài tiền nộp về cho công ty thì không có thu nhập nên biết là sai nhưng tôi vẫn vi phạm.” - anh Đ. chia sẻ.
Ghi nhận, của PV Dân trí, thời điểm tài xế Nguyễn Thọ Đ. vi phạm và bị xử lý là gần 10h sáng, đã qua giờ cao điểm buổi sáng.
Một trường hợp khác là anh Vũ Ngọc M. (SN 1963, trú tại Đống Đa, Hà Nội), lái xe ô tô BKS 30A-003... bị tổ công tác Đội CSGT số 3 dừng xe trên phố Láng Hạ, lấy lý do con trai bị muộn học để mong tổ công tác bỏ qua.
Trường hợp ông Đỗ Xuân D. điều khiển xe ô tô Ford Everest bị CSGT dừng xe xử lý chiều 15/2 trên phố Láng Hạ lại “cãi chày cãi cối” rằng chưa nghe tuyên truyền về việc dành riêng một làn đường cho xe buýt nhanh. Tổ công tác Đội CSGT số 3 giải thích rõ thông tin thì tài xế này lại cho rằng dọc đường không có biển báo. Khi lý do này cũng bị bác bỏ, ông này quay ra “cãi cùn”, cho rằng nhiều xe khác vi phạm, tại sao tổ công tác lại chỉ bắt một xe của ông. Tài xế này sau đó vẫn bị lập biên bản, xử lý về lỗi “Đi không đúng phần đường, làn đường quy định”.
Đại uý Lê Văn Hưng - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7 - cho biết, trong quá trình xử lý, lực lượng CSGT đều phải giải thích rõ để người tham gia giao thông hiểu được vi phạm của mình; đồng thời linh động, chỉ nhắc nhở một số trường hợp cá biệt như trường hợp người phụ nữ điều khiển xe máy BKS 29Y5-50… đang tới bệnh viện gấp vì cháu mình đi cấp cứu.
Tiến Nguyên - Như Quỳnh