Hà Nội “gom” được bao nhiêu tiền từ phí bảo trì đường bộ xe máy?
(Dân trí) - Hơn 2 năm kể từ khi quyết định thu phí bảo trì đường bộ xe máy có hiệu lực (2013), UBND TP Hà Nội đánh giá, kết quả thu được còn thấp. Hà Nội đề nghị Chính phủ và các Bộ nghiên cứu ban hành tem dán vào phương tiện để thuận lợi hơn trong quản lý.
Từ đầu năm 2013, Hà Nội quyết định mức thu phí sử dụng đường bộ với xe máy dưới 100cm3 là 50.000 đồng/xe/năm; xe trên 100cm3 là 100.000 đồng/xe/năm. Theo phân cấp quản lý sử dụng nguồn kinh phí được để lại ở các phường, thị trấn 10% và 20% cho các xã để trang trải chi phí tổ chức thu. Số còn lại nộp về thành phố để làm quỹ bảo trì đường bộ. Tính cả năm 2013, với lượng xe lên đến hàng triệu chiến, Hà Nội đã thu được 55 tỷ đồng.
Sang năm 2014, dù lượng xe máy tiếp tục tăng, cùng với đó Hà Nội còn ra hàng loạt văn bản thúc giục các quận, huyện, thị xã nghiêm túc thu phí sử dụng đường bộ, thế nhưng kết quả cho thấy số tiền thu được lại "rớt thê thảm" so với năm 2013. Theo đó, cả năm 2014, trên toàn địa bàn Hà Nội thu được 36 tỷ đồng (chỉ đạt hơn 13% kế hoạch được giao), giảm 19 tỷ đồng so với năm 2013. Do đạt mức thu thấp năm 2014, Chủ tịch 4 quận, huyện bị lãnh đạo TP Hà Nội kiểm điểm rút kinh nghiệm.
Hà Nội đề xuất mẫu tem dám vào xe đã nộp phí bảo trì đường bộ
Bước sang năm 2015, UBND TP Hà Nội quyết định giao chỉ tiêu thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện cho từng quận, huyện. Hà Nội “áp” cho quận như Đống Đa hơn 20 tỷ đồng, Hai Bà Trưng gần 18 tỷ đồng, huyện Đông Anh gần 15 tỷ đồng, huyện Thanh Trì hơn 12 tỷ đồng... Dự tính, tổng số kinh phí bảo trì đường bộ thu được đối với xe mô tô trong năm 2015 khoảng hơn 286 tỷ đồng.
UBND TP Hà Nội vừa cho biết, trong 6 tháng đầu năm năm 2015, thu từ phí sử dụng đường bộ tính trên đầu phương tiện đối với xe máy đạt… gần 3 tỷ đồng. Lý do hiện nay toàn bộ số thu của các huyện đều được để lại, còn các quận hiện mới đang bắt đầu triển khai công tác thống kê, thu phí.
Đề cập đến vấn đề quản lý, sử dụng quỹ trên, theo căn cứ quyết định đặt hàng của UBND TP Hà Nội, từ đó sẽ cấp kinh phí từ quỹ bảo trì đường bộ cho chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư thực hiện công tác duy tu, duy trì, quản lý, tổ chức giao thông trên địa bàn. UBND TP Hà Nội cho biết, số tiền lấy từ quỹ này cấp cho các đơn vị được đặt hàng trong năm 2013 và 2014 là 91 tỷ đồng.
Qua hơn 2 năm quyết định thu phí bảo trì đường bộ xe máy có hiệu lực (2013-2015), UBND TP Hà Nội đánh giá, kết quả thu được còn thấp so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân được chỉ rõ là công tác thu của một số quận, huyện, thị xã chưa thực sự tích cực, chưa có giải pháp triệt để để khắc phục tình trạng thu đạt tỷ lệ thấp.
Hiện cũng chưa có chế tài cụ thể đối với các trường hợp cố tình chây ỳ không đóng phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện là xe máy. Theo phản ánh của các quận, huyện, thị xã, nhiều người tham gia nộp phí thấy người không chấp hành không bị phạt nên lần sau rất khó thu.
Chính vì các lý do trên, UBND TP Hà Nội đề nghị Chính phủ, các Bộ nghiên cứu ban hành mẫu tem dán vào phương tiện xe máy với xe đã nộp phí sử dụng đường bộ để thuận lợi trong công tác quản lý. Ngoài ra, cần phải bổ sung các chế tài xử phạt đối với các trường hợp không đóng phí sử dụng đường bộ tính theo đầu phương tiện đối với xe mô tô.
Quang Phong