Hà Nội giải thích lý do đặt ga tàu điện cạnh hồ Gươm
(Dân trí) - Sau những lo ngại việc đặt ga C9 trên đường Đinh Tiên Hoàng (thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) ảnh hưởng đến cảnh quan hồ Gươm, UBND Hà Nội đã giải thích rõ lý do đặt ga tàu điện tại đây.
UBND thành phố Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ cấm các loại phương tiện cơ giới hoạt động quanh hồ Gươm. Do vậy, để phục vụ nhân dân cũng như du khách nước ngoài vào tham quan bờ hồ thì việc sử dụng tàu điện ngầm sẽ là phương án thuận tiện, an toàn và văn minh nhất. Trong tương lai nhiều cơ quan, công sở đã được quy hoạch di dời, trong đó có Tổng công ty Điện lực Hà Nội. Sau khi di dời sẽ dành không gian này phục vụ cho lợi ích công cộng.
(Ảnh: Việt Hưng)
Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có tổng thể 8 tuyến đường sắt, trong đó hiện nay có 5 dự án đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Tuyến đường sắt đô thị số 2 là dự án quốc gia đặc biệt và quan trọng bậc nhất, sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 dài 11,5km. Trong đó, có 8,5km đi ngầm qua phố cổ, hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Tổng đầu tư của dự án khoảng 131 tỉ yên Nhật - tương đương khoảng 20.000 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Tuyến có ga đầu là Nam Thăng Long (khu đô thị Ciputra), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo. Toàn tuyến có 10 ga; trong đó có 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.
Quang Phong