Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao?

Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao?

Khởi công từ năm 2002, tuyến đường vành đai 2,5 đoạn từ Đầm Hồng tới Giải Phóng (Hà Nội) chỉ dài 2,1km không thể hoàn thành vì khâu giải phóng mặt bằng.

Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao?

Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao? - 1

Theo quy hoạch, đường vành đai 2,5 sẽ bắt đầu từ Khu đô thị Tây Hồ Tây, đi qua đường Nguyễn Văn Huyên - đường Dương Đình Nghệ - Trung Kính - Hoàng Đạo Thúy - đường trục Khu đô thị Khương Đình - Khu đô thị Định Công - Kim Đồng - Tân Mai - điểm cuối là Đền Lừ.

Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao? - 2

Song song với quy hoạch đường vành đai 2 và đường vành đai 3, đường vành đai 2,5 sẽ là tuyến giao thông huyết mạch, giúp giảm tải mật độ giao thông đang quá cao hiện nay.

Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao? - 3

Năm 2002, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án đầu tư tuyến đường Đầm Hồng - Giáp Bát trên địa bàn huyện Thanh Trì (nay là quận Hoàng Mai) nhằm giải tỏa lưu lượng phương tiện giao thông ở khu vực Linh Đàm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, xây dựng theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).

Sau 18 năm vẫn chưa hoàn thành. Nguyên nhân là do vấn đề giải phóng mặt bằng khó khăn tại một số ngôi nhà trên đường vành đai 2,5 đoạn qua cầu L3 qua sông Lừ.

Tổng diện tích đất thu hồi 67.125m2, trong đó riêng quận Hoàng Mai là 54.411m2 (phường Định Công: 51.333m2, phường Thịnh Liệt: 7.079m2). Tương ứng có 557 hộ gia đình với đủ loại công trình, nhà ở, đất đai nằm trong diện di dời, nhưng đến nay do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng cũng như bồi thường nên dự án đã chậm tiến độ nhiều năm.

Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao? - 4

Hiện trên dự án đường vành đai 2,5 này vẫn còn hàng chục ngôi nhà chưa được giải phóng mặt bằng khiến việc thi công không thể diễn ra.

Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao? - 5

Người dân khu vực này vẫn phải dùng cầu tạm vì đoạn cầu L3 chưa thể thông xe.

Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao? - 6

Nhìn từ trên cao có thể thấy nhiều ngôi nhà chưa được giải phóng.

Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao? - 7

Sau nhiều năm thi công, đường vành đai 2,5 vẫn chưa đi vào thông xe khiến nhiều người dân hàng ngày phải di chuyển trên phố Định Công nhỏ hẹp. Dù cho khó khăn là ở khâu giải phóng mặt bằng thì việc thi công của nhà thầu cũng diễn ra hết sức chậm chạp. 

Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao? - 8
Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao? - 9
Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao? - 10
Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao? - 11
Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao? - 12
Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao? - 13
Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao? - 14

Đoạn từ khu đô thị Định Công đến Đầm Hồng cũng vẫn đang dang dở. Nhiều đoạn vẫn chỉ mới được đổ đá dăm, đổ cát. Khu vực này cũng xuất hiện nhiều hố công trình sâu, ngập nước và thậm chí cả... bãi rác cao ngất ngưởng.

Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao? - 15

Đường vành đai 2,5 được thiết kế chiều rộng 40m, 2 lòng đường với 4 làn xe chạy rộng 22m, vỉa hè rộng 7,5m. Dự án được chia làm 3 giai đoạn: (i) Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và thông tuyến từ Vĩnh Tuy - Tân Mai - Kim Đồng - Khu đô thị mới Định Công; (ii) Mở rộng tuyến đường từ Hoàng Đạo Thúy đến Khu đô thị Tây Hồ Tây; (iii) Thông tuyến từ Hoàng Đạo Thúy tới Khu đô thị mới Định Công.

Hà Nội: Dự án đường vành đai hơn nghìn tỷ đồng qua 18 năm giờ ra sao? - 16

Toàn Vũ

12/06/2020