Hà Nội đề xuất thêm phương án xây sân bay thứ hai
(Dân trí) - Ngoài hai phương án được đưa ra hồi tháng 7, Hà Nội đề xuất thêm phương án đặt sân bay thứ hai ở phía nam thành phố.
Nội dung trên được đề cập trong báo cáo của Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội về tiến độ lập điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Theo đó, ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô vào tháng 6 vừa qua, Viện đã tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn và đến nay đã lựa chọn được đơn vị tư vấn lập điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô là Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng).
Tại Hội nghị tham vấn tổ công tác của Bộ Xây dựng vừa qua, đại diện Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội cho biết những định hướng chính của đồ án điều chỉnh là hình thành sân bay thứ hai ở phía nam Hà Nội.
Ngoài ra, đồ án điều chỉnh sẽ xem xét việc hình thành hai thành phố trực thuộc thủ đô, hình thành 5 trục không gian cảnh quan chính, phát triển khu vực đô thị phía tây vành đai 4, rà soát lại các đô thị vệ tinh, thị trấn sinh thái, hệ thống hạ tầng, giao thông...
Về vị trí đặt cảng hàng không thứ hai, ngoài hai phương án được đề xuất trước đó, đơn vị nghiên cứu thêm vị trí đặt sân bay ở phía bắc của trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5. Địa phận thuộc xã Tân Dân, Chương Mỹ (huyện Phú Xuyên) và Đồng Tân, Trung Tú, Minh Đức (huyện Ứng Hòa).
Tổng diện tích đất sử dụng để xây sân bay là hơn 1.700ha.
Tham gia góp ý về nội dung trên, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn nhận định việc xây dựng sân bay thứ hai cho Hà Nội cần dứt khoát thực hiện.
Trong đó, địa phương nên lựa chọn sớm, xác định chính xác, cụ thể vị trí đặt sân bay cũng như khoanh vùng khu vực xây dựng đô thị sân bay tại đồ án Quy hoạch trình lên Chính phủ duyệt trong thời gian tới.
Trong khi đó, KTS Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng đi kèm sân bay cần hình thành đô thị sân bay để thỏa mãn hết các nhu cầu liên quan.
Ngoài ra, chuyên gia góp ý Hà Nội nên xác định mô hình kinh tế công nghệ cao, kỹ thuật cao bởi các mô hình này sẽ ảnh hưởng tới công năng từng khu đô thị; hệ thống các cây cầu bắc qua sông Hồng, hạ tầng xây dựng các khu nhà ở xã hội tập trung…
Trước đó vào đầu tháng 7, UBND Hà Nội gửi HĐND thành phố tờ trình về việc thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Theo đó, thành phố định hướng quy hoạch thêm cảng hàng không thứ hai vùng thủ đô nằm ở phía Nam, Đông Nam, là cảng hàng không nội địa, đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Công suất 30-50 triệu hành khách/năm, diện tích 1.300-1.500ha.
Hà Nội dự kiến triển khai sân bay trên sau năm 2030. Thành phố cũng sẽ bổ sung tuyến đường cao tốc đô thị và đường sắt đô thị kết nối từ đô thị trung tâm với sân bay thứ 2 vùng thủ đô.
Về địa điểm, thành phố đề xuất hai phương án xây sân bay thứ hai.
Phương án một, sân bay thuộc địa bàn các xã: Tân Ước, Thanh Vân (huyện Thanh Oai) và Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín). Nếu xây dựng, Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng hai khu dân cư ở xã Thanh Vân với 5.000 người chịu ảnh hưởng.
Phương án hai, khu vực xây sân bay thứ hai thuộc địa bàn huyện Ứng Hòa, nằm trên địa phận các xã: Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường và Hòa Lâm. Diện tích xây dựng sân bay là 1.700ha với khoảng 10.000 người chịu ảnh hưởng.