Hà Nội cấm cần cẩu tháp hoạt động ban ngày

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu tạm dừng hoạt động cẩu tháp có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông, đi lại của nhân dân, công trình lân cận. Sau khi rà soát an toàn kỹ thuật, các cẩu tháp này cũng chỉ được hoạt động từ 22h đến 6h sáng hôm sau.

Liên quan đến tai nạn trên công trường xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, UBND TP Hà Nội phê bình Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra do chưa làm tốt công tác quản lý, giám sát thi công. Yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn chỉ đạo các phòng ban và các cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm để có biện pháp quản lý, giám sát thi công hiệu quả, an toàn tuyệt đối.

Tai nạn dồn dập xảy ra trên công trường tuyến đường sắt đô thị Hà Nội
Tai nạn dồn dập xảy ra trên công trường tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Sở Xây dựng căn cứ quy định pháp luật kiểm tra, lập biện bản, quyết định xử phạt nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động của 2 nhà thầu Posco, Daelim. Cùng đó đơn vị này phải kiểm tra, xử lý nghiêm các nhà thầu phụ để xảy ra sự cố thi công theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp nhà thầu Posco, Daelim và các nhà thầu phụ còn tái phạm, ngoài việc xử lý các vi phạm theo pháp luật của Việt Nam, sẽ không cho phép các nhà thầu tiếp tục tham gia thi công các dự án khác từ nguồn vốn ngân sách của thành phố.

Cùng đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra rà soát, điều chỉnh các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công theo đúng quy định của pháp luật. Chủ động mời các sở ngành của Hà Nội tham gia ý kiến để hoàn chỉnh phương án tổ chức thi công đối với các hạng mục, công việc có nguy cơ cao xảy ra tai nạn, sự cố ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động, người và phương tiện tham giao thông.

Công an thành phố sẽ lập tổ liên ngành kiểm tra công tác thi công tại các dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội và các điểm rào chắn trên đường bộ của công trình đang thi công bắt đầu từ ngày 15/5. Trong quá trình kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát theo đúng quy định.

Sở Xây dựng cũng thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thi công tại các công trình sử dụng cẩu tháp thi công trên địa bàn thành phố. Đối với các công trình sử dụng cẩu tháp có bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trình, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông, đi lại của nhân dân, công trình lân cận, Sở Xây dựng Hà Nội có trách nhiệm yêu cầu tạm dừng hoạt động từ ngày 15/5.

UBND TP Hà Nội chỉ cho phép cẩu tháp có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông, hoạt động từ 22h đến 6h sáng hôm sau và phải bảo đảm có đủ hệ thống cảnh báo, người cảnh giới, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời, tổ liên ngành phải tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn kỹ thuật của cẩu tháp mới cho phép hoạt động.

Sở Xây dựng, GTVT Hà Nội cũng phải tăng cường kiểm tra các điểm rào chắn trên các tuyến đường, không để máy móc, thiết bị thi công hoạt động ngoài phạm vi rào chắn, có nguy cơ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và an toàn cho các công trình lân cận.

Bạn nhìn nhận như thế nào về hoạt động của những chiếc cần cẩu tháp tại những vị trí gần đường giao thông, gần nơi công cộng hiện nay?
Nguy hiểm và ám ảnh
Đôi khi thấy nguy hiểm
Bình thường
Ý kiến khác
  

Quang Phong