1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Hà Nội bùng nổ đăng ký xe ô tô

Cho đến thời điểm này, những chiếc xe mới cáu cạnh với sêri đăng ký biển kiểm soát bắt đầu bằng chữ “X” đã tung tẩy trên các con phố Hà Nội. Không lâu nữa những chữ cái cuối cùng trong bảng chữ cái tiếng Việt dùng để đánh biển số cho ô tô cũng sẽ hết.

Theo báo cáo của Phòng Quản lý phương tiện, Sở GTCC Hà Nội, nếu như năm 1994 Hà Nội có 52.536 xe ô tô thì năm 2004 Hà Nội có 143.233 xe ô tô (số liệu của Phòng CSGT Hà Nội khoảng 150.000 xe). Trong khi đó số ô tô cả nước vào khoảng 600.000 xe.

Chỉ tính riêng năm 2004 Hà Nội có thêm gần 17.000 ô tô đăng ký mới, đạt kỷ lục cao nhất trong 10 năm lại đây. Tính trung bình 400 triệu đồng/xe thì người Hà Nội đã chi gần nửa tỷ USD để mua ô tô trong năm 2004.

Có nên tạm ngừng đăng ký ô tô?

Việc tạm ngừng đăng ký ô tô xem ra không thể áp dụng như đối với xe máy (thực tế giải pháp này cũng không hiệu quả). Cho đến thời điểm này, Sở GTCC và CA TP Hà Nội (hai đơn vị tham mưu chính cho thành phố về việc hạn chế xe ô tô cá nhân) vẫn chưa nghĩ được “diệu kế”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng Hà Nội không nên quá “lo” vì sự tăng trưởng nóng của ô tô cá nhân. Lý do là: Dân số Hà Nội trên 3 triệu người nhưng chỉ có 150.000 xe ô tô. Tỷ lệ này vẫn còn quá thấp. Thêm nữa tăng trưởng ô tô nhìn dưới góc độ kinh tế còn đem lại nhiều lợi ích: kích thích các ngành sản xuất, dịch vụ đi kèm như sửa chữa, bảo dưỡng, cung cấp linh kiện tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ô tô phát triển... Hơn nữa đi ô tô an toàn hơn, tiện ích hơn đi xe máy.

Ông Hoàng Duy Hùng, GĐ Công ty Khai thác điểm đỗ xe nhấn mạnh, cho dù ô tô phát triển nhanh, song không vì thế chúng ta “cấm”. Sức ép lên hạ tầng đô thị là rất lớn, đặc biệt là hệ thống điểm đỗ xe của Hà Nội. “Lỗi” này là do quy hoạch chứ không phải do phương tiện.

Ví như quỹ đất cho giao thông tĩnh chưa đạt 1% đất đô thị, đất cho giao thông chỉ đạt 6% đất đô thị. Trong khi đó chỉ tiêu này tại các nước phát triển là 25%. Hiện tại, khả năng đáp ứng điểm đỗ xe ô tô của 135 điểm của Công ty mới đạt 20% nhu cầu. Để giảm áp lực, Công ty đang chuẩn bị xây dựng thêm 6 điểm đỗ xe mới: Bắc Yên Viên, Vĩnh Quỳnh, Gia Thuỵ 2, Mai Lâm, Lĩnh Nam, Xuân Phương 2 (trên 20 ha); nâng tầng điểm đỗ xe Ngọc Khánh và đầu tư thí điểm thiết bị đỗ tự động.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cũng cho rằng, nên thu phí lưu hành ô tô trong đô thị và tăng lệ phí đăng ký ô tô. Ví như để đăng ký mới chủ xe phải đóng khoản tiền 1000-2000USD.

Như vậy mỗi ngày Hà Nội có thêm khoản thu 1 tỷ đồng. Với mức phí lưu hành 2 triệu đồng/xe/tháng, Hà Nội cũng thu được 250 tỷ đồng/ tháng. Chỉ tính 2 khoản thu này mỗi năm Hà Nội thu được trên 3000 tỷ đồng để tái đầu tư cho hạ tầng. Nếu làm tốt chuyện này thì việc hạn chế ô tô cá nhân tại Hà Nội liệu có cần thiết?

Theo Tiền Phong