Hà Nội bắt đầu thí điểm mô hình chính quyền đô thị
(Dân trí) - Từ hôm nay (1/7), thành phố Hà Nội bắt đầu thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại 12 quận và thị xã Sơn Tây.
Việc thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội có nhiều quy định mới; phân định rõ cách quản lý của chính quyền đô thị khác với chính quyền khu vực nông thôn, tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền phù hợp với đặc thù đô thị...
Theo đó, công chức làm việc tại UBND phường thuộc biên chế công chức của UBND quận, thị xã và do UBND quận, thị xã quản lý, sử dụng. Biên chế công chức bình quân làm việc tại UBND phường là 15 người.
Về cơ cấu tổ chức của UBND phường gồm: Chủ tịch phường; Phó Chủ tịch phường; Trưởng Công an phường; Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường; các công chức khác: Văn phòng - Thống kê; Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường; Tài chính - Kế toán; Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội. UBND phường sẽ làm việc theo chế độ thủ trưởng.
Đặc biệt, Chủ tịch phường được ủy quyền cho công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật.
Trước đó, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 về "Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội".
Liên quan đến việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị, ông Nguyễn Xuân Chinh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) bày tỏ, với dân số trên địa bàn khoảng gần 90.000 người, trong khi theo quy định, công chức phường không quá 15 người, địa phương sẽ vất vả vì khối lượng công việc rất lớn.
Vì vậy, trong quá trình triển khai thí điểm, phường Hoàng Liệt sẽ tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát sao để nâng cao vai trò, trách nhiệm và trình độ chuyên môn của công chức thực thi nhiệm vụ.
"Bên cạnh đó, phường cũng sẽ đề xuất với quận để được tăng cường từ 15 lên thành 20 công chức chuyên môn để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, công việc cho người dân trên địa bàn" - ông Chinh nói.