1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Ban Quản lý dự án nói gì về kiến nghị dừng "đường cong mềm mại"?

Thế Kha

(Dân trí) - Ông Ngô Thế Anh - Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) trao đổi trước kiến nghị của người dân về dừng triển khai dự án "đường cong mềm mại".

Người dân sinh sống ở chung cư 25 Lạc Trung (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mới đây đã gửi văn bản tới nhiều cơ quan ở Hà Nội kiến nghị dừng triển khai dự án đường từ ngõ 25 Lạc Trung tới dự án 423 Minh Khai để rà soát lại thiết kế, quy chuẩn xây dựng. Đây là con đường "cong mềm mại" lách giữa 2 tòa chung cư, đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

PV Dân trí trao đổi với ông Ngô Thế Anh - Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (đại diện chủ đầu tư) xung quanh câu chuyện này.

Hà Nội: Ban Quản lý dự án nói gì về kiến nghị dừng đường cong mềm mại? - 1

Ông Ngô Thế Anh trao đổi với PV Dân trí (Ảnh: Phạm Thị Thu Thảo).

Bố trí các điểm cảnh báo ở những chỗ ngoặt nguy hiểm

Mặc dù dự án xây dựng tuyến đường được triển khai bài bản nhưng tại sao đến nay vẫn vấp phải phản ứng, ý kiến chưa đồng thuận của người dân chung cư 25 Lạc Trung, thưa ông?

- Chúng tôi đã có văn bản trả lời, tổ chức đối thoại với cư dân 25 Lạc Trung, cung cấp hồ sơ pháp lý có liên quan nhằm làm rõ các thắc mắc liên quan đến triển khai công tác quy hoạch, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng…

Hiện nay chúng tôi tiếp tục nhận được đơn kiến nghị của đại diện cư dân; Ban Tiếp công dân quận Hai Bà Trưng cũng có văn bản giao nhiệm vụ cho chúng tôi tiếp nhận thông tin và trả lời đơn các kiến nghị.

Ban quản lý dự án đang rà soát, cập nhật thêm hồ sơ liên quan đến dự án để trả lời người dân theo đúng quy định về trả lời đơn thư. 

Người dân lo lắng tuyến đường có khúc cua nguy hiểm, không đảm bảo an toàn giao thông; chỉ giới đường đỏ của tuyến đường không phù hợp với chỉ giới đường đỏ của chung cư 25 Lạc Trung được phê duyệt trước đây, không đảm bảo khoảng cách an toàn khi có sự cố liên quan đến phòng cháy chữa cháy. Những vấn đề này đã được các ông làm rõ?

- Các kiến nghị của cư dân đã được chúng tôi trả lời rồi. Về góc cua mà cư dân lo lắng gây mất an toàn thì Ban quản lý dự án đã có hai văn bản gửi đại diện cư dân và có giải trình kèm theo liên quan đến cấp hạng đường. Trong quá trình triển khai, lập dự án, phê duyệt thiết kế thi công, đơn vị tư vấn đã bố trí các điểm cảnh báo ở những chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp tại khu vực đường cong.

Đối với nội dung liên quan đến không đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy thì Ban quản lý dự án mới tiếp nhận được thông tin từ báo chí, chứ chúng tôi chưa tiếp nhận được biên bản kiểm tra của Đội cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Công an quận Hai Bà Trưng…

Để giải quyết những nội dung này, Ban quản lý dự án quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục làm việc với chủ đầu tư của chung cư 25 Lạc Trung - đơn vị đầu tư từ thiết kế, lập dự án cho đến khi xây dựng và bàn giao công trình cho người dân sử dụng - để kiểm tra, đối chiếu lại các mốc giới đã được TP Hà Nội phê duyệt. Từ đó, chúng tôi sẽ đối chiếu với chỉ giới đường đỏ của tuyến đường theo quy hoạch đã được Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cấp cho quận Hai Bà Trưng để làm cơ sở triển khai.

Trong trường hợp có sai lệch, chúng tôi sẽ có thông tin gửi tới đại diện chủ đầu tư khu chung cư 25 Lạc Trung và làm rõ các nội dung đó.

Hà Nội: Ban Quản lý dự án nói gì về kiến nghị dừng đường cong mềm mại? - 2

Tổng mức đầu tư của dự án "đường cong mềm mại" gần 84 tỷ đồng (Ảnh: Mạnh Quân).

Vì sao thiết kế của tuyến đường "cong mềm mại" này không bố trí lối ra vào cho 2 tòa nhà của chung cư 25 Lạc Trung?

- Thiết kế một tuyến đường giao thông luôn phải có đầy đủ vỉa hè, lòng đường và các hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi kèm như thoát nước, cấp nước, cây xanh, chiếu sáng…

Tuyến đường của chúng tôi triển khai đầu tư cũng như các tuyến đường giao thông khác trên địa bàn là tuyến đường mở, không hạn chế các lối mở từ các cơ quan, đơn vị và đặc biệt phải đảm bảo lối tiếp cận đến các khu dân cư.

Khu chung cư 25 Lạc Trung có thể khớp nối giao thông với tuyến đường này. Chúng tôi có thể phối hợp để thống nhất phương án khớp nối về mặt giao thông, đảm bảo tính khả thi, thuận lợi cho bà con di chuyển từ trong ra ngoài hoặc từ ngoài đường vào trong khu chung cư.

Người dân cho rằng quy hoạch tuyến đường này khi chưa có các tổ hợp chung cư lớn như Times City, Hòa Bình Green City, Hinode và Imperia Sky Garden (423 Minh Khai), trụ sở Tổng công ty VTC (23 Lạc Trung). Vì vậy việc thiết kế, xây dựng tuyến đường này đã "lạc hậu" nhưng lại không được điều chỉnh kịp thời, phù hợp?

- Theo quy hoạch tuyến đường này có từ những năm 2000, cho đến năm 2021 thì thành phố Hà Nội phê duyệt đồ án phân khu H14 tỷ lệ 1/2000 trên nguyên tắc là kế thừa quy hoạch trước đây.

Hiện nay chúng tôi đang triển khai dự án này theo quy hoạch đã được thành phố phê duyệt. Việc này chúng tôi cũng đã trao đổi kỹ với người dân tại buổi đối thoại.

Sau khi tuyến đường được hoàn thiện, cùng 2 tuyến đường khác (nối ngõ 61 Lạc Trung tới ngõ 423 Minh Khai; đường nối ngõ 61 Lạc Trung với phố Mạc Thị Bưởi và phố Minh Khai) sẽ bổ sung chỉ tiêu diện tích đất giao thông và tăng tính kết nối giữa tuyến đường vành đai II với phố Lạc Trung. Khi đó sẽ hoàn thiện các tuyến đường, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn.

Sẵn sàng tiếp thu và giải trình ý kiến của người dân

Trong đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng, người dân cho rằng việc lấy ý kiến về quy hoạch, thiết kế tuyến đường chưa thỏa đáng, khi xác định cả tòa chung cư 25 Lạc Trung và tòa chung cư 423 Minh Khai là "2 phiếu". Điều đó dẫn tới quyền lợi của người dân ở hai tòa chung cư không được đảm bảo?

- Việc tổ chức lấy ý kiến cộng đồng đã được chúng tôi thực hiện theo đúng quy định của Luật Quy hoạch đô thị, trong đó có yêu cầu lấy ý kiến rộng rãi của các cá nhân, của các tổ chức có ảnh hưởng có liên quan trực tiếp và gián tiếp với dự án.

Chúng tôi vẫn phải lấy ý kiến của những cán bộ địa bàn, các Bí thư chi bộ khu dân cư, bởi các bác ấy là người nắm bắt và thấu hiểu nguyện vọng của người dân nhất.

Việc lấy ý kiến cộng đồng cư dân chỉ là một kênh tham khảo để xác định việc mà chúng tôi triển khai quy hoạch có phù hợp hay không. Trách nhiệm phối hợp trong quá trình lấy ý kiến là chính quyền địa phương.

Do vậy, chúng tôi đánh giá việc tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng đã cơ bản đầy đủ các thành phần, các đối tượng và mang tính chất đại diện của cộng đồng. 

Hà Nội: Ban Quản lý dự án nói gì về kiến nghị dừng đường cong mềm mại? - 3

Nếu tuyến đường được thực hiện theo quy hoạch đã công bố thì sẽ bắt đầu từ đường dẫn đến hầm để xe của tòa chung cư VTC, chạy ngang qua sân chung cư 25 Lạc Trung rồi nối vào đường của dự án chung cư cao cấp 423 Minh Khai và cuối cùng đi ra đường Minh Khai (Ảnh: Mạnh Quân).

Tới đây Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng sẽ làm gì để người dân đồng thuận, ủng hộ thực hiện xây dựng tuyến đường?

- Dưới góc độ đại diện chủ đầu tư, chúng tôi rất nỗ lực trong tiếp thu, giải trình, giải đáp các ý kiến, kiến nghị của người dân.

Qua báo chí, chúng tôi cũng muốn gửi gắm thông điệp là sẵn sàng tiếp thu và giải trình ý kiến của người dân với phạm vi quyền hạn và trách nhiệm của mình.

Hiện nay đơn kiến nghị của người dân đã được gửi tới các cấp, ban, ngành ngoài quận và cao hơn quận Hai Bà Trưng, tới UBND TP Hà Nội và cả Văn phòng Chính phủ.

Ngoài ra, các cơ quan như là Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch Hà Nội cũng đã tiếp cận thông tin người dân phản ánh. Có thể người dân mới chỉ nắm được thông tin từ phường, từ quận. Nhưng tới đây người dân sẽ được nắm rõ hơn, nắm rộng hơn và có cái nhìn toàn diện hơn về dự án này.

Vậy các ông có dừng triển khai dự án để rà soát lại tổng thể về quy hoạch, thiết kế như người dân kiến nghị hay không?

- Trước kiến nghị của người dân, hiện nay chúng tôi chưa triển khai thu hồi đất với phần diện tích thuộc phạm vi chung cư 25 Lạc Trung. Đây là phần đất nằm trong quy hoạch đường giao thông, chủ đầu tư chung cư không được xây dựng bất kể một công trình nào trên đó.

Còn dự án của chúng tôi hiện nay đã triển khai giải phóng mặt bằng của rất nhiều hộ dân dọc tuyến đường rồi. Các hộ dân đều chấp hành rất đầy đủ. Người dân cơ bản đồng thuận và mong muốn dự án này triển khai sớm.

Dự án xây dựng tuyến đường này mang tính cộng đồng chứ không phục vụ lợi ích cho một nhóm hay một cá nhân, một tổ chức nào.

Xin cảm ơn ông!

Dự án xây dựng tuyến đường từ ngõ 23 Lạc Trung qua công ty xe buýt tới dự án 423 Minh Khai được UBND quận Hai Bà Trưng phê duyệt vào tháng 12/2021.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 435m; tổng mức đầu tư gần 84 tỷ đồng. Dự kiến dự án được khởi công và hoàn thành trong năm 2023 nhưng đang gặp phải rất nhiều ý kiến chưa đồng thuận của người dân tại đây.