1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

“Giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được ô tô”

(Dân trí) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ góp phần giảm giá xe, giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được ô tô và khuyến khích người dân sử dụng xe tiết kiệm năng lượng.

Chiều qua 16/10, báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế (Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế), Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng việc bổ sung quy định về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhập khẩu khi nhà nhập khẩu bán ra nhằm chống chuyển giá, bảo đảm bình đẳng giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất trong nước, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước.

 

Ô tô giảm thuế tiêu thụ đặc biệt là điều kiện đề người có thu nhập trung bình sở hữu (Ảnh: Nguyễn Tuyền).
Ô tô giảm thuế tiêu thụ đặc biệt là điều kiện đề người có thu nhập trung bình sở hữu (Ảnh: Nguyễn Tuyền).

 

Riêng đối với ô tô chở người dưới 9 chỗ, việc điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn. Cụ thể sẽ giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 cùng với việc phân chia thành ba nhóm nhỏ: Loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống; loại có dung tích xi lanh từ trên 1.000 - 1.500 cm3; loại có dung tích xi lanh từ trên 1.500 - 2.000 cm3.

Theo đề xuất của Chính phủ, ô tô có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 25% (giảm 20%), từ 1/1/2018 áp dụng thuế suất 20% (giảm 25%).

Loại có dung tích xi lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3: từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15%), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 25% (giảm 20%).

Còn loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 Chính phủ đề xuất từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so) và từ 1/1/2018 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15%). Bắt đầu từ thời gian này loại xe có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 được đề xuất áp dụng thuế suất 60% (tăng 10%), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 55% (tăng 5%).

Đồng thời áp dụng tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe trên 3.000 cm3 cùng với việc phân chia thành bốn nhóm nhỏ: Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 - 4.000 cm3; trên 4.000 - 5.000 cm3; trên 5.000 - 6.000 cm3 và loại trên 6.000 cm3. Theo lý giải đây là những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.

Cụ thể, Chính phủ đề nghị loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 thì kể từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 90% (tăng 30%); loại có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 kể từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 110% (tăng 50%); tăng 70% với mức thuế suất 130% là loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3; loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm sẽ áp dụng thuế suất 150% (tăng 90% ).

Riêng đối với motorhome - loại xe có kích thước lớn, dung tích xi lanh lớn và giá trị cao, Chính phủ đề nghị quy định từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 75%, từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 70% (hiện hành xếp theo số chỗ và dung tích xi lanh).

Chính phủ cũng đề xuất giảm thuế xe ôtô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ từ 30% hiện hành xuống 15%; giảm xuống 10% đối với xe ôtô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ.

 

Ông Phùng Quốc Hiển.
Ông Phùng Quốc Hiển.

 

Trình bày báo cáo thẩm tra, ông Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách - cho biết đa số ý kiến trong ủy ban nhất trí với phương án sửa đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi, điều chỉnh giảm thuế suất đối với các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2000 cm3 và điều chỉnh tăng đối với dòng xe có dung tích xi lanh trên 2000 cm3.

“Điều này sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ô tô. Bên cạnh đó, việc giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe có dung tích xi lanh nhỏ sẽ khuyến khích người dân sử dụng xe tiết kiệm năng lượng, phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông trong nước và đảm bảo tính cạnh tranh về mặt bằng thuế suất tương đương với các nước trong khu vực”- ông Hiển nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý đề nghị phải xem xét lại cách làm luật hiện nay: “Thuế là lĩnh vực liên quan trực tiếp người dân, doanh nghiệp nên phải làm sao ổn định để người dân, doanh nghiệp yên tâm làm ăn, chứ luật mới ban hành chưa được bao lâu mà chúng ta cứ sửa đổi liên tục thế này thì không ổn chút nào”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng dù chỉ sửa vài điều luật mới có hiệu lực thôi nhưng điều này “cũng không hay lắm”.

“Nhưng cái này liên quan đến thuế, cạnh tranh nên phát hiện ra ngay vấn đề và thấy cần gấp thì cũng phải sửa. Cái chính là chúng ta phải chuẩn bị cho kỹ”- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Thế Kha