1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Giáng chức Tổng Giám đốc BQL Dự án đường sắt sau vụ sập giàn giáo

(Dân trí) - Quyền Tổng Giám đốc BQL Dự án đường sắt đã bị Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng giáng chức xuống làm Phó Tổng Giám đốc do để xảy ra sai sót trong vụ sập hệ thống sàn, đà giáo và sụt bê tông tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ngày 28/12.

Các quyết định kỷ luật vừa được Bộ trưởng Đinh La Thăng ký chiều tối qua (29/12), thi hành kỷ luật các cán bộ phụ trách liên quan sự cố mất an toàn nghiêm trọng tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Hiện trường vụ sập hệ thống sàn đường sắt Cát Linh - Hà Đông hôm 28/12

Hiện trường vụ sập hệ thống sàn đường sắt Cát Linh - Hà Đông hôm 28/12.

Theo đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định kỷ luật giáng chức đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng - Quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (QLDA) thuộc Cục Đường sắt Việt Nam, xuống giữ chức Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt kể từ ngày 10/01/2015.

Lí do ông Nguyễn Mạnh Hùng bị giáng chức vì có sai sót với trách nhiệm người đứng đầu Ban QLDA đường sắt trong chỉ đạo, quản lý thực hiện Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, để xảy ra sự cố nghiêm trọng sập đà giáo và bê tông trong khi thi công xà mũ trụ H7 của nhà ga Bến xe Hà Đông ngày 28/12.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thi hành Quyết định kỷ luật Cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt. Ông Bảo đã bị đình chỉ công tác ngay trong ngày xảy ra sự cố để kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm.

Ngoài lãnh đạo Ban QLDA đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng kỷ luật cảnh cáo đối với ông Triệu Khắc Dũng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, do có sai sót trong chỉ đạo quản lý xây dựng Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, để xảy ra sự cố.

Bộ GTVT nghiêm khắc cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương; Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn, Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra. Bộ GTVT yêu cầu tổng thầu, tư vấn giám sát, thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý.

Đối với nhà thầu phụ thi công - Công ty CP Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) - là nhà thầu chịu trách nhiệm trực tiếp, Bộ GTVT đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Như đã đưa tin, khoảng 4h sáng 28/12, trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7 Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường.

Vị trí xảy ra sự cố là tại lý trình Km7+703,600 - Km7+798,400 - vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú, thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, hệ thống giàn giáo đã bị sập và sụt bê tông.

Bộ GTVT cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ việc là do giàn giáo bị dịch chuyển, khi đổ bê tông, giàn giáo mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn, đà giáo và sụt bê tông. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ sự cố nói trên.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm