Thanh Hóa:
"Giải cứu" tàu nghìn tấn không người lái trôi dạt
(Dân trí) - Sau khi phát hiện tàu chở hàng có trọng tải hàng nghìn tấn hàng đang trôi dạt trên biển nhưng không có người, các ngư dân xã Hoằng Trường đã gọi nhau lại để tổ chức lai dắt con tàu “không chủ” này vào bờ an toàn.
Như Dân trí đã thông tin, sau 4 ngày trôi dạt trên biển, con tàu Hải Đông 27 bị gặp nạn ngày 20/1 đã được các ngư dân đánh cá xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa phát hiện ngày 25/1 và lai dắt vào bờ thành công vào sáng ngày 27/1.
Anh Lê Văn Trình, lái tàu trưởng của con tàu TH 90245 kể lại: “Vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 24/1, tàu của tôi đang đánh cá trên biển thì phát hiện một con tàu vận tải. Thấy tàu không hoạt động mà đang trôi dạt lênh đênh trên biển. Lúc này do tàu cá của chúng tôi đang thả lưới nên không cho tàu cá tiếp cận lại con tàu này được. Đến khoảng 17 giờ 30’ thì tôi lái tàu chạy lại gần con tàu này. Tôi cho 2 thuyền viên của tàu mình sang tàu Hải Đông 27 kiểm tra thì thấy trên tàu không có người nào. Tôi cho anh em cột dây vào thân tàu Hải Đông 27 rồi dùng đàm gọi cho anh em tàu cá của địa phương đang đánh cá ở gần đến ứng cứu”.
Sau khi nhận được đàm của tàu cá TH 90425, 6 tàu cá của các ngư dân Hoằng Trường đang đánh bắt gần đó chạy đến ứng cứu. Các thuyền trưởng trên các tàu đánh cá đều thống nhất với nhau là quyết định lai dắt tàu Hải Đông 27 vào bờ.
Anh Trình cho biết: “Khi phát hiện con tàu trôi dạt mà trên tàu không có người nên chúng tôi nghi ngờ con tàu này bị cướp vì trên tàu mọi đồ đạc đều đã bị lục tung và bị phá bỏ hư hỏng hết. Con tàu giá trị hàng trăm tỷ đồng mà bị bỏ rơi trôi dạt trên biển, anh em chúng tôi thấy phí nên đã cùng nhau quyết định là lai dắt con tàu này vào bờ”.
Quãng đường biển mà đoàn tàu gồm 15 thuyền của ngư dân Hoằng Trường lai dắt con tàu này về đến gần Hòn Sụn (Hoằng Trường) bị mắc cạn không vào được gần bờ anh Trình đo được là hơn 130 hải lý. Thời gian lai dắt mất hơn 36 giờ đồng hồ. Từ chiều tối ngày 25/1 đến sáng ngày 27/1 mới tới bờ.
“Mình tàu của tôi thì không thể nào mà lôi nổi con tàu có trọng tải lớn như thế này đi, được chứ chưa nói gì đến đưa vào bờ được. Tôi đã phải kêu gọi thêm nhiều tàu anh em địa phương đến để lai dắt cùng. Trong thời gian lai dắt chúng tôi phải bố trí làm sao cho phù hợp để việc lai dắt an toàn vì con tàu chở hàng nặng lại bị nghiêng về một bên phần lái tàu. Nhiều anh còn sợ sẽ không đưa con tàu này vào được đến bờ, tàu sẽ bị chìm giữa chừng vì quãng đường quá xa. Các tàu chúng tôi đã phải thay phiên nhau lai dắt, cứ 6 - 8 tàu một lần, liên tục hoạt động hết công suất mới có thể kéo con tàu này vào được”, anh Trình cho biết thêm.
Anh Nguyễn Đăng Tiến, chủ tàu TH 90723 cùng tham gia vào đoàn tàu lai dắt tàu Hải Đông 27 cho biết: “Khi tàu của tôi đang đánh cá thì nhận được tín hiệu từ máy bộ đàm tàu anh Trình gọi tới. Anh Trình thông báo có con tàu hàng bị trôi dạt không người lái nhờ anh em đến ứng cứu. Tôi cùng anh em đã cho tàu đến đúng tọa độ mà anh Trình thông báo để ứng cứu. Con tàu hàng nghìn tấn mà không có một ai, bị ngập nước, đồ đạc, máy móc bị phá bỏ hư hỏng hết”.
Anh Tiến cho biết thêm: “Chúng tôi thấy con tàu lớn thế này mà lại bị trôi dạt, anh em nghĩ thấy giá trị của con tàu lớn nên không thể bỏ phí. Nếu để nó chìm xuống biển thì phí bao nhiêu tiền nên anh đã quyết định dù như thế nào cũng phải cố gắng lai dắt tàu vào bờ. Lúc đầu nhận được đàm của anh Trình thì chỉ có 6 tàu đến cùng nhau lai dắt, sau đó đi được khoảng 7 hải lý thì có thêm 6 tàu nữa và sau đó tiếp tục có thêm 2 tàu nữa đến cùng lai dắt”.
Sau khi đã đưa được con tàu Hải Đông 27 vào đến bờ an toàn, các ngư dân trong đoàn tàu đã báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương cùng Đồn biên phòng đóng tại xã Hoằng Trường. Đồn biên phòng cùng chính quyền địa phương đã đã cử người ra trông coi con tàu này.
Điều mà nhiều ngư dân sau khi lai dắt thành công con tàu này vào bờ băn khoăn nhất hiện nay là con tàu Hải Đông 27 của công ty TNHH Hải Đông trên đường vận chuyển hàng hóa này không may gặp nạn. Các thuyền viên đã được cứu sống, thời gian tàu lênh đênh rất lâu trên biển nhưng lại không có tìm kiếm cứu hộ cứu nạn con tàu và khi các thủy thủ trên tàu sau khi phát tín hiệu cứu nạn lên nhưng tàu chưa đắm.
Thông tin cứu nạn được phát lên nhưng sau đó tàu không được ứng cứu, sau 4 ngày thì ngư dân phát hiện thấy tàu trong tình trạng lênh đênh, bỏ hoang, tàu vẫn chưa bị chìm, các thiết bị hư hỏng, bị lục tung phá bỏ hết.
Anh Lê Văn Thu, chủ một con tàu chia sẻ: “Hầu hết các con tàu lai dắt tàu Hải Đông 27 vào bờ đều đang tham gia đánh cá. Thấy tàu bị nạn anh em không nỡ bỏ qua và cố gắng lai dắt tàu vào bờ. Anh em các chủ tàu đều phải chịu tổn thất một phần kinh phí lớn để thực hiện lai dắt con tàu này vào bờ vì đường xa, lai dắt tàu nặng, các tàu đều phải bỏ dở ½ chuyến đi đánh bắt của mình để lai dắt tàu. Chúng tôi rất hy vọng phía công ty Hải Đông có phần hỗ trợ lại kinh phí cho anh em đã có công lai dắt con tàu vào bờ này”.
Theo anh Lê Văn Hùng, chủ tàu TH 90445 thì chi phí các tàu bỏ ra để lai dắt tàu Hải Đông 27 vào được đến bờ là rất lớn. Bình quân mỗi tàu phải chịu chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng khi đã phải bỏ ra một số lượng dầu lớn để kéo tàu Hải Đông 27 đi hơn 100 hải lý và bỏ ½ thời gian đánh bắt để lai dắt tàu vào bờ.
Anh Thu cho biết: “Hiện nay chúng tôi đã lập danh sách các chủ tàu có tham gia lai dắt con tàu Hải Đông 27 vào bờ và sẽ lập một báo cáo thống kê để gửi lên các cơ quan chức năng có trách nhiệm xử lí con tàu Hải Đông 27.
Hiện lực lượng Biên phòng Hoằng Trường đang tiến hành các thủ tục pháp lý và đã có thông báo đến Bộ đội Biên phòng Hải Phòng để xác minh chủ tàu để có phương án giải quyết con tàu gặp nạn trên.
Thái Bá - Duy Tuyên