1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

“Giải cứu” du khách Việt mắc kẹt tại Thái Lan

(Dân trí) - Theo thông báo mới nhất, sân bay Suvarnabumi (Bangkok, Thái Lan) sẽ tiếp tục đóng cửa đến 18h00 ngày 29/11. Hàng trăm khách người Việt buộc phải ở lại Bangkok chờ các phương án “tăng bo” qua đường bộ hoặc đổi chặng bay.

Tăng tải “cứu” du khách Việt

Ông Trịnh Ngọc Thành - phát ngôn viên hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết: Vietnam Airlines sẽ buộc phải hủy các chuyến bay quốc tế từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đi Bangkok trong hai ngày 28 và 29/11.

Đối với hành khách của Vietnam Airlines (VNA) bị kẹt tại Bangkok do hủy chuyến, hãng sẽ tăng tải và tăng thêm chuyến bay để bố trí đưa khách về Việt Nam qua các cửa ngõ Viên-chăn, Xiêm Riệp và Phnôm pênh, đồng thời chấp nhận đổi chặng bay mà không thu thêm bất kỳ khoản phí nào. Sau khi đã giải quyết đổi vé, hoàn vé trong hai ngày vừa qua, hiện còn 330 hành khách của Vietnam Airlines bị kẹt tại Bangkok, trong đó có 162 khách người Việt.

Theo kế hoạch, trong ngày 28/11, VNA sẽ sử dụng máy bay lớn hơn (Airbus A321) cho ba chuyến bay gồm VN840 Viên-chăn - Hà Nội lúc 18h10, VN822 Xiêm Riệp - TPHCM lúc 17h30, và VN800 Xiêm Riệp - TPHCM lúc 21h00 (giờ địa phương).

Hành khách có thể chủ động sử dụng các phương tiện đường bộ để di chuyển cho phù hợp với giờ bay dự kiến tại các điểm trên. Trong trường hợp cần thiết, Vietnam Airlines sẽ bố trí tăng thêm chuyến bay tới các điểm trên để hỗ trợ giải tỏa hết khách.

Số điện thoại nóng văn phòng chi nhánh Vietnam Airlines

 

- Tại Bangkok: +662 6554137/38/39/40 hoặc +668 18291616 - ông Đỗ Khôi Nguyên (Trưởng đại diện) 

- Tại Viên-chăn: +856 205526374
- Tại Xiêm Riệp: +855 12357866

- Tại Phnôm pênh: +855 12809694

Vietnam Airlines sẽ tiếp tục theo dõi diến biến tình hình và thông báo về lịch bay cụ thể trong các ngày tiếp theo trong thời gian sớm nhất.

Lãnh đạo hãng hàng không Vietnam Airlines cũng khuyến cáo: nếu hành khách đến 3 điểm Viên-chăn, Xiêm Riệp và Phnôm pênh mà không thu xếp được chuyến bay ngay trong ngày - phải chờ đến ngày hôm sau, Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ một phần kinh phí ăn ở, lưu trú qua đêm với mức 30USD/người.

Trước đó, thông tin từ Hãng hàng không Air Asia cho biết hiện có khoảng 300 hành khách dự định đáp chuyến bay Bangkok - Hà Nội (trong đó chủ yếu là người Việt) cũng đang bị kẹt lại do các chuyến bay bị huỷ. Do đây là trường hợp bất khả kháng nên những hành khách này buộc phải tự lo ăn ở và lên kế hoạch thay đổi ngày bay sau khi sân bay thông báo mở cửa trở lại.

Trong khi đó, đại diện của hãng hàng không Air France (AF) tại Việt Nam khẳng định: sự cố 2 ngày qua, AF đã phải huỷ 2 chuyến bay từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến Bangkok, do đó những hành khách muốn tới Bangkok buộc phải chờ chuyến sau đến khi nào sân bay mở cửa. Với những hành khách nối chuyến từ Việt Nam qua Bangkok để đi nước khác thì hãng sẽ đổi cho những hãng khác để họ đến được đích. AF tạo mọi điều kiện để hành khách đổi, huỷ chuyến mà không lấy thêm chi phí.

Du khách Việt tại Thái vẫn an toàn

Cười như nắc nẻ qua chiếc máy điện thoại, chị Hoa trú tại phố Thái Hà - Hà Nội vui vẻ cho biết: “mọi việc vẫn ổn, cả đoàn chúng tôi sang Thái Lan du lịch có 12 người. Hiện mọi người đang chuẩn bị tâm thế về nhà bằng đường bộ”.

Đại diện nhiều công ty du lịch mở thị trường tại Thái Lan cũng cho biết: Hiện không có du khách nào mắc kẹt tại sân bay, hướng dẫn viên đã lo mọi thủ tục để họ có nơi ăn, chốn ở tại thành phố Bangkok.

“Chúng tôi không ép buộc du khách phải ngồi yên tại khách sạn, nhưng cũng đã lưu ý họ không đi khỏi khách sạn, khỏi “tầm mắt” của hướng dẫn viên nhằm trách tình trạng thất lạc nhau. Mọi diễn biến liên quan tới du khách tại Thái luôn được hướng dẫn viên liên lạc thường xuyên với công ty ở Việt Nam. Theo hướng dẫn viên chúng tôi tại Thái Lan thì tình hình ở thành phố đang diễn ra bình thường và tâm lý của du khách vẫn ổn”, đại diện của Công ty du lịch Vietravel cho biết.

Hiện chỉ riêng Vietravel đang có 3 đoàn khách du lịch tại Thái Lan, xuất phát từ TPHCM vào ngày 22, 23/11 với tổng cộng khoảng 50 người. Theo lịch trình, hôm nay 27/11, Vietravel sẽ đưa một đoàn gồm 12 du khách và 1 hướng dẫn viên về nước. Tuy nhiên, sự cố tại các sân bay của Bangkok khiến đoàn khách này phải ở lại Thái Lan, công ty đã hỗ trợ khách hàng trong việc lưu trú.

Còn theo bà Dương Mai Lan, đại diện của Vietravel chi nhánh Hà Nội, đơn vị này đã phải hoãn một số chương trình đi Thái, trong đó có tour “Tham quan Thái Lan kết hợp cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam”.

Bà Dương Mai Lan cho biết: “Những du khách đã mua tour đi Thái Lan, chúng tôi sẽ hoàn lại mọi chi phí mà họ bỏ ra. Một số khách hàng yêu bóng đá điện thoại tới công ty bày tỏ hy vọng tình hình tại Thái Lan sớm được cải thiện để họ bay qua cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam với đội tuyển Thái Lan trong giải đấu AFF Suzuki Cup 2008 tại Thái Lan vào ngày 6/12 tới”.

Đại diện của nhiều hãng du lịch cũng khẳng định sẽ cố gắng đến mức có thể để giảm mọi chi phí cho khách hàng những ngày phải ở lại Thái Lan, với những chi phí lớn phát sinh do nguyên nhân bất khả kháng sẽ được công ty và du khách bàn bạc, sau khi họ về nước an toàn.

“Nhìn chung, chỉ một số nơi, chủ yếu là sân bay bị phong tỏa, chứ tại thành phố Bangkok, mọi việc vấn diễn ra bình thường, du khách Việt tại đây vẫn an toàn. Nếu 1- 2 ngày tới tình hình chưa được giải quyết, chúng tôi sẽ đưa du khách về Việt Nam bằng đường bộ”, đại diện Vietravel phía Nam nói. Phương án đưa du khách về Việt Nam bằng đường bộ cũng đã được các công ty du lịch tính đến.

Tuy nhiên, điều này hiện mới chỉ trong dự kiến bởi quãng đường tới các cửa khẩu giáp với Campuchia, Lào lên tới hàng nghìn km. “Việc quan trọng nhất lúc này là đảm bảo an toàn cho du khách. Chúng tôi đã liên lạc tới gia đình từng du khách, trấn an họ khỏi những lo lắng, bất ổn không đáng có như một số cơ quan báo chí vừa thông tin”, lãnh đạo một công ty du lịch tại Hà Nội khẳng định.

Phúc Hưng - Nguyễn Hiền

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm