Nghệ An:
Gia cố đoạn đường sắt bị sông Lam “dọa nuốt”
(Dân trí) - Ngày 25/7, tại xã Nam Cường, huyện Nam Đàn (Nghệ An), Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã tiến hành lễ khởi công công trình sửa chữa, gia cố chống xói lở đoạn đường sắt phía nam cầu Yên Xuân tuyến đường sắt Hà Nội-TP Hồ Chí Minh.
Bộ GTVT đồng ý chi 50,4 tỷ đồng để ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng xói lở bờ sông Lam gây nguy hiểm đoạn đường sắt Băc-Nam.
Phạm vi bờ sông Lam dọc theo đường sắt từ sau mố nam cầu Yên Xuân, tiếp giáp với kè cũ cọc ván thép bảo vệ mố nam kéo dài khoảng 350m. Đầu cọc ván thép được gia cố bằng bê tông cốt thép, mép bờ với đầu cọc gia cố bằng rọ đá hộc mạ kẽm bọc nhựa.
Thảm rọ đá composite bảo vệ mái dốc taluy bờ sông để chống xói và ổn định mái dốc, công tác thảm rọ đá sẽ tiến hành sau khi đóng cọc ván thép. Sau đó sẽ tiến hành san tạo dốc, tạo phẳng và thảm rọ đá sau tường cọc ván thép chống xói bảo vệ bờ sông và hàng cọc ván thép.
Đoạn tiếp giáp giai đoạn 1 và giai đoạn 2 có chiều dài 20m được thiết kế đổ đá hộc và thảm lớp rọ đá hộc composite. Đồng thời làm đường công vụ chạy song song với bờ kè.
Theo kế hoạch, tiến độ giai đoạn 1 tiến hành đóng cọc ván thép và thảm rọ đá một số vị trí xung yếu thực hiện xong trước mùa mưa lũ năm 2014.
Như Dân trí đã phản ánh, thời gian qua do dòng nước sông Lam từ thượng nguồn đổ về đâm thẳng vào bờ, gây nên tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại hạ lưu sông Lam qua xã Nam Cường (huyện Nam Đàn), đe dọa đến tuyến đường sắt Bắc-Nam. Đoạn sạt lở kéo một vòng cánh cung dài khoảng gần 1km.
Trước tình hình trên, Sở GTVT Nghệ An đã có công văn báo cáo gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Đinh La Thăng, kiến nghị phương án xây kè kiên cố để đảm bảo an toàn cho đường sắt Bắc-Nam.
Ngày 3/7, Bộ GTVT có công văn gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đồng ý chi 50,4 tỷ đồng để cấp bách gia cố 700m đoạn từ Km 331+340 đến 331+370 sát mố cầu Yên Xuân, đảm bảo an toàn công trình, an toàn chạy tàu trước mùa mưa lũ 2014.
Nguyễn Duy - Danh Thắng