(Dân trí) - Các hạng mục của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đang được đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm đưa vào khai thác trong tháng 4/2021.
GẤP RÚT THI CÔNG GA NGẦM S9 TẠI DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT NHỔN - GA HÀ NỘI
Các hạng mục của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đang được đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm đưa vào khai thác trong tháng 4/2021.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km (gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm). Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng Phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.
Theo kỹ sư trưởng Shaun Atkins, TC gói thầu CP-03 dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội cho biết: “Đoạn ga ngầm có chiều dài 4km, hiện tại đã hoàn thành được 1/3 tiến độ các hạng mục. Đã hoàn thành xong bản đỉnh và đang thi công bản chung chuyển, dự kiến hoàn thành trong khoảng 5 đến 6 tháng nữa. Sau khi hoàn thành xong bản chung chuyển thì chúng tôi sẽ đào tiếp xuống bản đáy là bản cuối cùng của ga”.
Cũng theo kỹ sư Shaun Atkins, khó khăn nhất trong thi công đoạn ga ngầm S10, S11, S12 là không gian chật hẹp, vì nằm trong đô thị nên ảnh hưởng đến vấn đề giao thông. “Tuyến đường sắt đô thị, nằm sát các tòa nhà cao tầng và hộ dân sinh sống trên địa bàn. Vì vậy, chúng tôi phải chia nhỏ các gói thi công trong các ga”, kỹ sư Shaun Atkins cho hay.
Các gói thầu của đoạn tuyến trên cao đang đạt tiến độ rất khả quan. Công trường Dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã gấp rút bước vào thi công với cường độ 3 ca/ngày, duy trì số lượng nhân sự thường xuyên tại dự án là 836 người.
Theo đại diện Ban quản lý ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội cho biết, các chuyên gia, kỹ sư của nhà thầu thi công, tư vấn giám sát từ châu Âu, Hàn Quốc đã tập kết đầy đủ tại công trường, bảo đảm không gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công toàn tuyến.
Đoạn đường sắt ga Hà Nội - Hoàng Mai thuộc dự án tuyến đường sắt số 3 của TP Hà Nội. Tuyến số 3 Nhổn – ga Hà Nội – Hoàng Mai có chiều dài 26 km, đoạn Nhổn – Cầu Giấy đi trên cao, còn lại là đi ngầm với 26 ga. Hiện thành phố đang thực hiện đoạn Nhổn - Ga Hà Nội bằng vốn vay ODA của Pháp.
Hiện nay, vẫn còn một số khó khăn nhất định trong quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các ga ngầm S9, 10, 11, 12. Tuy nhiên Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội đang phối hợp với các địa phương, sở ngành liên quan, nỗ lực giải quyết dứt điểm để bảo đảm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu thi công và không ảnh hưởng tới tiến độ thi công.
Quân Đỗ - Tiêu Phong