Thứ bảy, 27/03/2021 - 18:26

Gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng và thi công cao tốc Bắc -Nam

Dân trí

Thanh Hóa đang gấp rút hoàn thành GPMB cho Dự án cao tốc Bắc- Nam xong trước ngày 15/4 đối với Mai Sơn-QL45; 30/4 đối với đoạn QL45-Nghi Sơn và Nghi Sơn- Diễn Châu trước ngày 30/6.

Giải phóng mặt bằng đạt 98,13%

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc- Nam đi qua 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với tổng chiều dài tuyến hơn 104 km. Tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án là hơn 9.495 hộ. Trong đó, số dân phải di chuyển chỗ ở là 1.081 hộ/42 khu tái định cư. Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng là hơn 820ha.

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, đến nay, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các hộ dân bị ảnh hưởng được 9.316/9495 hộ, đạt trên 98%, còn lại 179 hộ, hoàn thành GPMB được 91,7/98,5km.

Gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng và thi công cao tốc Bắc -Nam - 1

Công tác GPMB cho dự án cao tốc Bắc -Nam qua Thanh Hóa đạt  98,13%.

Cụ thể, đoạn Mai Sơn- QL 45, hoàn thành GPMB đối với các hộ dân bị ảnh hưởng đạt 99,9%, còn lại 6 hộ và 1 tổ chức.

Ngoài ra, huyện Hà Trung, Yên Định, Thiệu Hóa, Triệu Sơn vẫn còn các hộ chưa chịu phá dỡ nhà cửa, thắc mắc về đất đai chưa đồng ý nhận tiền. Trong đó, nhiều nhất là Hà Trung còn 105/132 hộ chưa phá dỡ nhà cửa.

Đối với đoạn QL45 - Nghi Sơn, đã hoàn thành GPMB đối với các hộ dân bị ảnh hưởng 3.327/3456 hộ, đạt hơn 96%, còn lại 129 hộ; Hoàn thành hạ tầng 25 khu tái định cư. Đã giao đất cho các hộ dân vào khu tái định cư đạt 90%. Bên cạnh đó, cơ bản hoàn thành di dời công trình công cộng; đã hoàn thành bàn giao được 38,5/43km tuyến chính cao tốc và 5,7km tuyến đường ngang nối QL 45 với đường Thọ Xuân- Nghi Sơn.

Gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng và thi công cao tốc Bắc -Nam - 2
Gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng và thi công cao tốc Bắc -Nam - 3

Các gói thầu thi công hầm, cầu đang trên đà vượt tiến độ

Riêng đoạn Nghi Sơn- Diễn Châu, đã hoàn thành GPMB đạt hơn 92%; hoàn thành hạ tầng 2 khu tái định cư tập trung và có thể bàn giao được 6/6,5km.

Ông Lương Văn Long, Giáo đốc quản lý dự án Mai Sơn- QL 45, đánh giá cao công tác GPMB của tỉnh Thanh Hóa. "Tuy còn một số hộ tiến hành việc tháo dỡ nhà cửa chậm nhưng nhìn chung việc GPMB đã cơ bản hoàn thành. Chúng tôi ghi nhận sự quyết liệt chỉ đạo của tỉnh Thanh Hóa trong công tác GPMB" - ông Long nói.

Trên đà vượt tiến độ thi công

Dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Mai Sơn - QL 45 có tổng chiều dài 63,37 km, mức đầu tư là 12.111 tỷ đồng từ vốn đầu tư công, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 7.684 tỷ đồng. Dự án thành phần đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Thanh Hóa có 4 gói thầu từ gói thầu 11 đến gói thầu 14 với chiều dài 49,018 km.

Gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng và thi công cao tốc Bắc -Nam - 4
Gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng và thi công cao tốc Bắc -Nam - 5

Công nhân làm việc xuyên trưa tại hầm Thung Thi. 

Tại gói thầu số 12-XL thi công xây dựng đoạn Km301+000 - Km307+600 bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ, thi công. Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý Dự án Thăng Long với tổng giá trị gói thầu là 1.344 tỷ đồng, đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước.

Liên danh nhà thầu thi công gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch, Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP. Gói thầu này có điểm đầu tại Km301+000 địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km306+760 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) chiều dài 6,6km gồm 1 hầm và 2 cầu.

Gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng và thi công cao tốc Bắc -Nam - 6

Tổng công trường của gói thầu 12-XL có 350 cán bộ kỹ thuật, lao động thi công.

Ông Bùi Hồng Đăng, Giám đốc điều hành liên danh gói thầu 12-XL- Tập đoàn Đèo Cả cho biết: "Tính đến thời điểm hiện tại so với quy định đề ra, chúng tôi đã thi công đạt và vượt tiến độ. Riêng với gói thi công Hầm Thung Thi đang tăng 3 ca làm 24/24, gói thi công cầu đang làm 2 ca với tổng công trường hiện tại đang có 350 cán bộ kỹ thuật, lao động thi công .

Nhưng sắp tới để đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi sẽ huy động tất cả nguồn lực để đưa vào thi công 24/24. Đơn vị thi công Tổng công ty tập Đoàn Đèo Cả sẽ cố gắng hoàn thành sớm nhất là 3 tháng".

Tại gói 13-XL, tổng chiều dài toàn tuyến là 10,4 km, đi qua các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định và Thiệu Hóa của tỉnh Thanh Hóa. Điểm đầu tuyến: Km 307+ 600 tiếp giáp điểm cuối gói thầu 12-XL thuộc địa phận huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối tuyến Km 318 + 000 tiếp giáp điểm đầu gói thầu số 14-XL (Thiệu Hóa, Thanh Hóa). Tổng thời gian thi công là 24 tháng.

Hiện gói thầu số 13 phụ trách xây dựng 3 cây cầu lớn, trong đó có 2 cây cầu vượt và 1 hầm chui dân sinh. Cây cầu lớn nhất có chiều dài 1 km, trong thời gian này, nhà thầu đang thi công hạng mục cầu Vĩnh An vượt sông Lèn (Thanh Hóa) với chiều dài là 475 m.

Ông Vũ Khắc Điệp, Chỉ huy trưởng gói thầu số 13 của đơn vị thi công Phương Thành cho biết, gói thầu số 13-XL phát lệnh thi công 15/12/2020 hiện đơn vị đang thi công cầu Vĩnh An khối lượng đạt 12%, tiến độ vượt 146%.

Gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng và thi công cao tốc Bắc -Nam - 7

Hiện công tác đổ thải đang là vấn đề vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

"Nhà thầu đã huy động hơn 80 công nhân cùng rất nhiều máy móc. Mặc dù thi công phụ thuộc vào mực nước sông Mã, có lúc thi công ngập nước nhưng cán bộ công nhân cố gắng thi công để đạt tiến độ đã đề ra. Với hạng mục thi công cọc khoan nhồi phải thi công liên tục 24/24"- ông Điệp nói.

 Trao đổi với PV Dân trí, ông Lương Văn Long, Giám đốc quản lý dự án Mai Sơn-QL 45 cho biết: "Dự án đang trong giai đoạn công tác nền (chiếm 15%), giá trị sản lượng đến hiện tại đã đạt trên 3% giá trị hợp đồng. Trong đó có nhiều hạng mục đã đột biến tăng như hạng mục Hầm Tam Điệp (Ninh Bình), Hầm Thung thi, cầu Vĩnh An (Thanh Hóa).

Về tiến độ, có những mũi chậm, có những mũi nhanh. Với những mũi chậm, chúng tôi phải kiểm soát tiến độ, huy động thêm máy móc, thiết bị, nhân sự để bù lại, cố gắng bám tiến độ mà nhà thầu đã cam kết với Ban quản lý".

Cũng theo ông Long, hiện nay ngoài vướng mắc một số hộ tháo dỡ nhà chậm trên địa bàn huyện Hà Trung, còn vướng ở công tác đổ thải. "Hiện chúng tôi đã đề xuất 20 vị trí đổ thải. Trong đó, tỉnh Thanh Hóa chấp thuận 2 vị trí, huyện Hà Trung trình tiếp 3 vị trí, còn lại 15 vị trí đang trong quá trình trình huyện để huyện báo cáo tỉnh. Nếu chấp thuận được 15 vị trí này thì cơ bản đủ dư địa để đưa vật liệu này đi" - ông Long thông tin thêm.

Bình Minh

Đáng quan tâm