Gần 13% cửa hàng xăng dầu gian lận trong kinh doanh
(Dân trí) - Trong số gần 5.300 cơ sở kinh doanh xăng dầu bị thanh tra, Thanh tra Bộ đã phát hiện và xử phạt 678 cơ sở, chiếm 12,8%, với tổng số tiền hơn 5,3 tỉ đồng; truy thu hơn 350 triệu đồng tiền thu lợi bất hợp pháp.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1867/Thuc-hu-viec-chay-xe-dot-bien-do-xang-pha.htm'><b> >> Thực hư việc cháy xe đột biến do xăng pha</b></a>
678/gần 5.3000 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc đã bị xử phạt vì hành vi gian lận đo lường cũng như chất lượng với tổng số tiền phạt hơn 5 tỉ đồng. Đó là số liệu chính thức được Thanh tra Bộ Khoa học - Công nghệ công bố trong Hội nghị tổng kết kết quả thanh tra xăng dầu toàn quốc được tổ chức ngày 31/10.
Ông Trần Minh Dũng, Chánh Thanh tra Bộ KHCN cho bết, các hành vi vi phạm được phát hiện chủ yếu là về đo lường, chất lượng. Trong tổng số 154 lượt vi phạm về khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) và xăng dầu trên toàn quốc, cơ quan thanh tra phát hiện có 123 hành vi vi phạm về đo lường (79,8%), số còn lại là vi phạm về chất lượng LPG, bình LPG hết hiệu lực kiểm định kĩ thuật an toàn chiết nạp LPG vào chai mini…
Các hành vi bị xử lí chủ yếu là: phương tiện đo chưa được kiểm định hoặc quá thời hạn kiểm định, không có nguồn gốc rõ ràng; tự ý phá niêm chì để hiệu chỉnh phương tiện đo theo hướng có lợi cho người bán; sử dụng phương tiện đo có sai số vượt quá mức cho phép; pha xăng có trị số octan thấp với xăng có trị số octan cao để bán với giá của xăng có trị số octan cao nhằm gian lận chênh lệch giá tiền…
“Có những trường hợp khi kiểm tra lần 1 có sai phạm, chủ cơ sở ra đóng ngắt mạch điện, kiểm tra lần 2 lại thấy bình thường. Tuy nhiên để truy ra cơ sở có lắp đặt thêm thiết bị gì thì rất khó khăn. Nhiều cơ sở viện lí do hỏng hóc phải thay IC, chi cục tới kiểm tra tiến hành kẹp chì, vô tình tới khi ấn mật mã thì bị sai số, khi đó lại phải bật camera theo dõi để biết mật mã. Những trường hợp này sẽ bị xử lí nặng, tước giấy phép”- ông Dũng cho biết.
Trước hàng loạt vụ cháy xe cơ giới trong thời gian qua kéo theo nhiều nghi ngờ về chất lượng xăng là nguyên nhân của các vụ cháy xe, ông Dũng cho rằng đó là nghi ngờ có cơ sở. Tuy nhiên, theo thông kế, trong số 252 xe ô tô cháy có tới hơn 70% là xe chạy bằng nhiên liệu diesel, vì thế cơ quan chuyên môn đang phải tăng cường kiểm tra chất lượng dầu diesel, trong đó lưu ý chỉ số lưu huỳnh.
Còn về chất lượng xăng, theo thống kê, từ đầu năm đến nay qua tiến hành lấy 836 mẫu, cơ quan chức năng phát hiện hầu hết vi phạm của chất lượng xăng chủ yếu ở trị số octan.
Về thông tin xăng pha nồng độ cao methanol có thể là nguyên nhân gây cháy xe, ông Dũng cho biết, trong hàng loạt mẫu ngẫu nhiên cơ quan thanh tra, chỉ phát hiện 2 mẫu có methanol. Cùng đó, trên thực tế, trong luật cũng chưa có chỉ tiêu methanol trong xăng dầu.
Về tình trạng gian lận nhiều ở các cây xăng, ông Dũng khuyến cáo, ở các địa phương thanh tra đều có đường dây nóng để người dân có thể thông báo, khi tiếp nhận phải chỉ đạo cán bộ có kế hoạch thanh tra. Theo quy định, biện pháp xử lí mạnh nhất là tước giấy phép.
Thanh Trầm