1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đường vành đai nghìn tỷ tại Đà Nẵng bất ngờ bị... "cụt"

Hoài Sơn
Đà nẵng

(Dân trí) - Đường vành đai phía tây 2 của Đà Nẵng theo thiết kế dài 14,3km nhưng mới khánh thành hơn 4km, còn lại bị "cụt" do khối lượng, kinh phí giải tỏa, đền bù lớn và phải điều chỉnh quy hoạch.

Đường vành đai phía tây 2 đi qua các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) được đầu tư với tổng vốn hơn 1.400 tỷ đồng. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng, kết nối với các trục giao thông vành đai của thành phố.

Nhưng theo tìm hiểu, khi triển khai thực tế, chi phí giải tỏa, đền bù lớn dẫn tới đội vốn đầu tư nên không thể thực hiện như kế hoạch ban đầu.

Đường vành đai nghìn tỷ tại Đà Nẵng bất ngờ bị... cụt - 1

Tuyến vành đai phía tây 2 làm đến đoạn đường số 8 Khu công nghiệp Hòa Khánh thì tạm dừng (Ảnh: Hoài Sơn).

Trước tình hình này, dự án chỉ tập trung hoàn thiện đoạn 4,6km từ đường số 8 Khu công nghiệp Hòa Khánh đến đường tránh Nam Hải Vân. Đoạn đường trên đã được khánh thành, đưa vào sử dụng ngày 30/1.

Ghi nhận của phóng viên, đoạn đường hoàn thành có hai phần, có dải phân cách giữa, hệ thống đèn, mặt đường rộng, phương tiện lưu thông đông. Nhưng tuyến đường đang đẹp, bất ngờ đến đoạn giao với đường số 8 Khu công nghiệp Hòa Khánh thì bị "cụt".

Tại kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng cuối năm 2023, nhiều đại biểu chất vấn, đặt câu hỏi bao giờ dự án này tiếp tục triển khai.

Cũng trong kỳ họp này, bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, cho biết tuyến đường này được đầu tư bằng nguồn vốn OPEC, hiện hoàn thành nghiệm thu, đưa vào khai thác từ nút giao đường Hải Vân - Túy Loan đến đường số 8.

Đường vành đai nghìn tỷ tại Đà Nẵng bất ngờ bị... cụt - 2

Nút giao giữa đường vành đai phía tây 2 cùng đường số 8 Khu công nghiệp Hòa Khánh (Ảnh: Hoài Sơn).

Phần còn lại đang bị tạm dừng do hết thời hạn của nguồn vốn OPEC. Đoạn tuyến còn lại trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng, Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất cao với đề xuất tiếp tục triển khai, bởi đây là dự án giao thông huyết mạch của thành phố.

Mới đây nhất, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng đã có trả lời ý kiến của cử tri về việc thời điểm đường vành đai 2 tiếp tục khởi công.

Theo ban này, với đoạn tuyến còn lại của đường vành đai phía tây 2 (đoạn từ đường số 8 Khu công nghiệp Hòa Khánh đến Quốc lộ 14B) có khối lượng, kinh phí giải tỏa đền bù lớn và phải điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đường vành đai nghìn tỷ tại Đà Nẵng bất ngờ bị... cụt - 3

Nút giao giữa đường vành đai phía tây 2 và đường tránh Nam Hải Vân (Ảnh: Hoài Sơn).

Điều chỉnh đoạn tuyến đi qua nhà ga đường sắt mới được phê duyệt quy hoạch trước đây và điều chỉnh quy hoạch nút giao đầu tuyến với Quốc lộ 14B theo hướng kéo dài tuyến đường vành đai phía tây 2 về phía nam để kết nối với vành đai phía nam, thông qua tuyến đường tỉnh 605.

Ban quản lý dự án đã có công văn về việc điều chỉnh quy hoạch tuyến đường vành đai phía tây 2. Ngày 31/1, Sở Giao thông vận tải đã trình UBND thành phố xem xét.

Khi thành phố thống nhất phương án theo ý kiến của Sở Giao thông vận tải, ban quản lý dự án sẽ tổ chức lập quy hoạch chi tiết 1/500, trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Đường vành đai nghìn tỷ tại Đà Nẵng bất ngờ bị... cụt - 4

Đường vành đai phía tây 2 mới khánh thành, chưa được trang bị biển tên đường (Ảnh: Hoài Sơn).

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, việc triển khai hoàn chỉnh tuyến đường theo quy hoạch điều chỉnh nêu trên sẽ được thực hiện từng phần và thành phố đảm bảo được nguồn lực để thực hiện công tác giải tỏa đền bù.

Dự kiến giai đoạn 2024-2027, tiếp tục triển khai đầu tư hoàn thiện tuyến đường vành đai phía tây 2, đoạn từ đường số 8 Khu công nghiệp Hòa Khánh đến đường Hoàng Văn Thái.

Giai đoạn 2025-2030, đầu tư hoàn thiện đoạn từ đường Hoàng Văn Thái đến đường đường tỉnh 605, đi qua địa phận quận Cẩm Lệ.