Gia Lai:
Đường trăm tỷ đang làm đã hỏng
(Dân trí) - Tỉnh lộ 665 (Gia Lai) được đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng đang thi công chưa xong thì nền đường đã hư hỏng. Nguyên nhân được cho là mưa nhiều và xe có trọng tải lớn đi lại trên đường liên tục.
Chiều 3/11, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai (đại diện chủ đầu tư dự án) tổ chức thông tin đến báo chí vụ việc dự án "Nâng cấp hạ tầng đường bộ - Nâng cấp, sửa chữa và cải tạo đường tỉnh 665" (Tỉnh lộ 665, ở huyện biên giới Chư Prông, Gia Lai) đang làm đã hư hỏng khiến dư luận bức xúc thời gian qua.
Theo đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư, dự án "Nâng cấp hạ tầng đường bộ - Nâng cấp, sửa chữa và cải tạo đường tỉnh 665" có mức tổng đầu tư là 508 tỷ đồng, do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài thực hiện là 65 km. Hiện nay, tiến độ thực hiện đã đạt khoảng 50%.
Đường đang trong quá trình làm đã xảy ra hư hỏng nặng tại Km0 + Km0,9. Được biết, đây là gói thầu GL-Cw-01 (từ Km00+00 đến Km 40+00) do liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung, Công ty Cổ phần Công trình 207.
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Gia Lai, qua kiểm tra thì có khoảng gần 1 km nền đường hư hỏng. Trên đoạn đường này xuất hiện vết nứt dày đặc. Mặt đường bong tróc, rạn nứt, nhựa đường vỡ vụn.
Tại buổi họp, đại diện liên doanh nhà thầu thi công cho rằng, trong quá trình làm đường, xuất hiện nhiều xe tải trọng lớn chở thiết bị điện gió lưu thông đã làm ảnh hưởng đến kết cấu nền đường, dẫn đến việc nứt lớp bê tông nhựa.
Thêm vào đó, mùa mưa Tây Nguyên kéo dài khiến các vết nứt loang rộng. Hiện đơn vị đang chắp vá, theo dõi nền móng và tiến hành xử lý các đoạn bị hư hỏng nặng. Đồng thời tiếp tục theo dõi các vết nứt, lún.
Ông Nguyễn Hữu Quế - Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Gia Lai cho biết, sau vụ việc, Sở có mời đơn vị tư vấn độc lập, uy tín để tham gia vào việc đánh giá, kiểm định, phối hợp với nhà thầu thi công tìm ra nguyên nhân gây hư hỏng.
Qua đó xác định, chất lượng bê tông và độ cứng nền đường đều đảm bảo yêu cầu. Việc để đường hư hỏng như vậy là trách nhiệm đơn vị thi công. Khi đơn vị thi công không ngăn cản các phương tiện chở vật liệu thi công điện gió lưu thông trong quá trình thi công và không lập biên bản sự việc nên không thể buộc đơn vị điện gió chịu trách nhiệm.
Nói về giải pháp khắc phục, ông Lê Quốc Khánh - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Quốc Khánh (đơn vị giám sát) cho biết: "Những vị trí nứt sẽ được cắt, vá lại và theo dõi một thời gian. Khoảng sau tháng 12/2021 sẽ tiến hành trải thêm một lớp thảm nhựa 3 cm lên toàn bộ mặt đường đoạn hư hỏng.
Liên quan việc đường hư hỏng, UBND tỉnh Gia Lai đã có chỉ đạo yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương kiểm định chất lượng công trình nhằm làm rõ nguyên nhân.
Tỉnh lộ 665 dài 65km, tổng kinh phí đầu tư toàn tuyến khoảng 508 tỷ đồng. Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 665 thuộc hợp phần Dự án Tam giác phát triển (VDTA) của Việt Nam có tổng mức đầu tư 122,11 triệu USD. Trong đó, vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) là 106,51 triệu USD, vốn đối ứng 15,6 triệu USD. Số tiền này hỗ trợ cho 5 tỉnh của Việt Nam (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước) để thực hiện các công trình nhằm góp phần cải thiện hạ tầng, nâng cao đời sống người dân vùng thụ hưởng.