Thứ tư, 30/03/2016 - 03:00

Hải Dương:

Đường tỉnh oằn mình “cõng” xe container thay quốc lộ 5

Dân trí

Thời gian gần đây, tuyến đường tỉnh 391 (ĐT 391) chạy qua địa bàn huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương) đang phải oằn mình “cõng” hàng ngàn lượt xe container, xe tải hạng nặng rầm rập chạy qua mỗi ngày, tiềm ẩn mất an toàn giao thông rất cao.

Theo phản ánh của các hộ dân sinh sống dọc theo tuyến ĐT 391 (ở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương), nhiều tháng trở lại đây số lượng xe container, xe tải hạng nặng chạy qua con đường này tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Nguyên nhân được xác định là dòng xe đi vào con đường này để “né” trạm thu phí trên quốc lộ 5.

Đường tỉnh oằn mình “cõng” xe container thay quốc lộ 5 - 1

Đường tỉnh 391 hàng ngày phải oằn mình cõng hàng ngàn lượt xe container, xe tải hạng nặng thay cho quốc lộ 5 vì giá cước cao
Đường tỉnh 391 hàng ngày phải oằn mình "cõng" hàng ngàn lượt xe container, xe tải hạng nặng thay cho quốc lộ 5 vì giá cước cao

Anh Vũ Đức Tuân (ở thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ) cho biết: “Trước kia xe container, xe tải hạng nặng chỉ chạy qua ĐT 391 vào ban đêm, nhưng bây giờ thì chạy cả ngày và đêm để trốn phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, quốc lộ 5 và các trạm cân. Đường 391 là tỉnh lộ, nhưng các xe tải hạng nặng, xe container thường xuyên phóng nhanh như đi tại đường cao tốc, vượt ẩu, đè vạch, lấn làn,... đã gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Tuyến đường này với 2 làn đường và không được thiết kế như đường cao tốc để chịu các xe tải trọng lớn như vậy, đã có nhiều đoạn có dấu hiệu bị lún, bị hằn”.

Cùng với tâm trạng lo lắng như anh Tuân, bà Nguyễn Thị Hòa (54 tuổi, ở thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ) cho biết thêm, vào mỗi buổi sáng sớm hoặc chiều tối, một lượng lớn công nhân, học sinh lưu thông cùng lượng xe khách, xe contaner, xe tải hạng nặng chạy rầm rập trên đường, khiến việc lưu thông rất khó khăn và nguy hiểm.

“Đường thì bé mà các xe khách, xe container, xe tải cứ lao vun vút, chúng tôi sang đường cũng hú vía. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên cung đường này rồi. Mong muốn cơ quan chức năng cần có biện pháp hạn chế, hoặc cấm các xe container, xe tải hạng nặng không cho đi qua con đường này thì dân chúng tôi sống mới yên tâm” – bà Hòa chia sẻ.

Đường tỉnh 391 có chiều dài khoảng 20km, chiều ngang chỉ khoảng 8m không có dải phân cách cứng như quốc lộ 5. Dọc tuyến đường này có nhiều trường học, khu dân cư đông đúc nên mật độ người tham gia giao thông rất cao. Đây còn là cung đường “kiếm cơm” của nhiều hãng xe buýt nội tỉnh và xe khách chạy liên tỉnh của các tuyến Hà Nội – Thái Bình, Hải Phòng – Hà Nội, Hải Dương – Hà Nội,… Với lượng xe như vậy, con đường này gần như đã quá tải. Thời gian gần đây lại phải “cõng” thêm hàng ngàn lượt xe hạng nặng khiến tuyến ĐT 391 xuống cấp nhanh chóng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Khi được hỏi, nhiều tài xế xe container, xe tải hạng nặng cho biết, sở dĩ phải đi vòng tránh vào ĐT 391, xa hơn hàng chục kilomet là do mức phí trên quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khá cao. Mỗi lần “né” được trạm thu phí như vậy, các phương tiện này sẽ tiết kiệm được từ 100.000 - 200.000 đồng.

Liên quan đến nội dung này, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đình Long - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương. Ông Long cho biết, Sở GTVT tỉnh Hải Dương đã có cuộc họp bàn bạc với Ủy ban ATGT Quốc gia và các đơn vị liên quan để tìm giải pháp thích hợp cho việc tổ chức giao thông trên tuyến ĐT 391.

Nguyễn Dương