Đường sắt Việt Nam mòn mỏi chờ chạy lại tàu phục vụ người dân
(Dân trí) - Dù các phương án chạy tàu Bắc Nam đã được đảm bảo an toàn nhưng 20/22 tỉnh thành có đường tàu chạy qua vẫn chưa trả lời hoặc không đồng ý với công văn xin phép cho tàu đường sắt hoạt động trở lại.
Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đơn vị đã lên phương án chạy tàu an toàn và đảm bảo các công tác phòng dịch từ ngày 1/10. Đơn vị cũng đã gửi công văn xin phép cho tàu đường sắt được hoạt động trở lại với 22 tỉnh thành nơi có phương tiện tàu đường sắt Bắc Nam đi qua. Tuy nhiên, tới ngày 7/10, mới chỉ có 5 tỉnh thành trả lời bằng văn bản. Trong đó, chỉ có 2 tỉnh đồng ý cho phép tàu Bắc Nam được phép hoạt động.
"Hiện nay nhu cầu người về quê từ các vùng dịch là rất lớn. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi được biết có những đoàn xe máy hàng trăm người cùng nhau di chuyển gần 2.000 km từ các tỉnh phía Nam về quê để tránh dịch bệnh. Việc di chuyển quãng đường dài bằng xe máy là không đảm bảo an toàn giao thông, sức khỏe và an toàn phòng dịch Covid-19. Nếu được di chuyển bằng tàu đường sắt, người dân sẽ được phục vụ tốt hơn, đồ đạc và các phương tiện giao thông của người dân cũng có thể được vận chuyển bằng tàu với chi phí rẻ và an toàn", ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết.
Hiện nay, toàn bộ tàu sắt tuyến Bắc Nam đang phải nằm ở ga Hà Nội và TP HCM chờ ngày vận hành trở lại. Trong thời gian giãn cách xã hội. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức 8 chuyến tàu nghĩa tình đặc biệt, đưa người dân Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Yên Bái, Ninh Bình từ vùng dịch về quê an toàn. Những chuyến tàu này tuân thủ nguyên tắc 1 cung đường 2 điểm đến, đảm bảo các quy định phòng dịch Covid-19 của các địa phương.