1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải đảm bảo vận hành an toàn tuyệt đối

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa chỉ đạo sớm hoàn thiện thủ tục hồ sơ nghiệm thu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), yêu cầu công trình phải đảm bảo chất lượng, tiến độ và quan trọng hàng đầu là vận hành an toàn tuyệt đối.

 

Ngày 24/12, Bộ GTVT làm việc với Tổng thầu EPC - Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6, Trung Quốc, đơn vị đang thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Đường sắt - cho hay, hiện Dự án đã nghiệm thu được hơn 80% các hạng mục. Riêng hợp phần thiết bị sau khi hoàn thành lắp đặt sẽ tích hợp hệ thống, kiểm tra, nghiệm thu đảm bảo an toàn mới tiến hành nghiệm thu toàn bộ hợp phần.

Để đảm bảo nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ và tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án Đường sắt nhấn mạnh Tổng thầu cần đáp ứng được các quy định về thủ tục hồ sơ nghiệm thu, trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ thuộc về Tổng thầu. Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn Tổng thầu trong hoàn thiện hồ sơ, thủ tục.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải đảm bảo vận hành an toàn tuyệt đối - Ảnh 1.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Toàn Vũ)

Đại diện Tổng thầu Trung Quốc cho biết, dự án đang trong giai đoạn nước rút để đưa công trình vào khai thác theo kế hoạch tiến độ, tuy nhiên hiện còn một số vướng mắc về hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu, bàn giao các hạng mục cũng như toàn bộ dự án. Theo đại diện Tổng thầu, các vướng mắc này chủ yếu xuất phát từ các quan điểm, quy định pháp luật khác nhau trong các thủ tục, quy trình giữa hai nước.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu nhanh chóng hoàn thành dự án, đưa công trình vào vận hành có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm, đơn vị thực hiện dự án phối hợp với các cơ quan hữu quan TP Hà Nội tập trung hỗ trợ nhà thầu nghiệm thu dự án nhanh nhất theo đúng các quy định pháp luật.

Cùng đó, Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu phải hoàn thiện hồ sơ theo quy định như hồ sơ xuất xứ, nguồn gốc thiết bị vật tư, hồ sơ hoàn công từng phần, để có thể hoàn thành hồ sơ nghiệm thu tổng thể. Trên cơ sở đó bàn giao công trình cho Hà Nội để đi vào vận hành, khai thác.

Bộ GTVT đề nghị, sau khi bàn giao, Tổng thầu Trung Quốc cần tiếp tục hỗ trợ đào tạo nhân lực trong thực tế khai thác để đảm bảo vận hành tốt và an toàn tuyệt đối.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga trên cao, bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư của dự án là 868,04 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng.

Hồi giữa tháng 9, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống. Với vận tốc tối đa 65 km/h, vận tốc trung bình từ 30-35 km/h, các đoàn tàu sẽ chạy theo biểu đồ, đúng với quy trình của dự án.

Dự kiến, thời gian vận hành thử liên động toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ kéo dài từ 3 đến 6 tháng nhằm đảm bảo đủ điều kiện để đưa vào khai thác thương mại trước Tết Âm lịch 2019.

C.N.Q