1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Vi phạm giao thông ở các thành phố lớn

Đường cong mềm mại, lách giữa 2 tòa chung cư: Vì sao chưa đồng thuận?

Thế Kha

(Dân trí) - Dự án làm tuyến đường dài 435m (tổng mức đầu tư 84 tỷ đồng) "cong mềm mại", lách giữa 2 tòa chung cư đông đúc ở Hà Nội đến nay đã bị trễ hẹn về đích vì chưa tìm được sự đồng thuận.

Ông Ngô Thế Anh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) vừa có văn bản gửi ông Tô Hải Đăng, Trưởng ban Quản trị chung cư 25 Lạc Trung và Công ty CP Thương mại dịch vụ thời trang Hà Nội, trả lời kiến nghị về dự án đường nối từ đường Lạc Trung qua công ty xe buýt tới dự án 423 Minh Khai.

Đây là dự án xây dựng tuyến đường có chiều dài 435m, tổng mức đầu tư gần 84 tỷ đồng, "cong mềm mại", lách giữa 2 tòa chung cư đông đúc ồn ào dư luận suốt 2 năm qua.

Dự án được UBND quận Hai Bà Trưng phê duyệt vào tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành trong năm 2023 nhưng đến nay vẫn đang gặp phải rất nhiều ý kiến trái chiều, chưa đồng thuận của người dân tại đây.

Đường cong mềm mại, lách giữa 2 tòa chung cư: Vì sao chưa đồng thuận? - 1

Tổng mức đầu tư của dự án gần 84 tỷ đồng; tuyến đường có mặt cắt ngang 13,5m (nền) và 7,5m mặt đường (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo ông Ngô Thế Anh, sau khi nhận được kiến nghị của người dân, chủ đầu tư đã rà soát hồ sơ và làm việc với các đơn vị liên quan.

Qua đó khẳng định chỉ giới đường đỏ tuyến đường đã được xác định trong bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 dự án Tổ hợp nhà ở - Văn phòng và dịch vụ tại số 25 Lạc Trung, được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận vào năm 2004 và cơ bản được cập nhật, thống nhất vào đồ án Quy hoạch phân khu H1-4 được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Theo ông Ngô Thế Anh, phần diện tích đất thu hồi trên 1.180m2 theo quyết định năm 2023 của UBND quận Hai Bà Trưng là phần diện tích đất do Công ty CP Thương mại dịch vụ thời trang Hà Nội được UBND TP Hà Nội giao quản lý năm 2005. Trong đó nêu rõ "khi nhà nước thu hồi theo quy hoạch phải bàn giao lại không điều kiện, không bồi hoàn".

Tháng 10/2023, UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Sau khi nhận quyết định, Công ty CP Thương mại dịch vụ thời trang Hà Nội đã nhận tiền và ký biên bản bàn giao mặt bằng nhưng đến nay, theo ông Ngô Thế Anh, công ty chưa bàn giao mặt bằng.

Nhấn mạnh dự án thực hiện theo quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng (đại diện chủ đầu tư) đề nghị doanh nghiệp có trách nhiệm giải thích, thông tin đến người dân tại đây ủng hộ, đồng thuận và tránh phát sinh các yếu tố ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Nếu quá thời hạn mà công ty không bàn giao mặt bằng, Ban quản lý dự án sẽ phối hợp với UBND phường Vĩnh Tuy báo cáo UBND quận Hai Bà Trưng thực hiện các biện pháp hành chính để thu hồi đất.

Đường cong mềm mại, lách giữa 2 tòa chung cư: Vì sao chưa đồng thuận? - 2

Nếu tuyến đường được thực hiện theo quy hoạch đã công bố thì sẽ bắt đầu từ đường dẫn đến hầm để xe của tòa chung cư VTC, chạy ngang qua sân chung cư 25 Lạc Trung rồi nối vào đường của dự án chung cư cao cấp 423 Minh Khai và cuối cùng đi ra đường Minh Khai (Ảnh: Mạnh Quân).

Ngay lập tức, ông Tô Hải Đăng (thay mặt người dân) gửi văn bản phản hồi tới đại diện chủ đầu tư nhấn mạnh, theo quy chuẩn quốc gia con đường sẽ mở phải cách chân tòa nhà N3 - Chung cư 25 Lạc Trung tối thiểu 6m (khoảng lùi 6m áp dụng đối với các tòa nhà có chiều cao trên 28m, còn tòa nhà N3 cao tới 69m).

Tuy nhiên, các mốc giới về chỉ giới đường đỏ để mở đường hiện chỉ cách chân tòa nhà N3 từ 3,2-4,4m. "Điều này vi phạm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng theo Quyết định số 04/2008 do Bộ Xây dựng ban hành", ông Tô Hải Đăng - một kiến trúc sư, chỉ rõ.

Ngoài ra, ông Đăng cũng chỉ ra sai lệch mốc giới về chỉ giới đường đỏ đã được 2 đơn vị chuyên ngành có chức năng khảo sát trắc địa xác nhận bằng văn bản trước đó.

"Sai khác này rất dễ thấy trên thực địa", ông Đăng nói và đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền vấn đề này.

"Chúng tôi ủng hộ chủ trương mở đường nhưng cần giải đáp những thắc mắc về khoảng lùi xây dựng và chỉ giới đường đỏ thu hồi đất nêu trên, để nhân dân đồng thuận và có căn cứ bàn giao mặt bằng", văn bản của ông Tô Hải Đăng nêu rõ quan điểm.

Chỉ giới đường đỏ là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa để phân định ranh giới giữa phần đất được xây dựng công trình và phần đất được dành cho đường giao thông hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng khác.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm