Thứ hai, 25/11/2013 - 15:32

Dự án mở rộng, nâng cấp QL1A đoạn qua Hà Tĩnh:

Đường chưa "về đích" đã vá chằng vá đụp

Dân trí

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư lên đến 2.434 tỷ đồng đang khiến người dân và cả những người có chuyên môn hết sức lo ngại về chất lượng thi công.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh có tổng chiều dài gần 35,1km, đi qua các huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh, huyện Can Lộc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (tiêu chuẩn TCVN4054-2005) với tốc độ thiết kế 80km/h.

Đây là dự án được đầu tư theo hình thức BOT, với tổng số vốn đầu tư lên đến 2.434 tỷ đồng do Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) làm chủ đầu tư, liên danh Công ty CP tư vấn và xây dựng Nghệ An & Công ty CP thiết kế và xây dựng NaNo lập tổ chức tư vấn lập dự án, liên danh Công ty Cổ phần tư vấn 497 và Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải 4 giám sát thi công.

Khởi công vào tháng 9/2012 Cienco 4 dự kiến án sẽ hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng vào cuối tháng 2/2014.
Đường chưa về đích đã vá chằng vá đụp
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh khởi công ngày 7/9/2012

Đến thời điểm này dự án nâng nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đang được ghi nhận về tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng thuận lời, thời gian thi công nhanh. Tuy nhiên, dự án đang đã thực sự gây ra mối lo ngại lớn về chất lượng, khi thảm đường vừa được đưa vào sử dụng (không tính những nơi đang thi công dở dang) đã phơi bày thực trạng nứt lún vượt ra khỏi phạm vi cục bộ như thường thấy.

Nứt lún trên diện rộng

Không phải cho đến thời điểm này người dân và nhiều người có chuyên môn về lĩnh vực giao thông đã nhận ra thực trạng đáng lo ngại về chất lượng thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Bởi thực tế, từ nhiều tháng trước dù mới đưa vào sử dụng, nhưng mặt thảm đã hư hỏng không chỉ ở từng vị trí cục bộ mà diễn ra trên nhiều suốt chiều dài nhiều km, trong đó đáng chú ý nhất là từ lí trình Km504+400 xã Thạch Việt (huyện Thạch Hà) đến Km 490, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc.
 
Một trong những điểm được đặt nhiều dấu hỏi nhất về chất lượng thi công đó là cácđoạn từ Km486+248 đến Km486+402 với chiều dài hơn 150m và Km489+300 đến Km 489+700 với 7 vị trí, chiều dài khoảng 400m do hai công ty 484 và 423 thi công. Ngay từ mấy tháng trước khi mới được thi công, tại hai điểm này mặt thảm đã lún, nứt chân chim.
 

Bị nứt chân chim buộc nhà thầu phải khắc phục ngay trước mùa mưa năm nay (ảnh: VT) 

Bị nứt chân chim buộc nhà thầu phải khắc phục ngay trước mùa mưa năm nay (ảnh: VT) 

Không để nứt lan ra diện rộng, đặc biệt lo ngại nước mưa ngấm xuống phá vỡ kết cấu nền đường buộc chủ đầu tư Cienco4 phải khẩn cấp yêu cầu nhà thầu Công ty Cổ phần xây dựng 484, 423 và công ty tư vấn giám sát 497 khẩn trương khắc phục trước mùa mưa. 

Dù đã được nhà thầu tiến hành cắt bỏ lớp thảm, lu lèn và hoàn thành việc thảm bê tông nhựa trở lại vào đầu tháng 10 vừa qua, tuy nhiên, tại hai vị trí này hiện lại tiếp tục có dấu hiệu lún.
Bị nứt chân chim buộc nhà thầu phải khắc phục ngay trước mùa mưa năm nay (ảnh: VT) 
Mặt thảm các đoạn từ Km486+248 đến Km486+402 và Km489+300 đến Km 489+700 sau sửa chữa đã có dấu hiệu tiếp tục hư hỏng

Tại đoạn từ Km487 đến Km490 - từ cầu Trại Trâu đến cầu Hạ Vàng, thuộc địa phận xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc - cũng rơi vào thực trạng đáng lo ngại tương tự, buộc nhà thầu phải “vá” nhiều vị trí, có chổ dài hàng chục mét...

Tình trạng sụt lún càng đáng lo ngại hơn sau đợt mưa dài ngày vừa qua. Ngoài những chỗ đã được “vá”, tại nhiều vị trí thuộc địa phận xã Phù Việt, Thạch Kênh (huyện Thạch Hà), Tiến Lộc (Can Lộc) đã xuất hiện nhiều vết lún. Một số vị trí mặt thảm không chỉ dừng lại ở nứt chân chim mà sụt hẳn xuống rất đáng lo ngại.
Bị nứt chân chim buộc nhà thầu phải khắc phục ngay trước mùa mưa năm nay (ảnh: VT) 
Một điểm thảm trên đoạn từ xã Phù Việt, Thạch Kênh (huyện Thạch Hà), Tiến Lộc (Can Lộc) bị nứt, bong tróc và đang bị xe quả tải cày nát

Chủ đầu tư: Hư hỏng do tải trọng và nước?

Trước thực trạng nêu trên Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Cienco4 (chủ đầu tư, kiêm nhà thi công) để làm rõ nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất như thiết kế đã được phê duyệt.

Dù thực trạng nút, lún diễn ra trên diện rộng, trải dài tại nhiều điểm trên tuyến nhưng ông Hoa lại khẳng định, việc nứt, lún chỉ diễn ra cục bộ, chỉ ở một số điểm nhỏ lẻ.

Về nguyên nhân khiến khiến thảm đường hư hỏng ông Hoa khẳng định do hai yếu tố: tải trọng và thời tiết.
Bị nứt chân chim buộc nhà thầu phải khắc phục ngay trước mùa mưa năm nay (ảnh: VT) 
Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Sienco4 khẳng định, tải trọng là yếu tố đầu tiên phá vở mặt thảm Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh do đơn vị triển khai 
 
“Theo tôi nghĩ, tải trọng xe là yếu tố số 1 gây ra tình trạng trên. Nếu không có tải trọng xe thì những chuyện của anh (những vấn đề xẩy ra trên đường-PV) không ảnh hưởng gì hết, thảm đường không thể bị phá nát được” – ông Hoa nói.

Về yếu tố thời tiết, ông Hoa cho rằng thời tiết xấu đã ngăn cản chủ đầu tư hoàn thành công đoạn thảm lớp 1, gây ảnh hưởng đến dự án. “Đường kị nhất là nước. Ở đây do vừa làm vừa đảm bảo giao thông nên nhà thẩu tập trung nhanh để đẩy nhanh thảm lớp 1. Do thời tiết không thuận lợi nên chưa thể thảm toàn diện lớp 2. Khi chưa thảm được lớp 2 mà sử dụng vừa phải thì còn chấp nhận được, đằng này toàn yếu tố bất lợi, sử dụng quá lâu, tải trọng thì quá lớn, lại mùa mưa nữa nên mặt thảm bị ảnh hưởng” – ông Hoa phân tích.

Đáng chú ý theo ông Hoa, tình trạng hư hỏng nêu trên chưa đáng phải lo ngại và vẫn nằm trong tầm kiểm soát của tổng công ty.
“Bất kể sự cố nào thì mình cũng phải lo, nhưng theo cảm quan của người trong nghề thì tôi cho rằng đó chưa phải là một hiện tượng bi đát, hệ trọng, trầm trọng như thế nào đâu. Những gì hiện nay đang xẩy ra trên tuyến hiện nay bản thân tổng công ty vừa là nhà đầu tư vừa là nhà thầu khẳng định đang nằm trong tầm kiểm soát hết. Những chỗ nào xử lý thì vẫn phải xử lý, nhà thầu sẽ xử lý triệt để thôi”.

Theo thông tin mà PV Dân trí có được, sau khi “bắt mạch” dự án này, Cục quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề cập rõ một số yếu kém của chủ đầu tư Cienco4 xung quanh việc quản lý lí dự án, để xảy ra hàng loạt vấn đề bao gồm vật liệu đá, hàm lượng bê tông nhựa chưa tối ưu, biện pháp thi công chưa đảm bảo, đặc biệt là sai phạm của các nhà thầu…

 
Văn Dũng