Dự án mở rộng, nâng cấp QL1A đoạn qua Hà Tĩnh:
Đường chưa "về đích" đã vá chằng vá đụp
(Dân trí) - Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư lên đến 2.434 tỷ đồng đang khiến người dân và cả những người có chuyên môn hết sức lo ngại về chất lượng thi công.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh có tổng chiều dài gần 35,1km, đi qua các huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh, huyện Can Lộc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (tiêu chuẩn TCVN4054-2005) với tốc độ thiết kế 80km/h.
Đây là dự án được đầu tư theo hình thức BOT, với tổng số vốn đầu tư lên đến 2.434 tỷ đồng do Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) làm chủ đầu tư, liên danh Công ty CP tư vấn và xây dựng Nghệ An & Công ty CP thiết kế và xây dựng NaNo lập tổ chức tư vấn lập dự án, liên danh Công ty Cổ phần tư vấn 497 và Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải 4 giám sát thi công.
Đến thời điểm này dự án nâng nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đang được ghi nhận về tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng thuận lời, thời gian thi công nhanh. Tuy nhiên, dự án đang đã thực sự gây ra mối lo ngại lớn về chất lượng, khi thảm đường vừa được đưa vào sử dụng (không tính những nơi đang thi công dở dang) đã phơi bày thực trạng nứt lún vượt ra khỏi phạm vi cục bộ như thường thấy.
Nứt lún trên diện rộng
Không phải cho đến thời điểm này người dân và nhiều người có chuyên môn về lĩnh vực giao thông đã nhận ra thực trạng đáng lo ngại về chất lượng thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Bởi thực tế, từ nhiều tháng trước dù mới đưa vào sử dụng, nhưng mặt thảm đã hư hỏng không chỉ ở từng vị trí cục bộ mà diễn ra trên nhiều suốt chiều dài nhiều km, trong đó đáng chú ý nhất là từ lí trình Km504+400 xã Thạch Việt (huyện Thạch Hà) đến Km 490, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc.Không để nứt lan ra diện rộng, đặc biệt lo ngại nước mưa ngấm xuống phá vỡ kết cấu nền đường buộc chủ đầu tư Cienco4 phải khẩn cấp yêu cầu nhà thầu Công ty Cổ phần xây dựng 484, 423 và công ty tư vấn giám sát 497 khẩn trương khắc phục trước mùa mưa.
Tại đoạn từ Km487 đến Km490 - từ cầu Trại Trâu đến cầu Hạ Vàng, thuộc địa phận xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc - cũng rơi vào thực trạng đáng lo ngại tương tự, buộc nhà thầu phải “vá” nhiều vị trí, có chổ dài hàng chục mét...
Chủ đầu tư: Hư hỏng do tải trọng và nước?
Trước thực trạng nêu trên Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Cienco4 (chủ đầu tư, kiêm nhà thi công) để làm rõ nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất như thiết kế đã được phê duyệt.
Dù thực trạng nút, lún diễn ra trên diện rộng, trải dài tại nhiều điểm trên tuyến nhưng ông Hoa lại khẳng định, việc nứt, lún chỉ diễn ra cục bộ, chỉ ở một số điểm nhỏ lẻ.
Về yếu tố thời tiết, ông Hoa cho rằng thời tiết xấu đã ngăn cản chủ đầu tư hoàn thành công đoạn thảm lớp 1, gây ảnh hưởng đến dự án. “Đường kị nhất là nước. Ở đây do vừa làm vừa đảm bảo giao thông nên nhà thẩu tập trung nhanh để đẩy nhanh thảm lớp 1. Do thời tiết không thuận lợi nên chưa thể thảm toàn diện lớp 2. Khi chưa thảm được lớp 2 mà sử dụng vừa phải thì còn chấp nhận được, đằng này toàn yếu tố bất lợi, sử dụng quá lâu, tải trọng thì quá lớn, lại mùa mưa nữa nên mặt thảm bị ảnh hưởng” – ông Hoa phân tích.
Theo thông tin mà PV Dân trí có được, sau khi “bắt mạch” dự án này, Cục quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề cập rõ một số yếu kém của chủ đầu tư Cienco4 xung quanh việc quản lý lí dự án, để xảy ra hàng loạt vấn đề bao gồm vật liệu đá, hàm lượng bê tông nhựa chưa tối ưu, biện pháp thi công chưa đảm bảo, đặc biệt là sai phạm của các nhà thầu…