Đường bê tông chưa nghiệm thu đã nứt, được vá bằng… nhựa đường
(Dân trí) - Tuyến đường nội đồng của một xã tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chưa bàn giao, chờ nghiệm thu đã nứt nẻ kéo dài, đơn vị thi công trám các vết nứt bằng nhựa đường.
Sáng 12/7, một lãnh đạo UBND thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết đã nắm bắt được thông tin về tuyến đường bê tông nội đồng tại xã Hòa Xuân bị hư hỏng và thành phố đang giao cho xã kiểm tra, có hướng xử lý.
"Đường có dấu hiệu hư hỏng trước khi bàn giao trách nhiệm của doanh nghiệp, buộc phải khắc phục toàn bộ, cơ quan chức năng mới nghiệm thu", vị lãnh đạo thành phố Buôn Ma Thuột nhấn mạnh.
Theo hồ sơ, dự án đường trục chính nội đồng buôn Drai Hling (giai đoạn 1) tại xã Hòa Xuân có chiều dài hơn 2.000m, tổng kinh phí 4,5 tỷ đồng do UBND xã Hòa Xuân làm chủ đầu tư.
Dự án nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp của người dân, góp phần hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Tuyến đường được thi công từ tháng 10/2023 và hoàn thành vào tháng 4 năm nay.
Sau khi hoàn thành và chờ nghiệm thu, tuyến đường đã lộ rõ dấu hiệu hư hỏng. Theo ghi nhận, nhiều đoạn đường bị nứt kéo dài, có vị trí vết nứt rộng 1-2cm và xé sâu xuống nền đường. Để khắc phục, đơn vị thi công đã dùng nhựa đường trám vào vết nứt; các cọc tiêu bên đường lỏng lẻo, có thể xê dịch dễ dàng.
Ông Từ Văn Hợi, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân, cho biết tuyến đường trên do Công ty TNHH Hoàng Hiếu thi công và xã đang kiểm tra để nghiệm thu. Với các vết nứt, hư hỏng trên đường, ông Hợi khẳng định những đoạn hư hỏng sẽ yêu cầu doanh nghiệp sửa chữa, khắc phục toàn bộ, đảm bảo theo đúng thiết kế.
Đại diện Công ty TNHH Hoàng Hiếu xác nhận tuyến đường hoàn thành vào tháng 4 vừa qua và thừa nhận đường có nhiều vết nứt kéo dài do nhiều nguyên nhân. Trong đó, việc thiết kế dự án mác bê tông của đường chỉ có 200, trong khi đáng ra phải từ 250 trở lên mới đảm bảo.
Nền đường của dự án khá yếu, đất lầy chủ yếu nên thi công gặp nhiều khó khăn. Riêng các cọc tiêu dễ đổ vì trong thiết kế chỉ chôn vào đất mà không đổ bê tông vào trụ.
Nói về việc trám nhựa đường vào vết nứt trông rất phản cảm, đại diện Công ty TNHH Hoàng Hiếu cho biết sẽ cho công nhân nạo vét và trám keo vào vết nứt để khắc phục.