1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

TPHCM:

Dùng máy dò “hố tử thần” trên đường Trường Sa - Hoàng Sa

(Dân trí) - Sau khi hàng loạt “hố tử thần” xuất hiện trên 2 tuyến đường Trường Sa - Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã chỉ đạo sử dụng máy georadar để dò tìm vị trí “hố tử thần” tiềm ẩn trên 2 tuyến đường này.

Theo thống kê của Sở GTVT, từ đầu tháng 10 đến nay, khu vực dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã xuất hiện 4 “hố tử thần” vào các ngày 8/10, 17/10, 19/10 và 23/10. Nguyên nhân xuất hiện hố đầu tiên vào ngày 8/10 do nhà thầu thi công không đảm bảo thoát khí tại giếng số 13 khiến hố ga bị nổ làm sụp lún mặt đường.

Hố sâu xuất hiện ngày 23/10 gần cầu Lê Văn Sỹ (ảnh: Trung Kiên)
Hố sâu xuất hiện ngày 23/10 gần cầu Lê Văn Sỹ (ảnh: Trung Kiên)

3 hố còn lại xuất hiện vì trong quá trình thi công, nhà thầu làm hở mối nối cống thoát nước, đất cát trôi dần vào lòng cống tạo thành hàm ếch dưới mặt đường, lâu ngày tạo thành hố sâu và lộ diện khi bề mặt đường bị phá sụp xuống do tác động của xe lưu thông trên đường.

Đây được xác định là nguyên nhân chính gây ra sụt lún tại khu vực ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Do đó, cơ quan chức năng lo ngại trên khu vực này còn tiềm ẩn nhiều “hố tử thần” như trên vì khi thực hiện dự án Vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, rất nhiều hố cống thoát nước được lắp đặt trên 2 tuyến đường dọc kênh.

Ngoài ra, vỉa hè dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè phía đường Hoàng Sa cũng đã xảy ra 1 vụ sụt lún nghiêm trọng vào đêm 13/10 làm 2 người đi tập thể dục rơi xuống hố. Nguyên nhân sụt lún ở đây lại là do hở tường cừ đóng dọc bờ kênh, lâu ngày nước triều kéo trôi đất cát bên dưới vỉa hè bờ kênh và tạo thành hố sâu.

Hố sâu xuất hiện ngày 13/10 do hở tường cừ dọc bờ kênh (ảnh: NLĐ)
Hố sâu xuất hiện ngày 13/10 do hở tường cừ dọc bờ kênh (ảnh: NLĐ)

Tình trạng hở tường cừ bê tông đóng dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm sụt lún vỉa hè bờ kênh đã được Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cảnh báo từ lâu nhưng vẫn xảy ra vì chưa được giải quyết. Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 thì dọc tuyến kênh này còn nhiều vị trí hở tường cừ như trên.

Để khắc phục tình trạng này, Sở GTVT TPHCM đã giao cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 sử dụng máy georadar dò tìm các vị trí hàm ếch trên 2 con đường dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, xử lý khắc phục ngay các nguy cơ tiềm ẩn này để tránh tình trạng sụt lún thành “hố tử thần”, gây nguy hiểm cho tính mạng người dân.

Đồng thời, Ban Quản lý dự án Vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè cũng đã có kế hoạch cử tàu chạy dọc bờ kênh truy tìm các vị trí hở tường cừ bê tông để xử lý ngay, tránh tình trạng nước triều kéo trôi đất cát bên dưới vỉa hè dọc kênh làm xuất hiện hố sâu như đã xảy ra.

Tùng Nguyên