1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Thành phố Thủ Đức

TPHCM:

Dừng 2 dự án BOT để chuyển qua dùng vốn ngân sách

(Dân trí) - TPHCM sẽ dừng 2 dự án BOT cầu đường Bình Triệu giai đoạn hai và cầu Tân Kỳ Tân Quý để chuyển qua dùng vốn ngân sách.

Tại buổi giám sát của HĐND TPHCM về tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm diễn ra ngày 10/6, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, thành phố đã chấp thuận chủ trương chuyển qua dùng vốn ngân sách đối với 2 dự án BOT cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2 (quận Bình Thạnh) và cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân).

 Dừng 2 dự án BOT để chuyển qua dùng vốn ngân sách - 1

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Trần Quang Lâm cho biết đã dừng 2 dự án BOT để chuyển qua dùng vốn ngân sách

Theo ông Lâm, việc này là chưa có tiền lệ. Sở Kế hoạch và Đầu tư đang nghiên cứu hướng giải quyết để làm việc với chủ đầu tư trong tháng 6 này.

Chủ trương của UBND TPHCM được đưa ra khi thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước: 2 dự án này không phù hợp với Nghị quyết 437 của Quốc hội - không được thực hiện dự án BOT trên đường hiện hữu.

Dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn hai được TPHCM ký kết với Tổng công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố (CII) năm 2018 với tổng vốn gần 2.300 tỷ đồng, trong đó đền bù giải tỏa hơn 1.360 tỷ đồng. 

CII đã hoàn thành thi công một nhánh cầu Ông Dầu trên quốc lộ 13 và chi một phần tiền đền bù giải tỏa đường Ung Văn Khiêm. Do đó, TPHCM sẽ dùng ngân sách hoàn trả nhà đầu tư các khoản đã chi trong dự án khi đàm phán kết thúc hợp đồng BOT.

 Dừng 2 dự án BOT để chuyển qua dùng vốn ngân sách - 2

Cầu Bình Triệu ùn ứ phương tiện giờ cao điểm

TPHCM không làm dự án BOT nữa nên Sở GTVT TP cũng kiến nghị UBND TP cho thanh lý 2 trạm thu phí ở 2 đầu cầu Bình Triệu 1 và Bình Triệu 2. 

Từ tháng 7/2015, CII dừng thu phí tại 2 trạm nêu trên để duy tu, nâng cấp hệ thống thu phí. Tuy nhiên, đã 4 năm trôi qua, trạm thu phí ngày càng xuống cấp và không có dấu hiệu hoạt động trở lại. Việc tồn tại các trạm thu phí, theo giải thích của CII là để sau này tiếp tục thu phí khi hoàn thành các tiểu dự án còn lại của dự án BOT cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2.

 Dừng 2 dự án BOT để chuyển qua dùng vốn ngân sách - 3

Sở GTVT TPHCM cũng kiến nghị thanh lý trạm thu phí ở đầu cầu Bình Triệu (ảnh: Phạm Nguyễn)

Trong khi đó, dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý (dài 225m trong đó phần cầu dài 83m, rộng 16m) thuộc dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc, chủ đầu tư là Công ty IDICO-IDI.

Công trình được khởi công vào cuối năm 2017 và dự kiến hoàn thành trong quý 4/2018. Dự án có tổng mức đầu tư 312 tỷ đồng. Cầu mới thay thế cho cầu cũ bị sập năm 2016.

Đến giữa năm 2018, công trình thi công đạt 70% khối lượng. Tuy nhiên, do vướng giải tỏa nên dự án đã dừng thi công. Sắp tới dự án sẽ được bàn giao về thành phố. Điều này đồng nghĩa với việc công trình không đưa vào thu phí tại trạm An Sương - An Lạc trên Quốc lộ 1.

Quốc Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm