Dự án mở rộng cảng Cái Lân: Nguyễn Việt Tiến cũng có liên đới
Sau gần 10 tháng thanh tra, Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận chính thức về dự án mở rộng cảng Cái Lân (Quảng Ninh) với số tiền thất thoát gần 36,7 tỉ đồng. Nguyên thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Việt Tiến cũng có liên đới trách nhiệm.
Ngày 25/7/1996, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư mở rộng cảng Cái Lân nhằm xây dựng bảy bến tàu, trong đó bốn bến dành cho tàu 10.000-20.000 tấn, hai bến dành cho tàu trọng tải 30.000 tấn và một bến cho tàu 40.000 tấn (sâu 13 m). Tổng dự toán được Bộ GTVT phê duyệt là 1.311 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án hàng hải II (MPMU II) làm đại diện chủ đầu tư.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, kết thúc giai đoạn 1 cảng Cái Lân mới hoàn thiện ba bến nước sâu cho tàu 20.000-30.000 tấn và một bến hiện có. Còn ba bến thuộc giai đoạn 2, đặc biệt là 7,5 km luồng ngoài chưa được nạo vét nên trước mắt chỉ đáp ứng cho tàu 15.000 tấn ra vào cảng.
Một số hạng mục cơ bản của dự án, điển hình là bến cảng, cũng mới hoàn thành 50% kế hoạch nhưng bề mặt sân bãi thường xuyên bị lún sụt, nhà thầu phải sửa chữa, khắc phục nhiều lần.
Theo kết luận thanh tra, nguyên thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến cũng phải chịu liên đới trách nhiệm trong việc ký các văn bản cho phép thanh toán chi phí nổ mìn thử nghiệm và bồi thường sự cố “thùng chìm” không đúng làm thiệt hại hơn 16 tỉ đồng.
Theo TTXVN