Thứ ba, 27/01/2015 - 17:35

TPHCM:

Dự án metro “dài cổ” chờ 1 doanh nghiệp ở Bình Dương

Dân trí

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết, phía Bình Dương thông báo phải đến tháng 3/2015, 1 trường hợp còn lại mới bàn giao mặt bằng. Việc chậm trễ này ảnh hưởng đến thi công gói thầu số 2 và có thể phải bồi thường thiệt hại cho nhà thầu Nhật Bản.

Dự án metro Bến Thành – Suối Tiên bị vướng
bởi một doanh nghiệp chậm bàn giao mặt bằng
Dự án metro Bến Thành – Suối Tiên bị vướng bởi một doanh nghiệp chậm bàn giao mặt bằng

UBND thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đã ban hành quyết định cưỡng chế đối với trường hợp này và dự kiến đến tháng 3/2015 sẽ bàn giao mặt bằng. Hiện tại đơn vị thi công cần mặt bằng tại 5 vị trí của đoạn chưa bàn giao mặt bằng này để tiến hành khảo sát thiết kế thi công.

Mới đây, phía nhà thầu thi công Nhật Bản đã gửi đơn khiếu nại về việc chậm bàn giao mặt bằng. Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP, việc chậm trễ này có thể khiến phía TPHCM phải đền bù thiệt hại cho nhà thầu thi công Nhật Bản.

Trước đó, tại cuộc họp kiểm tra về tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên hồi đầu tháng 8/2014, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công gói thầu số 2 tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên trước ngày 31/10/2014, chậm ngày nào là sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ công trình ngày đó. Nhưng cho đến nay, cả dự án vẫn phải chờ một trường hợp còn lại bàn giao mặt bằng.

Gói thầu số 2 (xây đoạn trên cao dài 17.1km từ ga nhà máy Ba Son đến quận 9) do nhà thầu liên danh Sumitomo Cienco 6 là làm tổng thầu, đã thực hiện được 26% tổng số khối lượng dự án.

Theo Ban Quản lý ĐSĐT TP, hiện gói thầu số 1a (đoạn ngầm từ chợ Bến Thành đến Nhà hát thành phố) thuộc tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật và dự kiến sẽ mời thầu vào quý I/2015 và tiến hành thi công vào cuối năm. Dự kiến hoàn thành năm 2019.

Trong khi đó, gói thầu 1b (đoạn ngầm từ nhà hát TP đến ga Ba Son) đang được nhà thầu liên danh Shimizu – Maeda (Nhật Bản) tập trung thi công phần sàn mái của nhà ga Nhà hát thành phố. Theo chỉ đạo của UBND TP thì phần thi công này nhằm đảm bảo đồng bộ với dự án nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Huệ trở thành phố đi bộ. Dự kiến, sau khi hoàn thành phần thi công sàn mái của nhà ga vào 5/2, mặt bằng sẽ được bàn giao cho Khu quản lý Giao thông đô thị số 1 tiếp tục thi công đường Nguyễn Huệ.

Còn gói thầu số 3,4,5 đang ở giai đoạn triển kha thiết kế, báo cáo tác động môi trường, kế hoạch tái định cư. Dự kiến, toàn tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ hoàn thành năm 2019, đưa vào khai thác vận hành năm 2020.

Quốc Anh