TPHCM:

Nhà thầu Nhật Bản đòi phía Việt Nam "đền" 2,5 tỷ đồng/ngày

(Dân trí) - Nhà thầu Nhật Bản đang đòi phạt đến 2,5 tỷ đồng/ngày vì phía Việt Nam bàn giao mặt bằng chậm trễ. "Gốc" của sự cố này xuất phát từ việc một doanh nghiệp chưa hài lòng với mức đền bù 125 tỷ đồng cho diện tích gần 2ha đất nằm trong dự án...

Nhà thầu Nhật Bản đòi phạt Việt Nam 2,5 tỷ đồng/ngày
Gói thầu số 2 của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên bị “nghẽn” vì vấn đề bàn giao mặt bằng. Trong ảnh, tuyến đường sắt trên cao chạy song song xa lộ Hà Nội

Lo ngại việc chậm trễ bàn giao mặt bằng ảnh hưởng tiến độ thi công tuyến Metro số 1 cũng như nguy cơ bồi thường đến 2,5 tỷ đồng/ngày cho nhà thầu, một lần nữa, ngày 16/12, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đã ký công văn gửi UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục hỗ trợ, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết dứt điểm việc bàn giao mặt bằng của công ty TNHH TMDV Vĩnh Phát (thị xã Dĩ An) cho nhà thầu dự án trước 31/12/2014.

Theo UBND TP, tiến độ bàn giao mặt bằng tiếp tục trì hoãn và chậm trễ hơn 1,5 tháng so với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc vào ngày 8/8/2014 tại TPHCM. UBND TP rất quan ngại về vấn đề này, do ảnh hưởng tiến độ dự án và nguy cơ gia tăng chi phí bồi thường.

Hiện phía nhà thầu Nhật Bản đang đòi phạt đến 2,5 tỷ đồng/ngày vì bàn giao mặt bằng chậm trễ. Gói thầu số 2 của dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã chậm trễ gần 30 tháng. Phía TPHCM nhiều lần “cầu cứu” tỉnh Bình Dương nhưng dự án hơn 47.000 tỷ đồng tiếp tục bị “nghẽn” chỉ vì vướng....  một doanh nghiệp.

Hiện tại công ty TNHH TMDV Vĩnh Phát vẫn chưa hài lòng với mức đền bù 125 tỷ đồng cho diện tích gần 2ha đất nằm trong dự án, mà tiếp tục khiếu nại và không chịu bàn giao mặt bàn. Việc chậm trễ này khiến cho cho hoạt động thi công bị gián đoạn, việc tiếp cận khu đất để thăm dò địa chất cũng không thể tiến hành.

Trước vấn đề này, vào tháng 11, UBND tỉnh Bình Dương cho biết sẽ tiến hành thực hiện cưỡng chế sớm để bàn giao mặt bằng hạn chết thiệt hại cho dự án metro Bến Thành – Suối Tiên. Nhưng, đến nay vấn đề này chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo UBND TP, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019 và được đưa vào vận hành vào năm 2020. Chậm 2 năm so với kế hoạch ban đầu. Vấn đề này, UBND TP cũng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính Phủ xem xét, chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án.

Quốc Anh