1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

"Dự án cao tốc làm từ ngân sách phải đảm bảo đúng, đủ"

Huỳnh Hải

(Dân trí) - "Dự án cao tốc làm từ ngân sách phải đảm bảo đúng, đủ cũng như xem xét những vấn đề phát sinh ngoài chính sách một cách hợp lý", Phó Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh.

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 73,3km, trong đó qua địa bàn huyện Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu) dài khoảng 7,7km.

Đây là dự án cao tốc đầu tiên qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu, đã được khởi công toàn tuyến vào đầu năm 2023.

Dự án cao tốc làm từ ngân sách phải đảm bảo đúng, đủ - 1

Bản đồ hành chính tỉnh Bạc Liêu, nơi có tuyến cao tốc đi qua nằm trên địa bàn huyện Hồng Dân, dài khoảng 7,7km (Ảnh: Huỳnh Hải).

Lãnh đạo UBND huyện Hồng Dân cho biết, huyện có 185 hộ dân bị ảnh hưởng dự án, với tổng diện tích thu hồi hơn 50,4ha. Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 170 tỷ đồng.

Đến nay, sau gần 3 tháng khởi công, hầu như 100% hộ dân đều đồng thuận triển khai dự án này và đã có 170 hộ dân đã bàn giao mặt bằng dài 7,5km (đạt 98%).

Hộ dân Lê Văn Kha (xã Vĩnh Lộc A) cho biết, khi biết nhà nước làm đường cao tốc rất phấn khởi. Tuyến cao tốc này qua địa bàn xã, một phần căn nhà hiện hữu bị ảnh hưởng cũng rất tiếc nhưng ông đồng thuận trên tinh thần vì cái chung.   

Dự án cao tốc làm từ ngân sách phải đảm bảo đúng, đủ - 2

Tuyến cao tốc qua địa bàn Bạc Liêu hầu hết qua những vùng trũng, ao tôm (Ảnh: Huỳnh Hải).

Theo đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, việc thi công ngoài thực tế chưa triển khai đồng bộ do còn một số vướng mắc như có hộ dân chưa di dời hết, còn ao nuôi tôm…

Do đó, đề nghị địa phương phối hợp hỗ trợ người dân vụ tôm đang nuôi để tránh thiệt thòi các hộ dân, không ảnh hưởng thi công dự án.

Dự án cao tốc làm từ ngân sách phải đảm bảo đúng, đủ - 3

Nhiều nhà dân bị ảnh hưởng dự án đã tháo dỡ (Ảnh: Huỳnh Hải).

Ông Ngô Vũ Thăng, Bí thư huyện ủy Hồng Dân, khẳng định địa phương sẽ hỗ trợ tối đa, hết mình với chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện dự án. Trong đó, sớm xử lý dứt điểm một cách hợp lý với những vướng mắc của người dân còn đặt ra.

Kiểm tra tiến độ thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu vào ngày 22/3, ông Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu, đã có những chỉ đạo rất quyết liệt với các vướng mắc hiện nay.

Dự án cao tốc làm từ ngân sách phải đảm bảo đúng, đủ - 4

Một phần nhỏ căn nhà của hộ dân này ở xã Vĩnh Lộc A bị dính vào tuyến cao tốc sẽ được tháo dỡ trong thời gian tới (Ảnh: Huỳnh Hải).

Ông Cận chỉ đạo chính quyền các xã làm việc với các hộ dân còn nhà cửa chưa di dời hết, hỗ trợ tháo dỡ đến ngày 5/4 bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đối với mặt bằng mà một số hộ dân còn ao nuôi tôm, thống nhất chủ đầu tư hỗ trợ chi phí và làm việc với các xã cách thức bơm nước ao tôm nhanh nhất có thể để sớm giao mặt bằng.

"Tâm lý của người dân khi làm các dự án là chúng ta xuống giải thích không thấu tình đạt lý, rất dễ đụng chạm, người dân sẽ gây khó khăn cản trở thi công", ông Cận lưu ý.

Dự án cao tốc làm từ ngân sách phải đảm bảo đúng, đủ - 5

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Lê Tấn Cận (áo xanh, ngồi bên phải) cùng với ban, ngành, địa phương làm việc với chủ đầu tư tháo gỡ những vướng mắc của dự án cao tốc qua địa phận Bạc Liêu (Ảnh: Huỳnh Hải).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh, phương châm bồi thường giải phóng mặt bằng là đúng chính sách và quá trình triển khai dự án không làm ảnh hưởng sản xuất của người dân.

"Dự án làm từ ngân sách nên phải đảm bảo đúng, đủ, cũng như xem xét những vấn đề phát sinh ngoài chính sách một cách hợp lý", ông Cận lưu ý các địa phương trong tỉnh có dự án cao tốc đi qua.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài hơn 100km, quy mô giai đoạn 1: Quy mô 4 làn xe, rộng 17m, tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 36km, tổng vốn đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài gần 73km, tổng vốn đầu tư hơn 17.400 tỷ đồng.

Dự án đã được khởi công vào ngày 1/1/2023.