1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An:

Dự án 135 chưa bàn giao đã hỏng: Chính quyền lý giải “lạ”

(Dân trí) - Giải thích về việc “Dự án đường 135 vừa làm xong đã hỏng”, UBND xã Thanh An, huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho rằng, trong quá trình thi công do vật liệu có lẫn một số mảnh giấy của bao xi măng và cỏ thối mục làm bong tróc, tạo thành lỗ trên mặt đường.

Dự án 135 chưa bàn giao đã hỏng: Chính quyền lý giải “lạ” - 1

Dự án đường 135 nối quốc lộ 46C đi xã Thanh Khê (huyện Thanh Chương, Nghệ An) vừa làm xong 2 tháng đã bong từng mảng.

UBND xã Thanh An (huyện Thanh Chương, Nghệ An) vừa có văn bản số 62/BC-UBND ngày 14/8/2019 về việc trả lời nội dung bài viết của báo liên quan đến “Con đường 135 vừa làm xong 2 tháng đã bong từng mảng”.

Theo báo cáo của UBND xã Thanh An, công trình bê tông tuyến đường nối QL46C đi xã Thanh Khê (cầu lợp thôn 14) được phê duyệt tại Quyết định số 3911/QĐ-UBND ngày 23/10/2018 với tổng mức đầu tư hơn 1,6 tỷ đồng, chiều dài gần 840m, nền đường 5m, mặt đường bê tông 3,5; kết cấu lớp mặt đường bê tông xi măng đá 1×2 dày 18cm, lớp lót đá 4×6 dày 12cm, lề đường mỗi bên 0,75m.

Dự án 135 chưa bàn giao đã hỏng: Chính quyền lý giải “lạ” - 2

Mặt đường bong tróc từng mảng.

Công trình do UBND xã Thanh An làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty TNHH Tuấn Hồng (địa chỉ xã Cát Văn, huyện Thanh Chương, Nghệ An).

Công trình được thi công từ đầu tháng 3/2019 đến cuối tháng 4/2019 thì hoàn thành, tính đến thời điểm này công trình thi công xong được gần 4 tháng, chưa được nghiệm thu, bàn giao.

Giải thích về tình trạng hư hỏng của con đường, UBND xã Thanh An khẳng định: “Hiện tại công trình có xuất hiện một số lỗ bong tróc như báo đã phản ánh là do quá trình thi công, một số mảnh giấy của bao xi măng lẫn trong thùng trộn bê tông, khi đổ bê tông ra khỏi thùng trộn lẫn mảnh giấy theo bê tông ra ngoài, chỗ nào bị như vậy thì mặt đường bị bong tróc thành lỗ nhỏ.

Dự án 135 chưa bàn giao đã hỏng: Chính quyền lý giải “lạ” - 3

Mặt đường bê tông nhưng dùng tay không cũng có thể bóc lên được.

Ngoài ra một số mẻ bê tông cuối cùng của cối trộn, vật liệu bị lẫn cỏ, là do vật liệu đổ trên sân cỏ được lót bạt ni lông, khi gom vật liệu làm có một vài mảnh cỏ lẫn trộn vào cối trộn bê tông cuối cùng, một thời gian cỏ bị thối mục lớp bê tông bên trên mỏng, xe chạy nhiều, làm bong tróc, tạo thành lỗ”.

“Do công trình chưa được nghiệm thu, bàn giao, sau khi có ý kiến của một số hộ dân và phản ánh của báo, UBND xã đã chỉ đạo nhà thầu tiến hành khắc phục các lỗ bị hư hỏng, để công trình được đảm bảo”, văn bản nêu rõ.

Trước đó, như Dân trí đã có bài viết “Người dân tố đường dự án 135 chưa bàn giao đã hỏng, chính quyền nói gì?” phản ánh về con đường bê tông nối QL46C đi xã Thanh Khê vừa mới làm xong 2 tháng đã có dấu hiệu hư hỏng như mặt đường bị bong tróc, xuất hiện các lỗ to, nhỏ.

Dự án 135 chưa bàn giao đã hỏng: Chính quyền lý giải “lạ” - 4
Dự án 135 chưa bàn giao đã hỏng: Chính quyền lý giải “lạ” - 5

Theo giải thích của chính quyền là trong quá trình thi công do vật liệu có lẫn một số mảnh giấy của bao xi măng và cỏ thối mục làm bong tróc, tạo thành lỗ trên mặt đường?.

Điều đáng nói, tuy mặt đường còn mới nhưng một số điểm người dân có thể dùng tay hoặc một thanh tre nhỏ có thể đào bới lên các lớp bê tông, cát sỏi. Trước tình trạng trên, nhiều người dân ở địa phương đã có ý kiến đến chính quyền địa phương đề nghị kiểm tra lại.

Trong số tổng mức đầu tư hơn 1,6 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư theo Chương trình 135 là 1,5 tỷ, ngân sách xã và người dân đóng góp phần còn lại. Sau khi hoàn thiện tuyến đường sẽ giảm bớt khó khăn đi lại cho người dân, đồng thời góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, ổn định an ninh địa phương.

Nguyễn Tú