1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Đốt hầm dìm Thủ Thiêm số 2 đã về vị trí an toàn

(Dân trí) - Đúng 12h ngày 5/4, đốt hầm số 2 của hầm dìm Thủ Thiêm đã về đến vị trí dìm ở khu vực Mỹ Cảnh trên sông Sài Gòn sau 4 tiếng 30 phút lai dắt trên sông.

Đốt hầm dìm Thủ Thiêm số 2 đã về vị trí an toàn - 1
Hối hả tiến hành neo đốt hầm trên mặt sông

Lúc 7h30 sáng, sau tiếng súng lệnh xuất phát của ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cả đoàn tàu 11 chiếc bắt đầu di chuyển một cách cẩn trọng ra giữa lòng sông Lòng Tàu, hướng về phía thượng nguồn sông Sài Gòn.

Việc lai dắt đốt hầm số 2 khởi hành khá thuận lợi vì thời điểm này, dòng chảy mặt sông còn yên bình hơn cả ngày lai dắt đốt số 1 (ngày 7/3).

Trước đó, để đảm bảo công tác an ninh, 12 chốt chặn được lập ra rải dọc đoạn sông cảnh giới cho cả đoàn lai dắt, nhiều hơn đợt lai dắt đốt số 1 một chốt chặn. Cả đoạn sông từ bãi đúc cho đến bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TPHCM) đã bị phong tỏa.

Theo ông Lê Toàn - Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM, tổ trưởng công tác lai dắt và dìm hầm Thủ Thiêm, rút kinh nghiệm lai dắt đốt hầm số 1, lần lai dắt này bổ sung thêm 1 chốt chặn tại khu vực Mũi Đèn Đỏ nhằm ngăn chặn không cho phương tiện thủy vào khu vực đoàn tàu lai dắt.

Bất cứ phương tiện thủy nào bất ngờ xuất hiện quanh khu vực đoàn lai dắt đi qua đều sẽ bị đoàn tàu cảnh giới tiếp cận, nhắc nhở rời xa. Nếu phương tiện nào cố tình tiếp cận thì các tàu bảo hộ sẽ chủ động đến đẩy phương tiện ấy vào bờ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác lai dắt.

Ngoài ra, đợt lai dắt này còn có thêm các chuyên gia của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ tham gia, nhằm khảo sát số liệu tại hiện trường dòng chảy trên sông để quyết định thời gian bắt đầu lai dắt hầm thuận lợi nhất. Có lẽ nhờ vậy mà tốc độ di chuyển của đoàn lai dắt đợt này nhanh hơn hẳn đợt đầu.

Đến 9h, đoàn lai dắt đã đến Mũi Đèn Đỏ. Đến hơn 9h30, đoàn lai dắt vượt qua cầu Phú Mỹ, nhanh hơn dự kiến 40 phút. Như vậy là tốc độ di chuyển ở chặng đầu này khá thuận lợi, nhanh hơn lần lai dắt đốt số 1 rất nhiều (lai dắt đốt số 1 qua chặng đầu này trễ hơn dự kiến 40 phút).

Đến 10h40, đoàn tàu lai dắt đã đến cảng Vict (quận 7). Như vậy, lúc này hành trình đã gần đến đích và thời gian di chuyển nhanh hơn dự kiến đến 1 tiếng 20 phút.

Cuối cùng, đoàn lai dắt cũng về đến vị trí dìm hầm vào lúc 12h, nhanh hơn dự kiến 1 tiếng 30 phút. Sau đó, đoàn lai dắt tiến hành chỉnh vị trí đốt hầm số 2 cho khớp vị trí và cố định đốt hầm trên mặt sông, chờ dìm xuống vào ngày 6/5. Đến hơn 14h, công việc lai dắt hầu như hoàn tất.

Tùng Nguyên