Đồng Tháp cần cấp 3,3 triệu m3 cát để xây dựng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
(Dân trí) - Đồng Tháp phải khai thác 6,9 triệu m3 cát để xây dựng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc An Hữu - Cao Lãnh. Tỉnh này sẽ cần tăng cường khai thác cát song song việc khắc phục sạt lở bờ sông.
Chiều 1/6, tỉnh Đồng Tháp tổ chức giao ban báo chí thông tin về các vấn đề quan trọng trên địa bàn.
Những vấn đề được quan tâm nhất gồm: Xây dựng các tuyến cao tốc, khai thác cát, phòng chống sạt lở, phòng chống đuối nước trẻ em…
Ông Nguyễn Công Minh, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, công tác giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh thuộc địa bàn tỉnh gần như đã hoàn thành. Tuyến cao tốc này dự kiến khởi công đúng kế hoạch vào ngày 25/6, cần khoảng 3,6 triệu m3 cát đắp nền.
Chính phủ cũng vừa giao Đồng Tháp cung cấp 3,3 triệu m3 cát trong 6 tháng cuối năm 2023 cho tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Ông Minh cho rằng vấn đề nguồn cát đang "nóng" là tình trạng chung. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Đồng Tháp sẽ thực hiện nhiều biện pháp để cung cấp đủ số cát.
Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, cát xây dựng khu vực ĐBSCL chủ yếu khai thác ở các mỏ dưới lòng sông Tiền, sông Hậu. Hiện công suất khai thác cát của 13 tỉnh khu vực ĐBSCL ước khoảng 14 triệu m3/năm, trong đó lượng cát Đồng Tháp phải cung cấp cho toàn vùng chiếm tỷ lệ rất lớn.
Về vấn đề sạt lở dọc bờ sông Mê Kông và các sông nhỏ, ông Huỳnh Tất Đạt, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết, sắp tới địa phương sẽ sắp xếp các bè cá dọc theo các đoạn bờ xung yếu để điều hướng dòng chảy, tăng bồi lắng.
Ông Đạt cho biết thêm, sạt lở xảy ra ở nhiều huyện, thành phố của tỉnh. Các khảo sát, đánh giá khách quan cho thấy những nơi đặt lồng bè có tích tụ phù sa, hạn chế sạt lở.
Ngoài việc sắp xếp bè cá, tỉnh cũng sẽ thực hiện nhiều biện pháp khác như xây kè, trồng cây ven bờ để chống sạt lở.