Đồng loạt thi công nhiều dự án giao thông quan trọng trên toàn quốc

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, 8 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai thi công trong thời gian cuối tháng 12 này và đầu tháng 1/2022.

Dự án tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau - tỉnh Cà Mau, tổng chiều dài 14,3 km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80 km/h. Ngày 24/12, được sự chấp thuận của Bộ GTVT, Ban Quản lý Dự án 7 (QLDA) và các đơn vị thi công tổ chức ra quân thi công dự án. Thời gian thi công dự kiến trong vòng một năm, hoàn thành vào tháng 12/2022.

Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA 7, Bộ GTVT cho biết, dự án khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải cho QL1A đoạn đi qua trung tâm thành phố Cà Mau, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung; kết nối với đường Vành đai 3 thành phố Cà Mau, đường hành lang ven biển phía Nam nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vận tải đường bộ Việt Nam.

Đồng loạt thi công nhiều dự án giao thông quan trọng trên toàn quốc - 1

Sơ đồ hướng giao thông kết nối dự án tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau vừa triển khai thi công.

Đánh giá dự án được triển khai tại khu vực địa chất có nhiều yếu tố phức tạp, chịu ảnh hưởng bởi tình trạng biến đổi khí hậu tại khu vực Tây Nam Bộ, khó khăn về nguồn nguyên vật liệu, tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trong khi thời gian thi công chỉ trong vòng một năm, chính vì vậy để đảm bảo tiến độ, chất lượng của công trình, Ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng Bộ GTVT - yêu cầu Ban QLDA 7 và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức thi công phù hợp, khoa học; phải tuân thủ mọi yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan để đảm bảo chất lượng công trình. Mục tiêu phải hoàn thành dự án đúng tiến độ và phát huy được hiệu quả đầu tư.

Dự án tuyến nối quốc lộ 91 (QL91) và tuyến tránh TP Long Xuyên, quy mô Cấp III Đồng bằng; vận tốc thiết kế 80 km/h; chiều dài 15,3 km đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh An Giang. Tổng mức đầu tư 2.106 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng phát triển Châu Á tài trợ.

Việc đầu tư dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên nhằm giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông và đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt,

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, tổng chiều dài 147 km, quy mô đầu tư đường cấp III miền núi; 53 km đường cấp IV miền núi. Nguồn vốn thực hiện gồm vốn vay ADB, vốn viện trợ của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng mức đầu tư 5.339 tỷ đồng.

Bộ GTVT cho hay, dự án nhằm xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía bắc (Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường khả năng kết nối khu vực, đảm bảo giao thông trong trường hợp mưa lũ xảy ra cho các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng thời kích thích tăng trưởng kinh tế - xã hội, phát triển du lịch và công nghiệp trong khu vực nơi có mạng lưới giao thông đi qua.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là thành phố Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng với chiều dài 18,6 km; cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.  Mục tiêu từng bước hoàn chỉnh quy mô toàn tuyến QL 1 từ Hà Nội đến Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện khả năng khai thác trong điều kiện biến đổi khí hậu, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng cho các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.

Dự án được đầu tư bằng nguồn Ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1,681 tỷ đồng, do Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư.

Đồng loạt thi công nhiều dự án giao thông quan trọng trên toàn quốc - 2

Loạt dự án được triển khai thi công cuối tháng 12/2021 và tháng 1/2022 (Ảnh: Quân Đỗ).

Dự án đầu tư xây dựng Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2), tỉnh Tiền Giang nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10km, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam và thị trấn Chợ Gạo.

Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5 m, rộng hơn 50 m và bán kính cong lớn hơn 500 m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn. Kênh Chợ Gạo dài hơn 28 km, nối liền từ Rạch Lá đến rạch Kỳ Hôn kết nối giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ.

Theo Bộ GTVT, đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với TPHCM. Dự án sử dụng nguồn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.335 tỷ đồng. Do Ban Quản lý các Dự án đường thủy quản lý thực hiện.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu (giai đoạn 2), đầu tư các hạng mục cấp bách để đảm bảo ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác. Giai đoạn 2 hoàn thành sẽ thu hút được các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL; Dự án sử dụng nguồn vốn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng; do Ban QLDA Hàng hải quản lý.

Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1) sử dụng vốn EDCF Xây mới nâng cấp 6 cầu yếu và cầu kết nối (giai đoạn 1) trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ. Nguồn vốn từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng.

Công trình này được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh và vùng liên kết, giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khách; góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội nói chung.  

Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương (LRAMP) bao gồm nhiều công trình nhỏ ở 50 tỉnh sẽ tiếp tục được triển khai, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tăng cường kết nối cho các thôn, bản khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các tỉnh thực hiện Dự án.

Dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ từ WB và vốn đối ứng trong nước; tổng mức đầu tư 9,203 tỷ đồng, do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam làm Chủ đầu tư hợp phần Cầu, UBND các tỉnh là chủ đầu tư phần đường.