1. Dòng sự kiện:
  2. Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam
  3. Metro số 1 TPHCM

Doanh nghiệp vận tải TPHCM kiến nghị gỡ vướng về đăng kiểm

Phương Nhi

(Dân trí) - Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm và Sở Giao thông Vận tải TPHCM về một số kiến nghị, đề xuất trong đăng kiểm.

Văn bản nêu rõ, việc ùn tắc đăng kiểm vẫn diễn ra phổ biến, gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải. Cụ thể, có tình trạng một số doanh nghiệp gần hết hạn đăng kiểm (ngày 23/4) đã chủ động đăng ký lịch hẹn đăng kiểm trước 15-30 ngày.

Tuy nhiên, Trung tâm đăng kiểm số 50-04V (TP Thủ Đức) trả phiếu hẹn đến ngày 17/5 mới được vào đăng kiểm, cũng không có thông tin hỗ trợ việc phương tiện trong thời gian chờ đợi được lưu hành tạm. 

Do đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM kiến nghị, cần thiết có ứng dụng đặt lịch đăng kiểm chính thống và riêng của thành phố để đơn vị dễ dàng hơn trong việc hẹn lịch đăng kiểm.

Trường hợp các đơn vị đã có số thứ tự nhưng không đến đăng kiểm, đề nghị có chức năng thông báo để doanh nghiệp số thứ tự liền kề được biết và đôn lên thế chỗ, tránh mất thời gian.

Cần thiết có bố trí khu vực dành riêng cho các xe đã khắc phục khiếm khuyết, hư hỏng quay lại đăng kiểm để tiết kiệm thời gian. Đề xuất xem xét bố trí thêm các thiết bị hỗ trợ tại khu vực đăng kiểm để khắc phục các lỗi nhỏ.

Đồng thời, cần thông báo các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng một lần, tránh trường hợp doanh nghiệp quay lại khi đã khắc phục khiếm khuyết cũ lại phát sinh khiếm khuyết mới.

Doanh nghiệp vận tải TPHCM kiến nghị gỡ vướng về đăng kiểm - 1

Tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-07V, trưa 7/3, xe đậu chật kín thành nhiều lớp, các tài xế nhích từng chút một để di chuyển (Ảnh: Hải Long).

Về phụ lục II - nội dung kiểm tra, phương pháp kiểm tra và khiếm khuyết, hư hỏng của Thông tư số 02, nhiều doanh nghiệp gặp phải tình trạng số khung không đúng vị trí. Trong khi ngay từ thời điểm mới mua xe về, hoàn toàn đơn vị không có can thiệp vào phần số khung xe.

Ngoài ra, theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, những quy định hiện tại về màu sơn xe, lốp đắp, đèn pha, chắn bùn, việc gắn thùng chứa dụng cụ đồ nghề lên xe đầu kéo... cũng cần xem xét, đánh giá lại. 

"Cần tránh trường hợp có quá nhiều tiêu chí và yêu cầu quá khắt khe nhưng không có sự tác động nguy hại, gây lãng phí trong việc cải tạo, sửa chữa để đáp ứng theo quy định. Vì nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đề ra trong nội dung kiểm định thì đã là phương tiện mới hoàn toàn", Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM kiến nghị.

Ngoài ra, theo Hiệp hội, quy định Giấy chứng nhận kiểm định hoặc Tem kiểm định bị mất, hư hỏng thì chủ xe phải đưa xe đi đăng kiểm để cấp lại, gây khó khăn cho doanh nghiệp, trong khi chỉ cần có đơn xác nhận mất từ Công an và hồ sơ xin cấp lại là được.

Trước đó, tại tọa đàm những giải pháp dài hạn nhằm gỡ vướng cho việc đăng kiểm hồi cuối tháng 3, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, nêu thực trạng, thời gian qua không chỉ ùn ứ khi đăng kiểm, cả việc sửa chữa phương tiện cũng trở nên quá tải, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho các doanh nghiệp.

Ông Quản ví dụ, chờ đợi sửa chữa phương tiện có thể kéo dài 5 ngày, trong thời gian đó phương tiện dừng hoạt động, tương ứng chi phí cứng khoảng 5 triệu đồng. Chưa kể đến việc các tài xế còn phải thức thâu đêm, xếp hàng dài chờ đăng kiểm, mất thời gian, công sức.