Đo mức độ hài lòng của dân về thái độ phục vụ của công chức
(Dân trí) - Bộ Nội vụ và các đơn vị liên quan sẽ phát hơn 15 nghìn phiếu điều tra ở 10 tỉnh thành để đo sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Đối tượng điều tra xã hội học để xác định chỉ số hài lòng là người dân ở 10 tỉnh thành đã giải quyết thủ tục hành chính và nhận kết quả ở sáu lĩnh vực kể trên. Trong 10 tỉnh thành sẽ lấy khoảng 15.000 phiếu điều tra đánh giá của người dân, trong đó Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lấy tổng cộng 4.200 phiếu; các tỉnh còn lại như Lai Châu, Tuyên Quang, Cà Mau, Tây Ninh… mỗi tỉnh lấy 1.260 phiếu.
Tại mỗi tỉnh thành việc chọn mẫu cho từng dịch vụ hành chính được thực hiện theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên, qua nhiều giai đoạn. Thời gian điều tra trong vòng 30 ngày, bắt đầu từ tháng 7/2015. Sang tháng 9, các đơn vị chuyên môn sẽ tổng hợp, phân tích dữ liệu và xây dự báo cáo kết quả điều tra xã hội học, báo cáo chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015. Kết quả điều tra sẽ được báo cáo trong tháng 10.
Phát biểu tại hội nghị Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, sự chính xác trong việc khảo sát, điều tra là cực kỳ quan trọng. “Toàn bộ vấn đề này nằm trong tay điều tra viên, họ là người quyết định tính chính xác kết quả điều tra, do vậy cần phải biết rõ về họ”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.
Theo ông Nguyễn Thiện Nhân đơn vị trực tiếp triển khai và chịu trách nhiệm chính về con số khảo sát phải là Bộ Nội vụ. Các đơn vị khác như Mặt trận Tổ quốc và Hội Cựu chiến binh giữ vai trò giám sát đảm bảo tính khách quan của kết quả khảo sát.
Quang Phong