DNews

"Đỏ mắt" tìm nơi gửi xe ở nhiều công viên tại TPHCM

Tâm Linh

(Dân trí) - Nhiều công viên công cộng ở TPHCM không có bãi giữ xe khiến người dân "đỏ mắt" tìm nơi gửi. Nhưng cũng có công viên đã bố trí bãi xe lại phải bỏ trống do không có người trông.

"Đỏ mắt" tìm nơi gửi xe ở nhiều công viên tại TPHCM

"Cứ để xe đấy, giờ này họ (lực lượng trật tự đô thị) chưa đi bắt đâu", chị bán nước rong ở công viên 30/4 (quận 1) nói chắc như đinh đóng cột, bảo khách dựng xe trên vỉa hè.

Không có bãi giữ xe, người dân đến đi dạo, hóng mát, ăn vặt... tại công viên 30/4 thường tiện dựng xe máy trên vỉa hè hoặc nép dưới lòng đường, rồi đi đứng ngồi chơi trong phạm vi loanh quanh chiếc xe.

Thống kê đến ngày 14/7 của Sở Xây dựng TPHCM thông tin, thành phố có 424 công viên công cộng do Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật và UBND các địa phương quản lý. Trong đó, có đến hơn 90% công viên không bố trí bãi giữ xe tại khuôn viên, như công viên 30/4.

"Quý khách vui lòng tự bảo quản xe, gửi xe nơi khác"

Công viên Hoàng Văn Thụ (phường 2, quận Tân Bình) được TPHCM giao cho Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích của quận quản lý. Tổng diện tích công viên khoảng 106.500m2, được bố trí 2 bãi giữ xe hai bánh và có một số vị trí đậu ô tô, tuy nhiên đều không hoạt động.

Đỏ mắt tìm nơi gửi xe ở nhiều công viên tại TPHCM - 1

Ngày 4/6, những bảng chỉ dẫn gửi xe này còn được dựng ở lối vào bãi giữ xe, 5 ngày sau chúng đã nằm ngổn ngang ở một xó công viên (Ảnh: Tâm Linh).

Cách đây 3 tháng, phóng viên gặp cảnh nhân viên của đơn vị đang đủng đỉnh tháo dỡ các thiết bị trong nhà giữ xe công viên cũ (có lối vào từ đường Hoàng Văn Thụ).

"Hai năm nay bãi xe không hoạt động. Mấy cái loa, bảng biển, bàn ghế để lâu gỉ sét, mục cả ra, tốt nhất tháo xuống cho đỡ nguy hiểm. Người dân vẫn đứng trú nắng mưa ở đây", cựu nhân viên giữ xe giải thích.

Trao đổi với phóng viên, nhân viên thuộc đơn vị quản lý công viên cho biết, lý do dừng hoạt động bãi giữ xe đã được dựng bảng thông báo công khai cho người dân. Khi nào hoạt động trở lại phải đợi có đơn vị thầu kinh doanh lại bãi xe.

Phóng viên Dân trí ghi nhận, công viên Hoàng Văn Thụ nằm ngay cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, lượng phương tiện qua lại rất đông gây khó khăn cho xe rẽ vào công viên. 

"Dòng xe chạy vòng quanh như đan cửi, rẽ vào công viên khó như lên trời, đi vào giờ cao điểm thì xác định không rẽ vào được. Tình trạng như thế nên có mấy ai vào công viên chơi, ngồi nghỉ", bảo vệ công viên nói.

Phần lớn người đến đây là dân địa phương tập thể dục, quen thuộc từng con dốc lên xuống vỉa hè, chỗ nào gạch vỡ nứt họ đều biết. Từ ngày bãi xe đóng cửa, người dân dựng xe ở vỉa hè, bãi cỏ, gốc cây xung quanh công viên.

Như vậy, công viên Hoàng Văn Thụ có sẵn khu đất dành cho bãi giữ xe, nhưng phải bỏ trống vì chưa có đơn vị tiếp nhận tổ chức trông giữ xe.

Người dân TPHCM lo trộm lấy xe khi tập thể dục ở công viên Hoàng Văn Thụ (Video: Hoàng Hướng - Tâm Linh).

Trong khi đó, tại công viên Gia Định (quận Gò Vấp) hay công viên Lê Văn Tám (quận 3), đơn vị quản lý đã bố trí bãi giữ xe với giá từ 5.000 đồng/xe máy, kèm các bảng hướng dẫn lối vào bãi gửi. Song, nhiều người dân phớt lờ, cố tình dựng xe dưới lòng đường, trên vỉa hè thậm chí đi vào đường công viên.

"Bãi xe hầu như lúc nào cũng kín chỗ, sáng sớm thì đầy xe của người đi tập thể dục, cả ngày thì thêm nhiều xe của khách vãng lai, bãi chật chội khó lấy xe lắm", người dân đi tập thể dục mô tả bãi giữ xe ở công viên Lê Văn Tám (ở mặt tiền đường Võ Thị Sáu).

Còn tại công viên Gia Định có tới 3 khu vực để xe máy và ô tô, "nhưng chưa bao giờ đầy chỗ dù lượng người vào công viên khá đông", nhân viên trông xe phản ánh.

Trong 33 công viên có bãi giữ xe, chỉ có 15 công viên có lực lượng giữ xe do đơn vị duy tu công viên thực hiện hoặc do nhà thầu trông giữ xe (đơn vị quản lý công viên tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện dịch vụ trông giữ xe tại công viên). Còn lại, 391 công viên không có bãi xe hầu hết là các công viên trong khu dân cư, công viên có diện tích nhỏ và không có vị trí phù hợp để bố trí bãi giữ xe.

Mặt khác, công viên 30/4 ở trung tâm quận 1 rộng 3,5ha, công viên bến Bạch Đằng, khu vực công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh nối phố đi bộ Nguyễn Huệ... thường thu hút lượng lớn du khách đi chơi, cũng không có bãi giữ xe tại chỗ.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, những công viên này có vị trí, tính chất đặc thù đều không có khu đất phù hợp để bố trí bãi giữ xe, do nằm giữa các tuyến đường phương tiện đông đúc khiến việc xe ra vào dễ gây xung đột giao thông, diện tích quy hoạch chưa đáp ứng đủ dịch vụ giữ xe...

Như phản ánh trên, tình trạng thiếu bãi giữ xe ở công viên công cộng ở TPHCM đến từ các lý do khác nhau. Trong đó, chính đơn vị quản lý công viên gồm Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật và các địa phương gặp khó, do đó chưa thể xử lý dứt điểm.

Đỏ mắt tìm nơi gửi xe ở nhiều công viên tại TPHCM - 2

Tại công viên Bách Tùng Diệp có diện tích khoảng 5.000m2 nằm tại góc ngã tư đường Lý Tự Trọng và Nam Kỳ Khởi Nghĩa, bất chấp biển cấm, nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên chạy xe vào công viên (Ảnh: Nam Anh).

Thiếu đất, thiếu kinh phí, thiếu cơ chế

Đó là những vướng mắc lớn nhất mà các đơn vị quản lý công viên công cộng gặp phải, báo cáo gửi Sở Xây dựng.

Trong đó, UBND quận 5 phản ánh, các công viên trên địa bàn không có vị trí để bố trí bãi xe trong khuôn viên. Quận 5 có 9 công viên công cộng trên địa bàn, nhưng chỉ có một công viên bố trí bãi giữ xe (không lực lượng giữ xe).

UBND quận 6 trình bày, phần lớn công viên công cộng trên địa bàn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa có đề án sử dụng tài sản công cụ thể, đồng thời, thời hạn khai thác bãi trông giữ xe tại các công viên trên địa bàn chỉ có một năm.

Quản lý 19 công viên công cộng nhưng chỉ có 2 nơi được bố trí bãi giữ xe kèm nhân sự trông xe, UBND quận 6 đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời tăng thời hạn khai thác bãi giữ xe.

UBND quận Tân Bình chỉ quản lý 2 công viên công cộng và đều có bãi giữ xe. Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác tài sản công (công viên) vào mục đích cho thuê (bãi giữ xe) còn gặp rất nhiều khó khăn do chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện.

Do đó, UBND quận Tân Bình kiến nghị Sở Tài chính sớm tham mưu UBND TP hướng dẫn việc khai thác công viên vào mục đích cho thuê để làm cơ sở triển khai thực hiện; đồng thời báo cáo Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP bố trí kinh phí vận hành bãi giữ xe trong khi chờ có văn bản hướng dẫn chính thức của cơ quan có thẩm quyền.

Đỏ mắt tìm nơi gửi xe ở nhiều công viên tại TPHCM - 3

Người dân khi tới công viên 30/4 thường gửi xe ở bãi xe Dinh Độc Lập hoặc khu Nhà thờ Đức Bà, hoặc ngang nhiên chọn đậu xe dưới lòng đường vào ghế đá ngồi hóng mát (Ảnh: Hoàng Hướng).

Còn Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (thuộc Sở Xây dựng TPHCM) quản lý 34 công viên công cộng, có đến 19 công viên tổ chức giữ xe, cũng "than thở".

Cụ thể, công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu trông giữ xe tại các công viên gặp khó khăn do một số nguyên nhân như giá thuê đất cao và có xu hướng tăng hàng năm; trong khi đó, giá trông giữ xe không đổi qua các năm gần đây.

Ngoài ra, một số công viên và mảng xanh công cộng nằm xa trung tâm thành phố, số lượng người dân đến sinh hoạt không nhiều nên doanh thu trông giữ xe không đủ để chi trả chi phí thuê đất.

Do đó, Trung tâm này đã kiến nghị giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong đề xuất phương án tiếp nhận, khai thác dịch vụ trông giữ xe tại công viên và mảng xanh công cộng phù hợp với các quy định hiện hành, để đơn vị này tổ chức khai thác, thực hiện.

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật sẽ làm việc với các đơn vị chăm sóc bảo dưỡng công viên cây xanh để đưa ra phương án hợp lý cho dịch vụ trông giữ xe, xét theo các yếu tố mặt bằng, an ninh trật tự, vị trí, bảo vệ thực vật...

Trong khi chờ chủ trương, ý kiến chỉ đạo của cơ quan chức năng, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai công tác lựa chọn nhà thầu dịch vụ trông giữ xe tại các công viên, mảng xanh công cộng theo hình thức đấu thầu thông thường. Trong trường hợp không lựa chọn được nhà thầu, Trung tâm kiến nghị tiếp tục gia hạn hợp đồng đã ký trước đây.

Ngoài ra, đơn vị quản lý công viên cũng kết hợp một số biện pháp điều chỉnh giảm diện tích giữ xe đồng thời hướng dẫn người dân đến bãi xe lân cận khi bãi xe hiện hữu hết chỗ...

Đỏ mắt tìm nơi gửi xe ở nhiều công viên tại TPHCM - 4

Công viên Gia Định thuộc quản lý của Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, được bố trí bãi giữ xe chuyên nghiệp, nhưng người dân vẫn cố ý để xe dưới lòng đường dù bãi xe cách đó chưa đến 100m (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

Sở Xây dựng cũng có văn bản kiến nghị UBND TPHCM, nhằm hạn chế, khắc phục các tồn tại về việc tổ chức trông giữ xe tại các công viên, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân khi đến công viên vui chơi, luyện tập thể thao.

Theo đó, trước mắt, trong khi chưa bố trí được bãi xe công viên, các đơn vị quản lý công viên phối hợp các cơ quan chức năng liên quan rà soát các điểm trông giữ xe tại khu vực lân cận công viên và lắp đặt các bảng thông tin, hướng dẫn người dân thuận lợi tiếp cận.

Đồng thời, cơ quan chức năng các địa phương chịu trách nhiệm xử lý tình trạng đậu xe dưới lòng đường, trên vỉa hè, đường công viên không đúng nơi quy định.

"Cần bãi giữ xe chứ. Ít nhất cũng cần đủ chỗ gửi hoặc cái cột khóa để xe đạp", người dân bày tỏ nguyện vọng.

Đỏ mắt tìm nơi gửi xe ở nhiều công viên tại TPHCM - 5

Mời bạn đón đọc kỳ 2: Bãi xe công viên ở TPHCM "nơi cần không có, nơi có không cần"

Nội dung: Tâm Linh

Ảnh: Hoàng Hướng, Trịnh Nguyễn, Tâm Linh

Đồ họa: Hiệp Nguyễn