1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Dịp Tết, hành khách đi máy bay nên đến sân bay sớm 2 - 3 tiếng

(Dân trí) - Do lượng hành khách dịp Tết nguyên đán tăng cao, giao thông trên các tuyến đường vào sân bay thường xuyên ùn ứ, hành khách nên đến khu vực làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất trước từ 2-3 tiếng.

Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (CHKQT TSN), dịp Tết nguyên đán 2019, số lượng hành khách đi máy bay rất đông, tần suất chuyến bay tăng. Bên cạnh đó, giao thông trên các tuyến đường vào sân bay thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm.

Do đó, CHKQT TSN đề nghị hành khách chủ động tính toán thời gian để đến khu vực làm thủ tục hàng không trước 120 phút so với giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc nội và 180 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc tế.

Dịp Tết, hành khách đi máy bay nên đến sân bay sớm 2 - 3 tiếng - Ảnh 1.

Hành khách nên tới sân bay Tân Sơn Nhất trước giờ khởi hành từ 2-3 tiếng

Tuy nhiên, để tránh nhà ga quá tải,  CHKQT TSN đề nghị hành khách không nên đến quá sớm so với mức 2 - 3 tiếng trước giờ bay và hạn chế người nhà đưa đón.

Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc nội và 50 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc tế; cửa ra tàu bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay.

Hành khách chú ý theo dõi màn hình hiển thị thông tin và loa phát thanh để biết giờ ra tàu bay/cửa khởi hành, các thông tin thay đổi khác về chuyến bay… để không bị lỡ chuyến bay của mình.

Hành khách của Vietnam Airlines đi vào cửa D1, làm thủ tục tại đảo A/B/C/D và đảo H. Hành khách của Jetstar Pacific và Vasco vào cửa D2, làm thủ tục tại đảo G đối với chuyến bay Vasco, đảo E/F đối với chuyến bay Jetstar.

Hành khách của Bamboo Airways vào cửa D2, làm thủ tục tại đảo G. Hành khách của  Vietjet Air vào cửa D4/D5, làm thủ tục tại đảo I/J/K.

Vì lý do an ninh, CHKQT TSN cũng đề nghị hành khách khi đến sân bay luôn mang theo người hành lý/đồ vật của mình; không để xa ngoài tầm kiềm soát, tránh thất lạc. Khi đến sảnh công cộng và vào nhà ga, hành khách không nên bịt mặt hoặc đeo khẩu trang, kính đen để tạo thuận lợi cho công tác kiểm soát an ninh.

Ngoài hình thức làm thủ tục hàng không truyền thống tại quầy, để giảm thời gian xếp hàng chờ đợi, cảng hàng không khuyến khích hành khách làm thủ tục hàng không qua các hình thức sau: làm thủ tục trực tuyến qua trang web của hãng hàng không/mobile checkin và hệ thống kiosk check-in tự động. Nếu không có hành lý gửi, hành khách đi đến khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu sau khi đã tự làm check-in.

Ngay sau khi hoàn tất thủ tục hàng không, hành khách nên làm thủ tục kiểm tra an ninh soi chiếu và ra khu vực cửa khởi hành; không đi ra ngoài sảnh đưa tiễn để tránh bị chậm trễ chuyến bay. Trong quá trình xếp hàng làm thủ tục kiểm tra soi chiếu an ninh, nếu hành khách nhận thấy có thể chậm giờ chuyến bay, vui lòng liên hệ với nhân viên phục vụ hành khách/nhân viên đại diện hãng hàng không chuyên chở để yêu cầu được hỗ trợ.

Hành khách đi đến sân bay bằng xe ô tô, lưu ý thời gian dừng đỗ trước sảnh nhà ga là không quá 3 phút (trường hợp đậu lâu hơn hành khách phải gửi xe tại nhà để xe 5 tầng phía trước ga quốc nội hoặc bãi xe quốc tế). Các trường hợp vi phạm về thời gian dừng đỗ CHKQT TSN sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng xử phạt theo quy định.

Hành khách sử dụng xe ô tô tại khu vực nhà ga được phân loại theo các đối tượng sử dụng như sau:

Khu vực ga quốc nội:

Làn A (từ cột A1-A18) dành cho xe dưới 9 chỗ ngồi chở khách đi các chuyến bay; làn B (từ cột B1-B20) dành cho xe bus, xe ưu tiên, xe đón khách và xe đưa khách trên 9 chỗ ngồi; làn C (từ cột C1-C20) dành cho xe taxi đón khách; làn D (từ cột D1-D10) dành cho xe taxi, xe hợp đồng (trong nhà để xe 5 tầng).

Khu vực ga quốc tế:

Sảnh đến: làn A dành cho xe dưới 29 chỗ; làn B dành cho xe trên 29 chỗ và xe taxi.

Sảnh đi: làn A dành cho xe dưới 16 chỗ; làn B dành cho xe trên 16 chỗ và xe taxi.

Quốc Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm