1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Điều chỉnh hầm Đèo Cả, "thừa" gần 4.000 tỷ đồng xây hầm mới

(Dân trí) - Với phương án mới về điều chỉnh hướng tuyến hầm đường bộ Đèo Cả, đơn vị triển khai dự án đã giảm được gần 4.000 tỷ đồng so với chi phí đầu tư ban đầu. Số tiền này cũng được chuyển đổi thành vốn BOT trong nước, thay vì phải đi vay nước ngoài.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trên công trường hầm đường bộ Đèo Cả

Bộ trưởng Đinh La Thăng trên công trường hầm đường bộ Đèo Cả

Hầm đường bộ Đèo Cả có chiều dài hơn 13,4km, trong đó phần hầm Đèo Cả dài gần 4km, nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa được xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh) do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả. Công trình thuộc Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) triển khai từ Hà Nội đến Cần Thơ.

Được khởi công từ tháng 11/2012, dự án ban đầu được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn vay nước ngoài với tính toán theo đơn giá của hầm đèo Hải Vân là khoảng 20.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên cơ sở phân tích điều kiện thi công, chủ đầu tư đã điều chỉnh hướng tuyến của hầm đường bộ Đèo Cả theo phương án mới (tăng 1km chiều dài đường nhưng giảm 2km chiều dài hầm - PV) thì mức đầu tư dự án đã giảm đáng kể xuống còn 15.603 tỷ đồng. Đặc biệt, nguồn vốn đã được chủ đầu tư chuyển đổi từ vay của nước ngoài thành vốn BOT trong nước.

Chiều 24/7, khi đi kiểm tra công trình hầm Đèo Cả, Bộ trưởng GTVT Đinh La đã đánh giá cao việc thi công hầm đường bộ Đèo Cả theo phương án mới đã giúp tiết kiệm chi phí đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Theo Bộ trưởng, đây là sự điều chỉnh hướng tuyến phù hợp làm tăng hiệu quả kinh tế - tài chính của dự án, giảm thiểu rủi do các điều kiện địa hình và địa chất tạo ra.

Hầm đường bộ Đèo Cả đang được thi công xây dựng

Hầm đường bộ Đèo Cả đang được thi công xây dựng

Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý về việc giải phóng mặt bằng chậm sẽ làm ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng công trình. Đối với một số vị trí mặt bằng cưỡng chế bất thành nhiều lần, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên cam kết sẽ giải phóng trong thời gian tới, đồng thời tính đến trường hợp phải bảo vệ thi công để đảm bảo tiến độ của dự án.

Về nhà thầu thi công, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhìn nhận 2 nhà thầu Công ty cổ phần Sông Đà 10 và Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô có năng lực, nhưng cũng nhắc nhở chủ đầu tư phải giám sát chặt chẽ các nhà thầu còn lại, không để nhà thầu yếu kém thi công tại công trình có vai trò đặc biệt quan trọng này.

Cũng trong đợt kiểm tra này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chấp thuận về mặt chủ trương cho phép Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả tiếp tục nghiên cứu đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông trên Quốc lộ 1, thuộc địa phận 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên bằng vốn dư của hầm Đèo Cả. Bộ trưởng yêu cầu đơn vị này nghiên cứu các phương án hiệu quả nhất trong việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ mới Cù Mông.

Châu Như Quỳnh