Điện phập phù, dân lao đao
(Dân trí) - Suốt mấy ngày nay, tại Đà Nẵng liên tục xảy ra cúp điện trên diện rộng, ảnh hưởng không chỉ đến cuộc sống người dân mà còn khiến hàng loạt doanh nghiệp khốn đốn.
Ngày 22/7, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - đầu tư, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị có liên quan do Cục Điều tiết điện lực chủ trì đã có buổi làm việc với Công ty Điện lực 3 để kiểm tra tình hình cung cấp và tiêu thụ điện trong thời gian vừa qua.
Trước diễn biến thời tiết khí hậu có nhiều biến động, nắng nóng kéo dài dẫn đến mực nước ở các sông, hồ, ao, ngòi có nguy cơ giảm sút; gây ra tình trạng thiếu điện tại nhiều tỉnh thuộc khu vực miền Trung. Điều này đã gây nhiều thiệt hại cho đời sống sinh hoạt của người dân cũng như năng suất hoạt động của các doanh nghiệp trong thời gian qua.
Trước đó đoàn đã có buổi làm việc với Trung tâm Điều độ lưới điện miền Trung, Công ty điện lực Đà Nẵng, kiểm tra thực tế tại các trạm biến áp 110kV - TP Đà Nẵng, một số doanh nghiệp là khách hàng của điện lực để nắm rõ tình hình.
Từ ngày 16-19/7, tại Đà Nẵng đã liên tục xảy ra cúp điện trên diện rộng. Công việc sản xuất của hàng loạt doanh nghiệp gặp nhiều thiệt hại do bị mất điện không được báo trước. Đáng bức xúc nhất là việc cắt điện không báo trước đã khiến Công ty cấp nước Đà Nẵng bị động, không thể hoạt động liên tiếp nhiều ngày. Không điện, không nước sinh hoạt, đời sống người dân đảo lộn, khốn đốn.
Tại Khu công nghiệp Đà Nẵng, hàng ngàn công nhân phải nghỉ việc hoặc rơi vào tình trạng có ngày công mà không có ngày lương. Vì không có lịch cắt điện cụ thể nên họ cứ đến công ty, không có điện thì… ngồi chờ hoặc quay về.
Sau khi kiểm tra, đoàn đã báo cáo sơ bộ đến Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và sẽ có buổi họp báo để thông báo kết quả của đợt kiểm tra trong thời gian tới.
Hoài Lương