1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Tĩnh:

Điểm mặt các “ông lớn” ngang nhiên “xẻ” hộ lan, băm nát hành lang giao thông QL 1A

(Dân trí) - Qua xác minh từ cơ quan chức năng, các điểm tường hộ lan bị cắt xẻo, đấu nối và thi công công trình trái phép ngay trên phần đất dành cho QL1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh chủ yếu là do các doanh nghiệp lớn trên địa bàn thực hiện.

Đua nhau sai phạm

Video: Doanh nghiệp đua nhau đấu nối tự phát trên QL1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, trước thực trạng hành lang an toàn giao thông Quốc lộ (QL) 1A  tuyến tránh TP Hà Tĩnh bị các tổ chức, cá nhân ngang nhiên chiếm dụng, thi công công trình trái phép, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng, ngày 12/8/2019, Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) II (chủ trì), cùng với Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà (đơn vị quản lý) và các đơn vị của tỉnh Hà Tĩnh gồm Sở GTVT, Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh, đại diện UBND huyện Cẩm Xuyên, UBND huyện Thạch Hà, TP Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra thực tế.

Tại cuộc kiểm tra này, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt doanh nghiệp cắt tường hộ lan, thi công công trình, đấu nối ra Quốc lộ 1A mà không được bất kỳ một cơ quan có thẩm quyền nào cho phép.

“Ông lớn” đầu tiên bị cơ quan chức năng điểm mặt vi phạm việc thi công công trình, đấu nối ra QL1A trái phép là Công ty TNHH Thủy Châu, doanh nghiệp chuyên về thương mại bánh kẹo.  

Điểm mặt các “ông lớn” ngang nhiên “xẻ” hộ lan, băm nát hành lang giao thông QL 1A - 1

Hiện trường đấu nối, chiếm dụng, san lấp trái phép phần đất thuộc QL1A của Công ty Thủy Châu.

Cụ thể, sau khi được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp cho hơn 5.600m2 đất vào cuối năm 2017 để xây dựng tổng kho bánh kẹo, công ty đã tự ý san lấp phần đất thuộc tuyến quốc lộ 1A.

Điểm mặt các “ông lớn” ngang nhiên “xẻ” hộ lan, băm nát hành lang giao thông QL 1A - 2

Công ty Thủy Châu bị Chi cục QLĐBII.3 xử phạt 13 triệu đồng do đấu nối trái phép ra tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh.

Thời điểm đoàn kiểm tra thực địa, công ty này đã đấu nối trái phép ra tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh để các phương tiện ra vào công ty. Do các phương tiện ra vào công ty là những xe vận tải lớn, nên giao thông QL1A vị trí công ty này tự ý đấu nối hết sức nguy hiểm.

Trước sai phạm nêu trên, Chi cục QLĐB II.3 (Cục QLĐB II) đã lập biên bản xử phạt Công ty Thủy Châu 12 triệu đồng, đồng thời yêu cầu công ty chấm dứt hành vi vi phạm, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.

Công ty cổ phần Vận tải Bình Nguyên- một doanh nghiệp trong ngành vận tải ở Hà Tĩnh cũng nằm trong số các “ông lớn” bị đoàn kiểm tra phát giác sai phạm đấu nối, thi công công trình trái phép trên phần đất của QL1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Đức Bình - Giám đốc công ty đã thừa nhận hành vi sai phạm của công ty và chấp nhận mức phạt 12 triệu đồng mà Chi cục QLĐBII.3 ra quyết định.

Điểm mặt các “ông lớn” ngang nhiên “xẻ” hộ lan, băm nát hành lang giao thông QL 1A - 3

Điểm đấu nối trái phép của Công ty Bình Nguyên và....

Điểm mặt các “ông lớn” ngang nhiên “xẻ” hộ lan, băm nát hành lang giao thông QL 1A - 4

Quyết định xử phạt của Chi cục QLĐB II.3 đối với công ty này.

Một doanh nghiệp khác bị Cục QLĐB II và đoàn kiểm tra điểm mặt, xử phạt việc  ngang nhiên thi công công trình trong phần đất của QL1A là Công ty TNHH Máy công nông nghiệp Băng Băng, địa chỉ thôn Đại Đồng, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh. Theo đó, khi cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường công ty san lấp hàng chục mét chiều dài hành lang quốc lộ, hồ sơ đấu nối, thì lãnh đạo công ty này không cung cấp được hồ sơ, giấy phép thi công.

Điểm mặt các “ông lớn” ngang nhiên “xẻ” hộ lan, băm nát hành lang giao thông QL 1A - 5
Điểm mặt các “ông lớn” ngang nhiên “xẻ” hộ lan, băm nát hành lang giao thông QL 1A - 6

Công ty Băng Băng cũng bị đoàn xử phạt 12 triệu đồng, buộc dừng thi công, trả lại nguyên trạng ban đầu.

Cơ quan chức năng “giơ cao, đánh khẻ”?

Theo văn bản báo cáo của Cục QLĐB II (Bộ GTVT) gửi cơ quan chức năng, ngoài những “ông lớn” nêu trên, còn hàng loạt doanh nghiệp khác bị xử phạt vì tự ý đấu  nối ra quốc lộ, chiếm dụng, thi công công trình trên phần đất của QL1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Đáng chú ý, trong số này có nhiều doanh nghiệp được xếp hàng “chờn ren”, miễn dịch với các văn bản xử phạt.

Một trong số đó là Công ty CP Xây dựng số 3. Sau khi được tỉnh Hà Tĩnh cấp hàng ngàn m2 đất trên tuyến đường tránh đông đúc xe cộ qua lại này, Công ty CP Xây dựng số 3 đã tự ý mở đường đấu nối chui ra đường tránh TP Hà Tĩnh. Chi cục QLĐB II.3 đã nhiều lần ra văn bản đình chỉ, xử phạt, tuy nhiên công ty này vẫn mặc nhiên sai phạm.  

Phải đến tháng 3/2018, sau nhiều lần bị cơ quan chức năng quản lý xử lý, lãnh đạo Công ty CP Xây dựng số 3 mới triển khai các thủ tục đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho mở đường đấu nối tạm thời. Nhưng giấy phép đấu nối tạm thời chỉ có hiệu lực đến tháng 3/2020.

Đối với các Công ty cổ phần Vận tải Bình Nguyên, Công ty TNHH Thủy Châu, Công ty TNHH Máy công nông nghiệp Băng Băng, đề cập ở trên, dù Cục QLĐB II yêu cầu các doanh nghiệp phải hoàn trả nguyên trạng cũng như triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, các doanh nghiệp đã không nghiêm túc chấp hành. Cho đến thời điểm này không có một doanh nghiệp nào trả lại nguyên trạng, hay triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông.

Thậm chí nhiều doanh nghiệp còn triển khai phương án bảo đảm an toàn giao thông của Cục QLĐB II cũng như chính quyền địa phương một cách tạm bợ.

Điểm mặt các “ông lớn” ngang nhiên “xẻ” hộ lan, băm nát hành lang giao thông QL 1A - 7

Chưa có điểm đấu nối tự phát nào của doanh nghiệp được rào chắn, xóa bỏ như Cục QLĐB II nêu trong văn bản báo cáo cơ quan chức năng.

Vì sao các doanh nghiệp lại không chấp hành thực thi các quyết định xử phạt của cơ quan có thẩm quyền? Câu trả lời cho câu hỏi này nằm ở sự nương tay đến khó hiểu của cơ quan chức năng, cụ thể ở đây là Cục QLĐB II.

Trong văn bản gửi cơ quan chức năng của Cục QLĐB II, do ông Đào Văn Minh- Phó Cục trưởng ký ngày 29/8/2019, đơn vị này cho biết, sẽ phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh tiến hành rào đóng, xóa các điểm đấu nối trái phép, không có trong quy hoạch.

Nêu quết tâm như thế, thế nhưng, đến thời điểm này không một điểm đấu nối trái phép nào trên QL1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh được rào chắn hay xóa bỏ. Các doanh nghiệp vẫn thản nhiên sử dụng công trình như… chưa hề được kiểm tra!

Sáng 15/11, chủ tịch một xã có nhiều công trình của doanh nghiệp vi phạm đấu nối, san lấp, thi công trái phép trên tuyến tránh TP Hà Tĩnh bức xúc nói với phóng viên Dân trí: “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri và các kỳ họp hội đồng nhân dân huyện, chúng tôi đã rất nhiều lần kiến nghị huyện, tỉnh phải có ý kiến với đơn vị quản lí đường bộ, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Theo tôi, vấn đề ở đây là đơn vị quản lí đường bộ thiếu quyết liệt, họ chỉ giơ cao đánh khẽ, xử phạt như tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động như chuyện đã rồi. Đó là lí do vì sao doanh nghiệp vẫn cứ sai phạm”.

Văn Dũng