1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Đi taxi phải đến trạm đón như... xe buýt!

(Dân trí) - Quận 1 (TPHCM) được phép làm điểm đón taxi, thí điểm trong 6 tháng. Hành khách có nhu cầu đi taxi sẽ đến những điểm này và gọi xe. Theo TS Phạm Sanh, lập điểm đón taxi trên đường là thiếu thực tế.

UBND TPHCM vừa chấp thuận cho quận 1 làm 5 điểm đón taxi, thí điểm trong 6 tháng kể từ tháng 10/2017. Theo đó, hành khách muốn đi taxi sẽ đến các điểm này để gọi xe.

Điểm đón này sẽ có trụ báo taxi, khu vực chờ được bố trí hợp lý trên vỉa hè, biển báo cấm dừng đậu tại khu vực này. Khi hành khách có nhu cầu đi taxi sẽ đến điểm này gọi xe. Taxi sẽ dừng trên phần kẻ vạch và có khoảng 2 phút để đón, trả khách.

Quận 1 sẽ lập điểm đón taxi trên đường (ảnh minh họa)
Quận 1 sẽ lập điểm đón taxi trên đường (ảnh minh họa)

Việc lập các điểm đón taxi ở trung tâm thành phố được xem là giải pháp chấn chỉnh tình trạng các taxi dừng đậu, đón trả khách không đúng nơi quy định, từng bước đưa loại hình vận tải này đi vào nề nếp.

Trước đó, UBND quận 1 đã làm việc với Hiệp hội taxi TP, nhà đầu tư để bàn về phương thức đầu tư và thu hồi vốn từ việc khai thác quảng cáo ở các điểm đón taxi.

Chuyên gia giao thông – TS Phạm Sanh cho rằng việc lập các điểm đón taxi là giải pháp chữa cháy cho lỗ hổng quy hoạch bãi đỗ xe ở trung tâm thành phố. Giải pháp này cũng không góp phần giảm kẹt xe.

“Đáng ra khu vực trung tâm thành phố phải có những bãi đỗ xe trên đường và nhiều khu vực khác nhưng lại không có. Xe taxi không có chỗ đậu nên hay đậu trước các khách sạn rất lộn xộn. Đây là thiếu sót trong quy hoạch bãi đỗ xe nói chung chứ không riêng gì taxi”, ông Sanh nói.

TS Phạm Sanh đánh giá điểm đón taxi sẽ không thành công vì thông thường người ta đi taxi thì gọi tới nhà chứ không ai đi bộ đi đón. Taxi là phải nói đến tính di động.

“Việc lập điểm taxi là hợp pháp hóa khu vực vốn đậu xe nhốn nháo, trước giờ người ta đã đậu đón khách nên giờ cho thành điểm đón. Trừ trường hợp taxi trong sân bay, nhà ga thì không nói. Còn để nói taxi như một bến xe thì ai tới đi? Taxi thì phải di động”, ông Sanh nói.

TS Phạm Sanh cho rằng ngành chức năng cần suy nghĩ căn cơ về quy hoạch taxi, bãi đỗ taxi để đưa ra giải pháp hợp lý. “Còn việc lập điểm đón taxi trên đường là hơi thiếu thực tế”, ông Sanh đánh giá.

Theo đề án đã được UBND TPHCM phê duyệt cho phép thí điểm 5 điểm đón taxi tại: địa chỉ 37 Nguyễn Du; trước cổng Bệnh viện Nhi đồng II - đường Nguyễn Du; trước Khách sạn Inter Continental; trước cổng Bệnh viện Nhi đồng II - đường Lý Tự Trọng; trước cổng Galaxy Nguyễn Du.


Quốc Anh