Thứ tư, 24/03/2010 - 16:44

TPHCM:

Đề xuất xây bãi giữ xe nhiều tầng và tự động

Dân trí

Sáng 23/3, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển công nghệ và vận tải đã đề xuất với Sở Giao thông Vận tải xin xây dựng bãi đậu xe nổi nhiều tầng kiểu khung thép lắp ghép có sử dụng công nghệ xếp xe tự động ngay tại trung tâm.

Với  phương án này, mô hình bãi đậu và giữ xe nổi nhiều tầng kiểu khung thép lắp ghép có sử dụng công nghệ xếp xe tự động sẽ nâng và di chuyển ngang, với tổng công suất là 168 xe/8 môđun, có khả năng tiếp nhận xe ôtô 4-7 chỗ, thời gian xếp xe từ 1-2 phút và diện tích chiếm đất chỉ gần 1.800m2.

 

Theo ông Phan Thành Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển công nghệ và vận tải (Tracodi), loại hình bãi đậu xe này có hàng loạt ưu điểm so với các bãi đậu xe ngầm, chẳng hạn như vốn đầu tư ban đầu không cao, không ảnh hưởng đến các hoạt động xung quanh, thời gian xây lắp ngắn, quá trình thi công xây dựng ít gây phương hại đến môi trường…
 
Đề xuất xây bãi giữ xe nhiều tầng và tự động - 1

 

Được biết, trong buổi thuyết minh hướng đầu tư với lãnh đạo Sở GTVT TPHCM sáng 23/3, Tracodi đã đề nghị 5 vị trí mà Công ty cho là phù hợp để triển khai dự án, tất cả đều trên địa bàn quận 1. Các điểm đó là khu vực Công viên 23/9 đoạn giáp với đường Nguyễn Thị Nghĩa, Công viên Quách Thị Trang tại vị trí trạm điều hành xe buýt, bến phà Thủ Thiêm, cuối đường Nguyễn Huệ dọc theo sông Sài Gòn và trên đường Tôn Đức Thắng đoạn giao với đường Ngô Văn Năm.

 

Trong số liệu này, vị trí tại Công viên 23/9 được cho là thích nhất bởi theo đại diện công ty, ở vị trí ấy sẽ không phải vướng víu việc giải phóng mặt bằng trong suốt quá trình xây dựng, cũng không làm tổn hại đến mạng lưới cây xanh hiện hữu trong công viên, đặc biệt có tiềm năng hấp dẫn đối với lượng xe con vốn vẫn đậu thành hàng dọc theo công viên như hiện nay…

 

Nhưng theo các chuyên viên Sở GTVT, vị trí tại Công viên 23/9 là ít tính khả thi nhất: Đây là địa điểm đã được quy hoạch về mảng xanh và sẽ trở thành đầu mối cho bãi metro sau này của thành phố.

 

Được biết hiện nay một số dự án bãi đậu xe ngầm đã được triển khai, trong đó tiêu biểu là dự án bãi đậu xe ngầm tại Công viên Chi Lăng (quận 1). Còn mô hình bãi đậu xe nổi thì Công ty cổ phần Ngôi Sao Sáng đã đề xuất thực hiện trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cách đây khoảng 1 năm.
 

Trước tình hình thiếu bến xe, bãi đậu xe công cộng nghiêm trọng, TPHCM quyết định ban hành quy định khuyến khích, kêu gọi các nguồn lực xã hội đầu tư vào lĩnh vực này.

 

Đề xuất xây bãi giữ xe nhiều tầng và tự động - 2
Hiện các bến xe của TPHCM hầu như đều trong tình trạng quá tải.

 

Các loại hình bến bãi TP kêu gọi đầu tư là bến xe khách liên tỉnh, nội tỉnh; bến xe tải và trung chuyển hàng hóa; bãi đậu xe nội đô và ở cửa ngõ thành phố; bãi kỹ thuật để lưu đậu, bảo dưỡng xe.

 

Trong đó, bến xe tải được quy hoạch ở bên ngoài hoặc trên các tuyến đường vành đai TP. Bãi đậu xe nội đô thì khuyến khích xây dựng các loại như nhà đậu xe cao tầng và bãi đậu xe trên mặt đất thuộc địa bàn các quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình và Tân Phú.

 

Bãi đậu xe ở cửa ngõ TP thì chỉ ưu tiên bố trí trên các trục quốc lộ, tỉnh lộ thuộc địa bàn các quận 12, Bình Tân, Thủ Đức và 5 huyện ngoại thành. Bãi kỹ thuật chỉ được bố trí ở khu vực ngoại thành.

 

Các dự án hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác trước năm 2016, nhà đầu tư được ngân sách TP hỗ trợ lãi vay trong thời gian vay vốn (tối đa không quá 10 năm) tùy thuộc vào loại hình bến bãi.

 

Hoài Lương - Tùng Nguyên